Công nghệ nào đứng sau kỷ lục của Aventador SVJ tại Nurburgring?

0

Lamborghini dường như đã sẵn sàng để ra mắt mẫu xe thay thế Aventador trong một vài năm tới đây, nhưng trước khi cho mẫu xe flagship của mình nghỉ hưu, hãng cũng đã kịp ra mắt phiên bản nhanh nhất, mạnh nhất của mẫu xe này – Aventador SVJ.


lamborghini-aventador-svj-8-1024x576.jpg

Lamborghini Aventador SVJ là chiếc Lamborghini nhanh nhất của hãng siêu xe đến từ Ý tại thời điểm hiện tại. Xe sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít. Động cơ này sản sinh công suất cực đại 770 mã lực và 720 Nm mô-men xoắn, kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp đơn 7 cấp.

Bên cạnh sức mạnh này, có một công nghệ đứng phía sau, góp phần không nhỏ vào kỷ lục “siêu xe thương mại nhanh nhất Nurburgring” của Aventador SVJ, đó là ALA (Aerodynamica Lamborghini Attiva hay Lamborghini Active Aerodynamic), công nghệ từng giúp Huracan Performante gianh kỷ lục tại Nurburgring một năm trước khi Aventador SVJ ra đời. Vậy, công nghệ này có gì đặc biệt khiến những chiếc Lamborghini sở hữu nó nhanh đến vậy?


lamborghini-aventador-svj-5-1024x576.jpg

Ta từng được chứng kiến Huracan Performante sử dụng ALA 1.0 để chinh phục Nurburgring, với Aventador SVJ, công nghệ này được phát triển lên thế hệ thứ 2, ALA 2.0. Ở phiên bản nâng cấp này, Lamborghini đã nghiên cứu thêm nhiều chi tiết như lỗ thoát khí trước mũi xe, các tấm hướng gió dưới gầm xe, khuếch tán sau nhằm tối ưu công dụng của luồng gió chạy qua xe. Những cải tiến nhỏ này mang lại hơn 40% hiệu quả khí động học so với Aventador SV tiêu chuẩn cũng như giảm thiểu lực kéo của luồng gió qua xe.


lamborghini-aventador-svj-12-1024x576.jpg

lamborghini-aventador-svj-11-1024x576.jpg

Để hình dung rõ hơn cách ALA 2.0 hoạt động, Lamborghini đã mang đến video phía trên. Qua video, ta có thể thấy, những cánh gió nhỏ được trang bị bên trong cản trước, cánh gió sau sẽ được mở ra khi người lái “lút” ga, hướng luồng khí qua xe một cách mượt nhất, làm giảm thiểu lực kéo lại của luồng gió này. Kết quả của việc này là Lamborghini Aventador SVJ có thời gian tăng tốc nhanh hơn và dễ đạt vận tốc tối đa hơn trước đây.

Ngược lại, khi đạp thắng, các của gió này được đóng lại. Ở phía đầu xe, luồng khí được đẩy lên trên, kết hợp cùng hốc gió nơi mũi xe tạo lực ép. Tương tự phía sau, cánh gió cố định giờ đây quay lại với nhiệm vụ chính – cản gió. Với việc tạo ra lực ép cả trước và sau xe, luồng gió phần nào làm chiếc Aventador SVJ thắng nhanh hơn, giảm quãng được mà xe mất để đạt được tốc độ lý tưởng khi vào cua.


lamborghini-aventador-svj-2-1024x576.jpg

Khi Aventador SVJ hoạt động cua, một bên cánh gió phía sau sẽ được mở, một bên sẽ được đóng tùy vào bên cua và góc cua. Lamborghini gọi đây là Aero Vector, công nghệ lần đầu xuất hiện trên phiên bản nâng cấp 2.0 của ALA. Việc này cho phép ép chiếc xe theo bên bị mất lực kéo, góp phần chống trượt khi xe vào cua, giúp xe đạt hiệu quả ôm cua tốt hơn trước đây.


lamborghini-aventador-svj-13-1024x576.jpg

Với tất cả những đặc điểm khí động học trên của ALA 2.0, kết hợp cùng trọng lượng nhẹ với nhiều chi tiết làm bằng Forged Composite, hệ thống đánh lái bốn bánh, hệ thống treo mới cứng hơn,… Lamborghini Aventador SVJ đã chinh phục thành công “Địa ngục xanh”, trở thành chiếc siêu xe thương mại nhanh nhất tại đây với thời gian 6:44.97. Quãng đường dài hơn 20,8 km dường như đã trở thành sân chơi để các hãng xe chinh phục trong thời gian gần đây, và liệu kỷ lục của Aventador SVJ sẽ tồn tại được bao lâu?


lamborghini-aventador-svj-14-1024x576.jpg

lamborghini-aventador-svj-10-1024x576.jpg

Theo CarBuzz

VNB
Author: VNB

Bài trướcMercedes-Benz E-Class Coupe và Cabriolet E350 2019 có giá từ 44.750 bảng Anh
Bài tiếp theoĐau đớn nhìn Honda S2000 tan nát sau khi rớt khỏi cầu nâng hai trụ