Hoạt động kinh doanh xe Nissan tại Việt Nam vẫn duy trì bình thường

0
Đó là thông điệp chính thức mà Nissan Việt Nam gửi đến người tiêu dùng Việt Nam, phần nào nhằm trấn an dư luận trước thông tin tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd (TCMH) xác nhận rằng họ không còn quyền phân phối xe ô tô nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện Nissan tại Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 10/9/2019. Trước đó, Nissan Motor Nhật Bản đưa ra thông báo chấm dứt liên doanh với TCMH nhưng không nêu rõ lý do.

Theo Nissan Việt Nam, từ nay đến thời điểm tháng 9/2019, việc nhập khẩu và phân phối các dòng xe và phụ tùng của Nissan vào thị trường Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Những mẫu xe đang lăn bánh còn trong điều kiện bảo hành bảo dưỡng sẽ tiếp tục được hưởng chế độ bảo hành như Nissan Việt Nam đã cam kết với khách hàng tại những đại lý 3S của hãng trên toàn quốc.


2018_nissan_sunny-1024x682.jpg

Trong thông cáo báo chí chính thức, Nissan Việt Nam dẫn lời Nissan Motor Nhật Bản cho biết: “đang cân nhắc các phương án phù hợp nhất để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh tại Việt Nam – thị trường đang phát triển mạnh mẽ trong những năm qua nhằm mang đến cho khách hàng trong nước các sản phẩm dịch vụ mang chất lượng toàn cầu. Hiện nay, Nissan Motor đang tìm kiếm các phương án khả thi nhằm mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi vẫn tiếp tục bảo toàn và thực hiện mọi cam kết đã có với khách hàng và hạn chế tối đa ảnh hưởng (nếu có)”.

Dựa vào những thông tin này, có thể khẳng định chắc chắn rằng quyền lợi của khách hàng đang sử dụng xe Nissan còn trong thời hạn bảo hành tại Việt Nam không bị ảnh hưởng. Trong tương lai ngắn hạn, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thể mua được các mẫu xe Terra, Navara (nhập khẩu) và Sunny, X-Trail (lắp ráp). Tuy nhiên, Nissan Motor Nhật Bản sẽ phải gấp rút tìm nhà phân phối mới cho thị trường Việt Nam, để đảm bảo khi đến thời điểm tháng 9/2019 thì công việc kinh doanh được chuyển giao suôn sẻ.


Nissan-X-Trail-V-Series-1024x636.jpg

Chỉ còn một dấu hỏi cần đặt ra đối với nhà máy ở Đà Nẵng thuộc sở hữu của Tan Chong Industrial Equipment Sdn Bhd (TCIE) – một trong nhiều công ty con của TCMH – hiện đang được sử dụng để lắp ráp các mẫu Sunny và X-Trail, nhưng không phải phiên bản mới nhất của Nissan trên phạm vi toàn cầu, tức là đã lỗi thời. Trong trường hợp nhà phân phối mới không có quyền hạn với nhà máy này, dây chuyền lắp ráp cũ kỹ tại đây gần như chắc chắn sẽ bị dẹp bỏ. Nhiều khả năng sau này toàn bộ các mẫu xe Nissan phân phối tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu.

Năm 2010, công ty con Edaran Tan Chong Motor (ETCM) của TCMH đã mua lại 74% cổ phần của Kjaer Group A/S Đan Mạch trong liên doanh Nissan Việt Nam. 26% cổ phần còn lại do Nissan Motor Nhật Bản nắm giữ. Vào thời điểm đó, liên doanh này ký kết để có được đặc quyền nhập khẩu và phân phối hoặc bán lại xe Nissan nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện thay thế tại Việt Nam trong 30 năm kể từ tháng 11/2008.


nissan_np300_navara_st_dual_cab_2-1024x682.jpg

TCMH, cũng là nhà phân phối độc quyền xe Nissan tại Malaysia, không đưa ra lý do nào về việc chấm dứt liên doanh. Họ chỉ khẳng định việc chấm dứt thỏa thuận “không gây ảnh hưởng lớn về tài chính cũng như hoạt động của tập đoàn trong năm tài chính hiện hành”. Đại diện tập đoàn cũng cho biết “để ngỏ khả năng thảo luận với Nissan để tìm giải pháp thay thế cũng như các cơ hội kinh doanh hai bên cùng có lợi tại Việt Nam”.

Trong số các công ty con của TCMH, ngoài ETCM và TCIE liên quan trực tiếp đến xe ô tô Nissan tại Việt Nam, còn có công ty con Motor Image chuyên phân phối xe Subaru trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Một công ty con khác là Tan Chong Việt Nam hiện đang phân phối xe mô tô Kawasaki.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcSuzuki Hayabusa vẫn được sản xuất mặc cho tin đồn bị khai tử
Bài tiếp theoSự ưu việt của i-Activ AWD – hệ dẫn động 4 bánh trên Mazda3 2019