Trung Quốc: ô tô tự gửi thông tin cho chính quyền

0
Theo một cuộc điều tra được thực hiện bởi hãng thông tấn Associated Press (AP) uy tín, có đến hàng trăm mẫu xe khác nhau được bán ra ở thị trường Trung Quốc có khả năng tự gửi dữ liệu định vị và hàng loạt thông tin liên quan đến chính quyền.


trungquoc_carspy_00-1024x576.jpg

Hơn 200 hãng sản xuất, gồm từ những thương hiệu lớn như Tesla, Volkswagen, BMW, Daimler, Ford, GM, Nissan hay Mitsubishi cho đến cả những công ty khởi nghiệp như NIO, đều gửi thông tin định vị và cả chục điểm dữ liệu khác tới các trung tâm giám sát của chính phủ, AP cho biết. Tuyệt đại đa số các chủ xe không hề hay biết gì về việc này, cho đến khi AP thực hiện điều tra và phỏng vấn.


trungquoc_carspy_02-1024x683.jpg

Theo AP, việc thu thập thông tin dữ liệu này đã được bắt đầu từ năm 2017 và gửi đến những nơi như Trung tâm Nghiên cứu, Giám sát, Thu thập dữ liệu công cộng xe điện Thượng Hải, hay Liên minh Quốc gia về Dữ liệu lớn của Phương tiện sử dụng nhiên liệu mới. Các quan chức Trung Quốc cho biết dữ liệu này được thu thập để phân tích nhằm cải thiện sự an toàn công cộng, tạo điều kiện phát triển công nghiệp và quy hoạch hạ tầng, đồng thời ngăn chặn việc gian lận của những chương trình trợ cấp. Trong khi đó, các hãng xe cho rằng họ chỉ đơn thuần tuân theo quy định của nước sở tại – và chỉ áp dụng với dòng xe dùng nhiên liệu mới (hybrid và điện).


trungquoc_carspy_04-1024x683.jpg

Điều đáng lo ngại về việc thu thập dữ liệu này là mức độ chi tiết mà chính quyền Trung Quốc nhận được. Trên thực tế, nhân viên tại các trung tâm giám sát có một bản đồ thời gian thực của tất cả xe dùng loại nhiên liệu mới trên khắp Trung Quốc. Chỉ cần nhấn nút, họ có thể chọn ra một chiếc xe cụ thể nào đó và nhận được thông tin chi tiết về thương hiệu và mẫu mã, quãng đường đã đi hay thậm chí tình trạng pin.

Thông tin từ xe ban đầu được gửi lại cho hãng sản xuất. Các hãng sau đó gửi ít nhất 61 điểm dữ liệu tới các bộ phận giám sát địa phương trên khắp Trung Quốc. Theo một nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu, Giám sát, Thu thập dữ liệu công cộng xe điện Thượng Hải thì lượng thông tin này không được chia sẻ cho cảnh sát hay các công tố viên. Tuy nhiên, chúng có thể được cung cấp cho các công ty an ninh chính phủ nếu có yêu cầu.


trungquoc_carspy_03-1024x674.jpg

Trang tin The Verge từng liên hệ một số nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, bao gồm Daimler và Volkswagen, và đều được họ xác nhận rằng khách hàng khi mua xe luôn được biết về việc thu thập dữ liệu. Điều này trái với những gì AP điều tra được.


trungquoc_carspy_01-1024x682.jpg

Nhiều chuyên gia cho rằng thông tin được thu thập ở Trung Quốc nằm ngoài sự cần thiết của mục tiêu mà chính phủ đặt ra. Thông tin có thể được sử dụng để giám sát người dùng cũng như thăm dò năng lực cạnh tranh của các hãng xe nước ngoài. Theo AP, ngoài Trung Quốc ra thì hiện nay không có bất cứ một quốc gia nào khác có chính quyền thu thập dữ liệu từ xe sử dụng nhiên liệu mới của người dân.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcAudi R8 2019 được detail bóng loáng rồi tăng tốc 0 – 100 km/h trong 2,72 giây
Bài tiếp theoFord GT thế hệ đầu tiên được nâng cấp với sức mạnh 2.000 mã lực