Xe mô tô điện LiveWire mở ra kỷ nguyên mới cho Harley-Davidson

0
404

Điều mà những biker sở hữu xe mô tô phân khối lớn Harley-Davidson tự hào nhất là gì? Kiểu dáng hầm hố ư, hay phong cách ấn tượng từ xe đến người lái khiến ai bắt gặp cũng phải nể phục (hoặc thậm chí là pha lẫn thêm chút sợ hãi)? Không, đó là tiếng pô! Thứ âm thanh giòn giã trầm hùng đầy uy lực, với những tiếng lụp bụp cách quãng đặc trưng đầy tinh tế và không thể bị nhầm với bất cứ nhãn hiệu xe nào khác.

Tuy nhiên, tất cả những điều thân quen đó có vẻ như sẽ bị quăng hết sang một bên với sự xuất hiện của LiveWire – mẫu mô tô chạy điện đầu tiên mà Harley-Davidson sản xuất trong lịch sử.

Chiếc LiveWire, dự kiến ra mắt chính thức vào năm 2019 tại thị trường quê nhà Mỹ, là sản phẩm đánh dấu động thái chạy theo xu thế tương lai của Harley-Davidson. Hãng sẵn sàng đánh đổi sự đặc trưng vốn làm nên tên tuổi mình bấy lâu nay để có thể kịp làm chủ công nghệ động cơ điện, vận hành bằng năng lượng từ pin lithium-ion.

Tương tự như tất cả những mẫu xe điện khác, từ 2 bánh đến 4 bánh hoặc nhiều hơn 4 bánh, toàn bộ âm thanh có thể phát ra từ chiếc LiveWire khi đang đứng yên là tiếng dòng điện âm ỉ kêu, thường là rất nhỏ, phải thật sự tập trung để ý trong bối cảnh xung quanh tương đối tĩnh lặng mới nhận thấy được. Ở những trường hợp như kéo ga hết cỡ, động cơ xe có thể phát ra tiếng “vút” khá chói tai, tức là về bản chất thì vẫn có âm thanh để báo hiệu cho những phương tiện giao thông khác, nhưng nó không phải là tiếng pô quen thuộc.

Tất nhiên, không đời nào Harley-Davidson chịu để xe như vậy, mà gần như chắc chắn sẽ cài thêm bộ phát âm thanh giả lập tiếng pô. Hãng hoàn toàn có thể ứng dụng tính năng tăng-giảm âm tùy theo lực kéo tay ga để càng kéo mạnh thì tiếng phát ra càng lớn, như một cách thông báo rằng xe “đang đi nhanh hơn”. Đây là điều cần thiết để bất cứ ai cầm lái LiveWire sẽ không cảm thấy quá lạ lẫm như thể đang ngồi trên một “phiên bản 2 bánh” của xe Tesla.

Có thể thấy, công nghệ động cơ điện có cái hay riêng của nó nhưng đồng thời đi kèm là những điểm dở rất khó bỏ qua, vì đã loại bỏ mất tính chất đặc trưng của Harley-Davidson, điều khiến dân chơi mô tô thuần túy không thích chút nào. Đây cũng chính là lý do vì sao LiveWire đã có phiên bản mẫu chạy thử nghiệm từ tận năm 2014, nhưng mãi đến 2019 thì hãng xe Mỹ mới dám tung ra thị trường.

Bù lại, theo Harley-Davidson, khối động cơ điện được trang bị trên LiveWire sẽ mang đến khả năng tăng tốc tức thì, hầu như không có độ trễ và chỉ cần 4 giây để đạt đến vận tốc 100 km/h từ vị trí xuất phát, nên những ai đam mê mỗi yếu tố tốc độ có lẽ sẽ không bị thất vọng bởi hiệu năng vận hành của xe. Đối với những người thích mô tô có thiết kế bắt mắt, LiveWire cũng có thể sẽ đáp ứng được nhờ kiểu dáng khá hiện đại, thời thượng mà vẫn cơ bắp mạnh mẽ, tôn lên vẻ nam tính.

Ở vị trí vốn dĩ là cụm đồng hồ truyền thống nay sẽ là một màn hình cảm ứng hiển thị các thông tin thiết yếu nhất cho người lái, có thể kết nối Bluetooth và tích hợp định vị GPS. LiveWire cũng có khả năng sạc pin từ nguồn điện dân dụng thông qua dây cắm được đặt phía dưới yên. Ngoài pin cho động cơ, xe còn được trang bị một cục pin lithium-ion 12-volt riêng biệt để cung cấp năng lượng cho đèn chiếu, còi xe và các bộ phận phụ khác.

Harley-Davidson chưa tiết lộ nhiều thông tin về LiveWire phiên bản thương mại hoàn thiện. Chỉ biết rằng những mẫu xe chạy thử từng được phát hiện với mâm 17 inch, lốp Michelin, phanh đĩa Brembo kích thước 300 mm tích hợp chống bó cứng phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo tân tiến.

Mọi thông số kỹ thuật của LiveWire, cũng như giá bán cụ thể, sẽ đều được hé lộ ở thời điểm xe ra mắt thị trường Mỹ vào đầu năm 2019. Theo đại diện Harley-Davidson, một số quốc gia ở khu vực châu Âu cũng sẽ nhận được xe sớm, chỉ chưa rõ là quốc gia nào và lịch trình cụ thể ra sao. Những nơi khác sẽ phải đợi lâu hơn.

Giới chuyên môn không tin rằng LiveWire sẽ là một sản phẩm có thể thành công được ngay. Cộng đồng tín đồ Harley-Davidson chắc chắn sẽ bị chia rẽ bởi mẫu xe này. Đẹp và mạnh, chạy nhanh thì thích thật, nhưng chẳng còn tiếng pô tự nhiên thì cũng quá chán!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here