Porsche 718 T ra mắt – phiên bản chạy đường trường thuần chất của Boxster và Cayman

0
228

Sau thành công của phiên bản Porsche 911 Carrera T vào năm 2017, nhà sản xuất xe thể thao Đức đã rất hài lòng khi biết rằng luôn có một lượng khách hàng trung thành ủng hộ triết lý “thuần khiết”. Mẫu 911 Carrera T chỉ trang bị động cơ vốn dành cho cấu hình 911 thấp nhất, chỉ dùng hộp số sàn, được lược bỏ đi toàn bộ những thứ “không cần thiết cho việc lái xe”, rồi từ đó Porsche mới gia tăng thêm hiệu năng vận hành. Công thức đó đã được tái hiện với dòng 718 T.

Giống như nguồn gốc của chữ cái “T” trong tên chiếc 911 T năm 1968, nó là viết tắt của “Touring” (đường trường), ngụ ý xe được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm thưởng thức cảm giác lái trên những con đường rộng thênh thang ở vùng ngoại ô và chỉ tập trung vào cảm giác lái mà thôi, không quan tâm đến bất cứ thứ gì khác.

Phiên bản 718 T được áp dụng cho cả 2 dạng thân xe Boxster (roadster mui xếp mềm) và Cayman (coupe mui cứng). Ở trạng thái cơ bản nhất, 718 T trang bị động cơ xăng tăng áp 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2.0L với công suất 300 mã lực và mô men xoắn cực đại 380 Nm, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp và Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector của Porsche (Porsche Torque Vectoring – PTV).

Với khối lượng được tinh giản chỉ còn 1.350 kg, 718 T có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 5,1 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 275 km/h bị giới hạn điện tử. Nếu muốn, khách hàng có thể chuyển đổi hộp số thành loại ly hợp kép PDK quen thuộc, lúc này khối lượng xe sẽ tăng thêm 30 kg, nhưng thời gian cần để tăng tốc từ 0 đến 100 km/h về lý thuyết có thể giảm xuống còn 4,7 giây, nhờ việc được bổ sung kèm theo tính năng Launch Control và Sport Response – đều kích hoạt qua nút bấm.

Hệ thống Treo Chủ động của Porsche (Porsche Active Suspension Management – PASM) có khả năng hạ thấp thân xe thêm 20 mm so với thiết kế tiêu chuẩn là tính năng được trang bị sẵn cho 718 T. Trong danh sách tiện ích tùy chọn có bao gồm mâm hợp kim 20 inch, cần số ngắn hơn và cả gói hiệu năng cao Sport Chrono mang đến sự bổ sung các chế độ lái Normal, Sport, Sport Plus và Individual chọn được ngay trên vô-lăng.

Khi chọn chế độ Sport hoặc Sport Plus, cách thức hoạt động của động cơ, hộp số và chân ga sẽ chuyển sang các trạng thái ưu tiên hiệu năng nhiều hơn. Đặc biệt với Sport Plus trên 718 T sẽ đồng thời kích hoạt một tính năng đặc sắc mang tên Porsche Active Drivetrain Mounts (PADM) – hiện mới chỉ được ứng dụng trên các dòng xe dân dụng thể thao nhất của Porsche như 911 và giờ đến lượt 718 Boxster và Cayman. Tính năng này có thể hạn chế độ rung của động cơ/hộp số khi xe di chuyển ở trạng thái nhàn nhã bình thường, rồi lập tức để động cơ/hộp số trở lại hoạt động với hiệu năng cao nhất khi người lái nhấn ga lên những mức tốc độ cao, hoặc ôm cua gắt.

Bên cạnh ấn tượng thị giác mà bộ mâm 20 inch màu xám titan bóng bẩy và thân xe hạ thấp mang đến, những chiếc 718 T còn được trang bị ốp gương chiếu hậu màu xám Agate thể thao và bảng tên xe ở phía dưới cửa, là ‘718 Boxster T’ hoặc ‘718 Cayman T’ tùy theo kiểu mui. Tên xe cũng được lặp lại ở phía sau đuôi, nơi có cặp ống xả màu đen và mạ chrome bố trí chính giữa.

Nhìn vào khoang cabin, có thể thấy ngay một lỗ hổng to tướng ở khu vực vốn là bảng điều khiển trung tâm – thể hiện rõ yếu tố “tinh giản” của 718 T. Nếu khách hàng muốn gắn lại cụm điều khiển Quản lý Thông tin của Porsche (Porsche Communication Management – PCM) để có thể kết nối với thế giới văn minh thì hãng xe Đức cũng sẽ đáp ứng mà không tính thêm khoản phí nào, vì đây được coi như thành phần “bị lược bỏ”, chứ không phải “tùy chọn gắn thêm”. Thực ra, Porsche làm vậy cũng là để bù lại phần khối lượng gia tăng do một số tinh chỉnh ở phần động cơ.

Bộ ghế thể thao có chức năng chỉnh điện 2 hướng, khung làm từ sợi carbon, có thêu “718” ở tựa đầu. Vô-lăng vốn là loại 360 mm GT trong các gói tùy chọn thể thao, được bọc da và tích hợp đầy đủ nút bấm điều khiển thiết yếu nhất.

Một điều tuyệt vời khác của phiên bản 718 T này là giá bán. Theo Porsche, so với một chiếc 718 Boxster hay 718 Cayman tiêu chuẩn thì giá 718 T tiêu chuẩn tương ứng rẻ hơn từ 5 đến 10%. Tất nhiên không phải thị trường nào cũng rẻ hơn chừng ấy, nhưng như thế cũng là quá đủ với các tay lái đam mê xe thể thao thuần khiết rồi!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here