Hyundai sẽ sớm ra mắt xe bán tải cỡ trung, sau đó Kia tiếp bước

0
Theo tờ Autocar Anh Quốc trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ông Luc Donckerwolke, giám đốc thiết kế mới của toàn bộ tập đoàn Hyundai Motor Group, thì sản phẩm thương mại hoàn thiện dựa trên nền tảng ý tưởng từ mẫu concept bán tải Santa Cruz hiện đang trong quá trình phát triển và sẽ được ra mắt “sớm nhất có thể.”


hyundai_santacruz_01-1024x683.jpg

“Các bạn đều đã thấy chiếc xe bán tải Santa Cruz mà chúng tôi trưng bày tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ NAIAS 2015 ở Detroit, hiện Hyundai đang nỗ lực hoàn tất nó,” ông Donckerwolke cho biết. Ông từng là nhà thiết kế chính tại Lamborghini và Bentley, trước khi được tập đoàn Hyundai đưa về thay thế vị trí mà Peter Schreyer để lại ở Hyundai – Kia. Khi được hỏi khi nào sản phẩm hoàn thiện dựa trên Santa Cruz sẽ ra mắt, nhà thiết kế người Bỉ nói “Phần việc của tôi (thiết kế, tạo hình) đã xong. Hiện nó đã đi vào giai đoạn sản xuất.”


hyundai_santacruz_03-1024x683.jpg

Ông Donckerwolke cũng chia sẻ thêm rằng một phiên bản khác của sản phẩm này sẽ xuất hiện dưới tên thương hiệu Kia. Nền tảng khung gầm là chung, còn thiết kế ngoại thất và nội thất sẽ khác biệt để phù hợp với định hướng của từng thương hiệu, như đã từng được Hyundai – Kia làm với rất nhiều mẫu xe khác.


hyundai_santacruz_02-1024x683.jpg

Dựa vào các thông tin mà ông Donckerwolke tiết lộ, tờ Autocar đưa ra dự đoán rằng chiếc bán tải của Hyundai sẽ thuộc phân khúc pickup cỡ trung vốn có sự hiện diện của những mẫu xe quen thuộc như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max hay Mazda BT-50. Một thương hiệu đồng hương của Hyundai là SsangYong cũng có sản phẩm tương tự mang tên Musso Q200, dựa trên nền tảng của mẫu SUV Rexton thế hệ thứ 2.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Hyundai sẽ “né tránh” phân khúc chật chội này một cách khéo léo khi không ứng dụng nền tảng khung gầm chassis rời, mà sẽ phát triển mẫu xe bán tải của mình bằng khung gầm liền khối unibody, giống như cách mà Honda tạo nên chiếc bán tải Ridgeline, hoặc chính SsangYong cũng từng có chiếc Actyon Sports theo cách này.

Cả Honda lẫn SsangYong đều gọi sản phẩm xe bán tải dùng khung gầm liền khối unibody của họ là “lifestyle pickup”, chú trọng vào thể hiện cá tính chủ sở hữu chứ không quá tập trung vào mục đích chở nhiều hàng hóa như các dòng pickup truyền thống. Từng có tin đồn Hyundai sẽ ứng dụng khung gầm của dòng crossover Tucson cho xe bán tải của mình nhằm rút ngắn thời gian phát triển và cả tiết kiệm chi phí. Bản thân chiếc Santa Cruz cũng được Hyundai gọi là “crossover pickup concept.”


hyundai_santacruz_00-1024x503.jpg

Trước đây, ông Kyung Soo Lee – Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Mỹ từng xác nhận kế hoạch ra mắt sản phẩm bán tải Hyundai tại thị trường Mỹ vào năm 2020. Ông này cho biết đối tượng khách hàng hãng nhắm đến là những người trên dưới độ tuổi 30, cần một chiếc xe đa năng, vừa hầm hố và giàu tiện ích nhưng cũng phải thể thao, bắt mắt. Những miêu tả này hoàn toàn khớp với những gì Honda thường quảng bá về chiếc Ridgeline, cho thấy khả năng mẫu bán tải Hyundai dùng khung gầm liền khối unibody là rất dễ xảy ra.


hyundai_santacruz_04-1024x460.jpg

Tại Mỹ, hầu hết các dòng xe bán tải cỡ trung, dù là dựa trên nền tảng khung gầm chassis rời truyền thống như Chevrolet Colorado, Toyota Tacoma, Nissan Frontier hay khung gầm liền khối unibody như Honda Ridgeline đều có mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD. Như vậy, nếu muốn có cơ hội cạnh tranh giành lấy thị phần, sản phẩm bán tải của Hyundai gần như bắt buộc phải định giá ngang ngửa hoặc thấp hơn mức này.


hyundai_santacruz_05-1024x684.jpg

Bản concept Santa Cruz ra mắt cách đây 3 năm từng được trang bị một khối động cơ tăng áp vận hành bằng dầu diesel có dung tích chỉ 2.0L, nhưng sản sinh được lượng công suất lên đến 190 mã lực và mô men xoắn cực đại 407 Nm rất đáng nể. Tất nhiên với thị trường Mỹ cần thêm phiên bản động cơ xăng thì Hyundai cũng không thiếu lựa chọn với những động cơ tăng áp 4 xy-lanh 1.6L công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm đang dùng trên mẫu Elantra Sport, hay động cơ hút khí tự nhiên 4 xy-lanh 2.4L công suất 185 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm trên Sonata.

Việc Hyundai đến bây giờ mới đang trong quá trình hoàn tất sản phẩm dựa trên ý tưởng Santa Cruz có thể xem là hơi muộn. Phân khúc bán tải cỡ trung ở Mỹ hiện đã chào đón sự trở lại của Ford Ranger sau 6 năm vắng bóng và gần đây còn có thêm sự xuất hiện của Jeep Gladiator, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước15 mẫu xe có doanh số thấp nhất 2018
Bài tiếp theoĐã tìm ra danh tính người mua lại bản thiết kế của Aston Martin Vanquish!