Honda Mỹ thừa nhận động cơ 1.5L tăng áp trên CR-V có lỗi

0
Trước hiện tượng hàng loạt xe Honda CR-V đang lưu hành tại thị trường Mỹ bị chết máy đột ngột khiến các chủ xe phẫn nộ, Honda Mỹ đã chính thức xác nhận rằng đây là lỗi động cơ và đang tìm cách khắc phục hậu quả.

Theo thông tin đăng tải bởi Consumer Reports – tổ chức chuyên đánh giá sản phẩm tiêu dùng có uy tín cao – thì hàng chục khách hàng đang sử dụng xe CR-V thế hệ mới đã gặp lỗi và phải đưa xe đến đại lý sửa chữa. Sau khi kiểm tra, nhiều đại lý đều thống nhất rằng những xe này bị rò rỉ nhiên liệu (cụ thể ở đây là xăng) vào hệ thống dẫn dầu nhớt bôi trơn – điều đáng lẽ không được phép xảy ra.

Tất cả những xe bị lỗi đều là CR-V thế hệ thứ 5 mới nhất hiện nay, không phân biệt đời 2017 hay 2018, và đều trang bị động cơ xăng 1.5L tăng áp (tên mã L15B7). Tại Mỹ, Honda bắt đầu bán CR-V thế hệ thứ 5 ra thị trường kể từ tháng 12/2016 và đến nay đã có hơn 500.000 xe với động cơ L15B7 được tiêu thụ.

Sự việc nghiêm trọng đến mức các khách hàng đã đồng loạt gửi đơn tố cáo phản ánh đến Ủy ban An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA). Tới lúc này, Honda Mỹ mới phát đi thông báo chính thức thừa nhận động cơ L15B7 có lỗi.


carpassion_hondacrv_02-1024x682.jpg

Chris Martin, người phát ngôn của Honda Mỹ, cho biết “Chúng tôi đang điều tra vụ việc và sẽ sớm đưa ra giải pháp phù hợp. Dự kiến đến giữa tháng 11/2018, cách thức khắc phục sẽ được các đại lý Honda triển khai cho toàn bộ xe có vấn đề”.

Toàn bộ xe gặp lỗi đều còn nằm trong phạm vi bảo hành nên khách hàng sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào. Honda cũng sẽ áp dụng giải pháp sửa lỗi trên những xe chưa xuất xưởng kể từ thời điểm này. Tuy nhiên, họ không hề tiết lộ thêm thông tin cụ thể nào về cách khắc phục cũng như về số lượng chính xác xe gặp lỗi.

Một quan chức cấp cao khác của Honda Mỹ thì không cho rằng đây là vấn đề gây đe dọa đến an toàn của người tiêu dùng. “Tình trạng mức dầu nhớt trong xe tăng cao bất thường không hẳn quá nguy hiểm và không đến nỗi phổ biến như những gì mọi người đang bàn tán trên internet đâu!”

Tất nhiên, các chuyên gia của tổ chức Consumer Reports lại không nghĩ vậy. “Việc xe bị chết máy có nhiều nguyên nhân và chắc chắn ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dùng. Cứ bị chết máy là phải triệu hồi”, ông David Friedman, phó chủ tịch ban tư vấn của Consumer Reports, cũng là cựu giám đốc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết.

“Ngay cả trong trường hợp xác định được rằng không có lỗi nào gây nguy hiểm, Honda vẫn nên thực hiện đúng vai trò của mình: đề nghị khách hàng mang xe tới đại lý để kiểm tra miễn phí”, ông Friedman nói thêm.

Theo ông John German – một kỹ sư ôtô giàu kinh nghiệm, vấn đề xăng rò rỉ vào dầu nhớt bôi trơn có thể do bộ phận phun nhiên liệu thiết kế sai, dẫn đến phun xăng trực tiếp vào vách xi-lanh, hoặc do động cơ chưa đủ nóng để làm bay hơi xăng còn sót lại trong xi-lanh.

Đây không phải vụ việc rắc rối duy nhất với các mẫu CR-V thế hệ thứ 5. Vào tháng 2/2018, Honda Trung Quốc cùng đối tác Dongfeng đã phải triệu hồi gần 350.000 xe CR-V và Civic, đồng thời tạm ngưng bán CR-V trong một khoảng thời gian dài.

Sau đó, Honda Trung Quốc xác định nguyên nhân do các xe này hút khí ở vùng có thời tiết lạnh và di chuyển với quãng đường ngắn khiến xăng không cháy hết, đọng lại ở khoang chứa dầu nhớt và không bay hơi trở lại khoang đốt nhiên liệu. Khi xăng và dầu máy hòa vào nhau trong động cơ, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành và dẫn đến chết máy, có nguy cơ gây ra tai nạn.

Honda CR-V thế hệ mới hiện đang bán ở Việt Nam cũng trang bị động cơ xăng 1.5L tăng áp L15B7. Hiện chưa có thông tin chính thức về khả năng xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng hay không.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcSiêu xe Apollo Intensa Emozione dần được hoàn thiện trên đường đua
Bài tiếp theoAudi R8 LMS thế hệ mới ra mắt tại Paris Motorshow