Doanh số Honda HR-V tại Việt Nam sụt giảm chỉ sau 1 tháng

0
Theo báo cáo doanh số tháng 11/2018 từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Honda HR-V chỉ đạt mức doanh số là 247 xe, thấp hơn rất nhiều so với mức 740 xe của tháng 10 liền kề ngay trước đó. Trong khi đối thủ Ford EcoSport tiếp tục giữ phong độ tương đối ổn định với doanh số 400 xe thì dữ liệu thống kê do Hyundai Thành Công (HTC) cung cấp cho thấy đã có 793 chiếc Hyundai Kona được tiêu thụ trong tháng vừa qua.


vms2018_honda_bodykit_01-1024x682.jpg

Sự chuyển biến trong phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam chỉ sau 1 tháng là khá bất ngờ. Honda HR-V từ vị trí dẫn đầu trong tháng 10 đã lập tức tụt xuống cuối trong tháng 11, để Hyundai Kona vươn lên. Doanh số HR-V tháng 11 này còn kém cả lượng xe EcoSport và Kona từng giao khách hàng trong tháng 10, lần lượt là 444 và 650 xe.

Một số chuyên gia cho rằng sự thay đổi này thực ra lại là hợp lý. Tức là doanh số tháng 11 mới thể hiện đúng sức hấp dẫn của từng mẫu xe đối với khách hàng ở thời điểm hiện tại, còn doanh số tháng 10 là hiện tượng đột biến bất thường, một phần bởi Honda HR-V đang có mức giá cao hơn hẳn hai đối thủ cùng phân hạng.


00_2018_honda_hrv-1024x545.jpg

Mẫu xe thương hiệu Nhật Bản được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá niêm yết cho 3 phiên bản cấu hình từ 786 triệu đến 871 triệu đồng. Giá Hyundai Kona chỉ từ 615 triệu đến 725 triệu đồng. Ford EcoSport rẻ nhất, từ 545 triệu đến 689 triệu đồng. Cả Kona và EcoSport đều đang được lắp ráp tại Việt Nam.

Dễ nhận thấy, mức giá thấp nhất của Honda HR-V ở Việt Nam còn đắt hơn mức giá cao nhất của Hyundai Kona và thậm chí chênh lệch tới gần 100 triệu đồng so với phiên bản cao cấp nhất của Ford EcoSport. Giá HR-V tại Việt Nam còn tiệm cận một số mẫu xe ở phân khúc cao hơn, với nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn hẳn như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander.


00_2018_hyundai_kona-1024x439.jpg

Khi Honda HR-V mới được giới thiệu và công bố giá bán ở Việt Nam, dư luận cho rằng mẫu xe này sẽ sớm gặp khó khăn, thậm chí có thể đứng trước nguy cơ thất bại bởi giá bán cao hơn so với mặt bằng chung được thiết lập bởi Ford EcoSport và Hyundai Kona. Tình hình thực tế cho đến nay đang củng cố dự đoán này. Cần nhớ, có thông tin từng cho rằng doanh số HR-V công bố vào tháng 10 đạt 740 xe thực chất là cộng dồn toàn bộ lượng hợp đồng ký kết với khách hàng từ nhiều tháng trước đó, chứ không chỉ tính riêng trong phạm vi 1 tháng.

Tất nhiên, thời gian Honda HR-V được bán ra ở Việt Nam mới bắt đầu gần đây nên vẫn cần thêm nhiều tháng nữa để có cái nhìn tổng quan chính xác hơn. Hyundai Kona cũng mới xuất phát chưa lâu. Chỉ mỗi Ford EcoSport là cái tên quen thuộc với thời gian tồn tại ở Việt Nam lâu nhất, nên hiện tại vẫn là sản phẩm dẫn đầu phân khúc crossover cỡ nhỏ xét trong 11 tháng vừa qua của năm 2018 với doanh số cộng dồn đạt 4.221 xe.


00_2018_ford_ecosport-1024x683.jpg

Trước đây, Ford EcoSport đã từng “đánh bật” được những đối thủ như Chevrolet Trax và Suzuki Vitara ở Việt Nam, một phần vì yếu tố lắp ráp trong nước khiến giá bán rẻ hơn, mặt khác sự cạnh tranh lúc đó cũng chưa gay gắt lắm. Nhưng lần này thì khác, cả Hyundai Kona lẫn Honda HR-V đều sở hữu những nét đặc trưng và lợi thế riêng. Kona thừa hưởng nền tảng công nghệ hiện đại và đặc điểm trang bị tiện nghi dồi dào đúng phong cách “xe Hàn”. Trong khi đó, HR-V lại có tiếng là xe nhập khẩu và mang thương hiệu Honda rất được lòng một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcHyundai Santa Fe thế hệ mới dự kiến ra mắt Việt Nam vào ngày 9/1/2019
Bài tiếp theoLamborghini Aventador độ Liberty Walk tái xuất với bộ cánh mới độc đáo