Triển lãm ô tô đang tàn lụi

0
89

Đó là nhận xét ngắn gọn của Herbert Diess, người đứng đầu Volkswagen toàn cầu, được đưa ra khi ông đang tham dự sự kiện Goodwood Festival of Speed thường niên tại Anh. “Những chương trình sự kiện theo phong cách của những năm 60 thế kỷ trước hiện không còn phù hợp nữa. Chúng tôi không thể truyền tải điều mình muốn, trong khi khách hàng không nhận được thứ họ cần từ một sự kiện như vậy”, vị lãnh đạo của VW chia sẻ thêm.

Ý kiến về việc triển lãm ô tô đang dần thoái trào có thể gây nhiều tranh cãi, nhưng trên thực tế đã có nhiều dấu hiệu không mấy tốt đẹp hiển hiện. Tại triển lãm ô tô Paris 2018, phần lớn diện tích trưng bày được sử dụng cho xe máy và nhiều mẫu xe tải của Suzuki. Một số công ty còn muốn tranh thủ việc nhiều hãng xe rút khỏi triển lãm để đàm phán được mức giá thuê gian trưng bày rẻ hơn, nhưng đơn vị tổ chức sự kiện đã thẳng thừng từ chối.

Triển lãm ô tô Paris vẫn luôn là một trong những sự kiện lớn trong năm và thường được chọn để các hãng cho ra mắt những dòng xe mới. Tuy nhiên trong kỳ triển lãm năm 2018 vừa qua, giới truyền thông đã phải rất cố gắng mới có thể liệt kê ra được những sản phẩm mới thực sự đặc biệt so với những gì đã hé lộ từ trước.

Tờ New York Times thậm chí còn nhận định, những điều thú vị nhất ở triển lãm Paris 2018 là màn ra mắt hai mẫu VinFast LUX A2.0 và LUX SA2.0 của thương hiệu mới toanh từ Việt Nam; kế bên là Ferrari nỗ lực thu hút sự chú ý bằng bản nhạc ồn ào cùng một nhóm khách hàng trung thành, trong màn giới thiệu siêu xe 488 Pista Spider có giá từ 350.000 USD. Tất cả những gì đọng lại của một kỳ triển lãm xe danh tiếng là sự xuất hiện của một hãng ô tô mới thành lập và hãng siêu xe trình diễn tẻ nhạt như các thương hiệu phổ thông.

Việc nhiều hãng xe chọn tiết lộ trước thông tin về sản phẩm mới đã và đang làm hại các triển lãm truyền thống. Los Angeles Auto Show 2018 gần đây là một ví dụ điển hình khác. Mazda, Mini, Honda, Jeep và Porsche đã tung hê toàn bộ hình ảnh và thông số kỹ thuật của các mẫu xe mới cho các phương tiện truyền thông ngay trước khi ngày mở cửa dành cho báo chí diễn ra. Điều đó vô tình khiến công việc của giới nhà báo tại triển lãm bớt đi phần thú vị.

Một số hãng xe cho rằng họ buộc phải làm vậy để thông tin được truyền tải hiệu quả nhất. “Khi thực hiện một buổi lễ ra mắt lớn, giới truyền thông không đủ thời gian để hiểu hết những gì những chúng tôi muốn chia sẻ,” một đại diện của Audi cho biết. “Trong một ngày dành cho truyền thông tại triển lãm xe, phóng viên phải tìm hiểu 10-15 thương hiệu khác nhau, do đó không thể thực hiện những bài viết dài, chủ đề khác biệt vì phải chạy theo guồng sự kiện,” người phát ngôn của Audi bày tỏ quan điểm.

Thương hiệu xe Đức có kế hoạch tổ chức sự kiện khoảng 1-2 ngày cho riêng giới truyền thông để họ có thể tìm hiểu kỹ lượng về sản phẩm mới, như vậy hiệu quả hơn so với đến một kỳ triển lãm. Gần đây, chi nhánh Audi tại Mỹ đã mời khoảng 1.200 cây bút đến San Francisco để giới thiệu SUV điện E-tron.

Các kênh truyền thông kỹ thuật số đã thay đổi cách các hãng xe quảng bá sản phẩm. Năm ngoái, BMW ra mắt mẫu M5 mới thông qua loại hình trò chơi điện tử. “Trước mỗi kỳ triển lãm, các hãng xe phải thực hiện nhiều công việc từ chuẩn bị hình ảnh, bảng thông số kỹ thuật cho đến nội dung trả lời phỏng vấn. Do đó, giới truyền thông hầu như đã có đủ thông tin trước khi triển lãm diễn ra”, Giám đốc truyền thông của Centigrade cho biết.

Với một vài nhà sản xuất, việc tiếp tục tham gia triển lãm là khoản đầu tư lãng phí. Chi phí cho các phần việc tại triển lãm như ánh sáng, âm nhạc, người mẫu và nhiều khoản phụ phí khác có thể tốn từ nửa triệu USD. “Tại triển lãm, mỗi hãng xe chỉ có khoảng 20 phút để giới thiệu về gian trưng bày và các sản phẩm chủ đạo. Bằng đấy thời gian là không đủ, chúng tôi đồng ý. Nhưng họ phải làm điều gì đó khác biệt hơn những thứ giới truyền thông có thể thực hiện bên ngoài khuôn khổ triển lãm”, Chủ tịch Hiệp hội đại lý ô tô New York chia sẻ.

Volvo cũng thuê một gian trưng bày tại triển lãm trên đất Mỹ, nhưng không hề trưng bày một mẫu ô tô nào. Hãng xe Thuỵ Điển kết hợp cùng đối tác có màn trình diễn công nghệ LiDar, sử dụng laser để giúp ô tô lái tự động tránh những phương tiện lưu thông xung quanh. “Đây là thời điểm cần phải tạo ra những thứ khác biệt, bằng cách làm khác đi”, Giám đốc điều hành của Volvo cho biết.

Đại diện nhà tổ chức triển lãm Paris đồng ý với quan điểm phải thay đổi cách thức sự kiện diễn ra. “Chúng tôi sẽ phải đầu tư thêm nhiều, sáng tạo hơn, thu hút hơn. Các gian trưng bày có thể nhỏ đi. Chúng tôi phải tạo ra một triển lãm chất lượng, tạo dấu ấn tốt với khách tham quan, giới truyền thông”, Jean-Claude Girot người đứng đầu ban tổ chức triển lãm Paris chia sẻ.

Tại Detroit, thủ phủ ô tô của Mỹ, ban tổ chức đã quyết định thay đổi thời gian tổ chức triển lãm vào tháng 1 như nhiều năm qua. Dự kiến đến năm 2020, triển lãm sẽ diễn ra vào tháng 6, với hy vọng khách hàng tiềm năng sẽ được tham dự một lễ hội ngoài trời, nơi họ có thể lái thử những chiếc xe mới. Đây được xem là nỗ lực học hỏi theo cách tổ chức dạng không gian mở của Goodwood Festival of Speed.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here