Nissan Project Clubsport 23: bản nâng cấp của 370Z NISMO

0

nissan_370znismo_projectclubsport23_00-1024x682.jpg

Hãng xe Nhật Bản Nissan tiếp tục nỗ lực kéo dài vòng đời cho mẫu xe thể thao 370Z tại thị trường Mỹ – một trong số ít những nơi vẫn còn duy trì kinh doanh dòng xe này – bằng phương án tung ra thị trường mẫu xe đặc biệt mang tên Project Clubsport 23. Đây là một phiên bản nâng cấp đặc biệt của mẫu 370Z NISMO với hàng loạt cải tiến tập trung vào tăng cường hiệu năng vận hành trong trường đua.

Dự án được thực hiện bởi sự phối hợp giữa Nissan Motorsports và MA Motorsports. Họ đem động cơ nguyên bản VQ37VHR của 370Z với dung tích 3.7L và khả năng sản sinh công suất 350 mã lực vốn đã rất đáng nể ra nghiên cứu nhằm tìm xem còn cách nào gia tăng hiệu năng hoạt động của nó lên thêm nữa không. Kết quả là… không được, khối động cơ này đã quá cũ kỹ và lạc hậu, cần phải thay thế hoàn toàn.


nissan_370znismo_projectclubsport23_01-1024x683.jpg

Nissan Motorsports và MA Motorsports quyết định đưa một khối động cơ hoàn toàn mới, VR30DDTT V6 dung tích chỉ 3.0L nhưng nhờ trang bị tăng áp kép nên có khả năng sản sinh công suất lên đến 400 mã lực, vào một chiếc xe 370Z NISMO mẫu. Thách thức tiếp theo đến từ hộp số sàn 6 cấp nguyên bản của 370Z, do nó chưa từng được kết hợp với động cơ mới này bao giờ nên các chuyên gia Nissan Motorsports và MA Motorsports lại phải tìm tòi cách ghép nối sao cho xe vận hành được bình thường.

Sau khi hoàn tất phần “khó nhằn” nhất, những cải tiến còn lại đều tương đối đơn giản. Nissan Motorsports và MA Motorsports bổ sung cho 370Z NISMO vốn đã rất thể thao bởi gói trang bị NISMO nổi tiếng thêm những thành phần như bộ tản nhiệt hiệu năng cao AMS Performance Cold Air, van xả Z1 Motorsports, lò xo cuộn coil-over KW Variant 3 và giảm xóc sau Eibach. Riêng bộ mâm vẫn dùng “hàng” của NISMO, làm từ hợp kim đẹp mắt.


nissan_370znismo_projectclubsport23_07-1024x682.jpg

Bên trong xe là những trang thiết bị tiện ích như ghế thể thao ôm sát thân Sparco QRT-R với bộ dây đai an toàn 6 điểm cũng của Sparco, vô-lăng Sparco R383 được tích hợp bộ chốt Works Bell Rapfix để tháo-lắp nhanh trong trường hợp người lái có thân thể hơi to lớn. Trong khoang cabin còn có lồng chống lật còn khoang máy được trang bị hệ thống hạn chế bắt lửa gây cháy. MA Motorsports còn tự tay thực hiện các đường chỉ khâu nội thất theo hình kim cương, lấy cảm hứng từ mẫu 240Z huyền thoại.


nissan_370znismo_projectclubsport23_06-1024x682.jpg

Để hoàn tất dự án Project Clubsport 23, Nissan Motorsports và MA Motorsports đem chiếc 370Z NISMO mẫu ra sơn lại bằng lớp sơn bóng màu cam. Bên cạnh đó, họ trang trí thêm cho xe bộ cản trước APR làm tự sợi carbon, bộ cản sau cải tiến nhằm tăng hiệu quả khí động học và tản nhiệt, đèn sương mù sau JDM, nắp ca-pô Selbon TS bằng sợi carbon (sơn lại đồng màu với thân xe) và ốp gương NISMO sợi carbon.

Project Clubsport 23 từng được đem trưng bày tại triển lãm xe độ SEMA Show 2018 và nhận được sự tán thưởng của cộng đồng chơi xe thể thao độ nói chung cũng như các tín đồ Nissan nói riêng. Hiện tại Nissan Mỹ đã cho khách hàng lựa chọn các thành phần riêng lẻ để họ có thể tự tay nâng cấp cải tiến phần nội-ngoại thất cho xe 370Z của mình. Riêng nâng cấp động cơ và các chi tiết liên quan đến vận hành cần phải thực hiện ở đại lý được Nissan Mỹ chỉ định.


nissan_370znismo_projectclubsport23_02-1024x683.jpg

nissan_370znismo_projectclubsport23_03-1024x683.jpg

nissan_370znismo_projectclubsport23_04-1024x683.jpg

nissan_370znismo_projectclubsport23_05-1024x682.jpg
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcLamborghini Urus được đưa về Vinhomes Central Park tại TP.HCM
Bài tiếp theoBMW cùng X5 chinh phục đường đua Monza phiên bản sa mạc tại Morocco