Toyota Prius 2019 – bản nâng cấp facelift, lần đầu tiên có hệ dẫn động AWD

0
Dù Toyota Prius đang là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới tính đến hết tháng 1/2017 với 4 triệu xe từng được bán ra thị trường, vào lúc này doanh số của nó tại 1 trong 2 thị trường chính là Mỹ (bên cạnh quê hương Nhật Bản) lại đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí sa sút. Nhằm kích cầu trở lại, Toyota đã cho giới thiệu mẫu Prius 2019, bản nâng cấp facelift của Prius thế hệ thứ 4 (tên mã XW50) tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show 2018.


toyota_prius_2019_00-1024x683.jpg

Sự bổ sung đáng kể nhất dành cho đợt nâng cấp lần này của Prius 2019 là công nghệ hệ dẫn động 4 bánh AWD-e vận hành bằng điện chứ không còn dùng công nghệ từ trường nam châm như trước đây nữa. Đây là lần đầu tiên Prius tại Mỹ được ứng dụng công nghệ này, trong khi Prius ở Nhật đã trang bị AWD-e được một thời gian.


toyota_prius_2019_02-1024x682.jpg

Những xe Prius 2019 được trang bị AWD-e thực chất là có thêm một động cơ điện từ với hệ dẫn động riêng của nó, có tác dụng truyền dẫn mô men xoắn đến cầu sau trong phạm vi tốc độ tối đa lên đến 69 km/h (43 dặm/h). Từ mức vận tốc 70 km/h trở lên, động cơ điện từ này sẽ không hoạt động và việc vận hành xe được trao lại cho động cơ chính là khối máy xăng 2ZR-FXE với 4 xy lanh thẳng hàng và dung tích 1.8L.


toyota_prius_2019_04-1024x555.jpg

Theo lý giải của Toyota, lợi ích của hệ dẫn động AWD-e là khả năng tăng tốc từ trạng thái đứng yên mà không cần dùng đến hệ thống động cơ chính, hoặc hỗ trợ đắc lực cho quá trình di chuyển ở dải tốc độ từ 69 km/h trở xuống, khi xe đang có đà sẵn mà chưa cần nhiều sức mạnh từ động cơ xăng 1.8L, từ đó tăng cường hiệu quả tiết kiệm thêm nhiên liệu.


toyota_prius_2019_06-1024x770.jpg

Khối động cơ điện của hệ dẫn động AWD-e trên Prius 2019 sử dụng công nghệ pin Nickel-Metal Hydride (NiMH) được cải tiến rất nhiều để mang lại hiệu suất tốt hơn so với các giải pháp Lithium-ion quen thuộc và phổ biến hiện tại. Theo Toyota, ưu điểm của NiMH là khả năng tối ưu để sử dụng được tốt khi trời lạnh, hạn chế những trục trặc gặp phải do yếu tố thời tiết. Khối pin này cũng không chiếm nhiều diện tích ở dưới hàng ghế sau, qua đó đảm bảo không gian để đồ vẫn thoáng đãng với tổng dung tích khoang hành lý lên đến 1.854 lít.


toyota_prius_2019_05-1024x682.jpg

Theo Toyota, việc được trang bị hệ dẫn động AWD-e sẽ giúp Prius 2019 trở thành mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong số tất cả những mẫu xe có phiên bản dẫn động 4 bánh AWD ở thị trường Mỹ. Thông số tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra là Prius 2019 đi được 100 km với chỉ 5,4 lít nhiên liệu trong điều kiện đường đô thị, 5,9 lít đường cao tốc và 5,6 lít đường hỗn hợp. Để so sánh, những thông số tương ứng của mẫu Prius L Eco dẫn động cầu trước tiết kiệm bậc nhất hiện nay trong toàn bộ dải sản phẩm Prius lần lượt là 4,9 lít, 5,3 lít và 5 lít, tức là không còn chênh lệch quá xa.


toyota_prius_2019_03-1024x682.jpg

Bên cạnh đó, Toyota cũng cải tiến ngoại thất của Prius 2019 với một số thay đổi nhẹ ở phần cản trước và kiểu thiết kế đèn ở phía trước lẫn phía sau. Xe có thêm hai lựa chọn màu sơn mới đều trẻ trung nổi bật là đỏ supersonic và xanh electric storm. Vô lăng cũng được thay đổi để trở nên hiện đại và mang đến cảm giác cầm nắm tốt hơn.


toyota_prius_2019_01-1024x682.jpg

Tại Mỹ, Toyota phân phối tổng cộng 5 phiên bản cấu hình Prius 2019, bao gồm L Eco cầu trước, LE cầu trước, LE AWD-e, XLE cầu trước và XLE AWD-e. Tất cả đều được trang bị tiêu chuẩn gói tổ hợp công nghệ an toàn Toyota Safety Sense P (TSS-P). Với hệ thống radar và camera nhận diện, hệ thống có thể nhận diện người đi bộ, phương tiện, làn xe cũng như đèn pha trong khu vực nhận diện. TSS-P cũng cung cấp một loạt các tính năng an toàn chủ động bao gồm hệ thống tiền cảnh báo nhận diện người qua đường, hệ thống cảnh báo làn đường hỗ trợ đánh lái tự động, hệ thống đèn chiếu xe tự động và hệ thống kiểm soát hành trình chủ động thích ứng với toàn dải tốc độ (Dynamic Radar Cruise Control).

Prius 2019 trang bị hộp số vô cấp CVT, kết hợp với hệ thống động cơ Hybrid Synergy Drive. Hệ thống phanh được điều khiển bằng điện kết hợp phanh truyền thống và hệ thống tái tạo năng lượng để kết hợp hiệu quả và cảm giác phanh tối ưu. Việc được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA với cấu trúc khung gầm cứng hơn, hệ thống treo sau đa liên kết cùng trọng tâm được hạ thấp hơn đã cải thiện cảm giác lái cũng như cách âm cho Prius 2019.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcTesla lỗ 3.000 USD với mỗi xe Model 3 bán ra
Bài tiếp theoChọn Mazda2 2019 hay Suzuki Swift 2019 tại Việt Nam?