Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport – sinh ra dành cho đường đua

0
203

Nhân dịp một sự kiện được tổ chức ở đường đua quốc tế Daytona (Mỹ), Porsche đã cho giới thiệu chiếc 718 Cayman GT4 Clubsport hoàn toàn mới. Những biến thể xe Porsche có hậu tố “Clubsport” trong tên gọi đều là phiên bản xe được tối ưu dành riêng cho việc chạy trong các trường đua và không đủ tiêu chuẩn để vận hành hợp pháp ngoài đường phố. Đây cũng là bản Clubsport đầu tiên kể từ khi dòng xe thể thao mui cứng có động cơ đặt giữa của Porsche chính thức đổi tên thành 718 Cayman (và mang tên mã 982 tượng trưng cho thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới).

Điểm đáng chú ý của 718 Cayman GT4 Clubsport thế hệ mới là việc mẫu xe này trang bị động cơ 6 xy lanh thẳng hàng có dung tích 3.8L. Đây vốn dĩ là động cơ khá cũ, từng được sử dụng trên phiên bản Cayman GT4 thế hệ thứ 3 (thời còn mang tên mã 981) và thực chất đã ngưng sản xuất từ vài năm về trước, khi mà dòng 911 Carrera S chuyển sang động cơ 6 xy lanh thẳng hàng 3.0L tăng áp kép. Tuy nhiên, sau khi được các kỹ sư Porsche điều chỉnh lại phần ống dẫn khí nạp, động cơ này có thể sản sinh ra lượng công suất lên đến 425 mã lực (tăng thêm 40 mã lực so với nguyên bản) và đạt mô-men xoắn cực đại 425 Nm.

Nhằm giải thích cho việc ứng dụng động cơ công nghệ cũ vào 718 Cayman GT4 Clubsport thế hệ mới, ông Matthias Scholz, trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng của chi nhánh Porsche Motorsports chuyên lĩnh vực xe đua thể thao, cho biết: “Chúng tôi làm vậy là có lý do cả. Những khách hàng đã từng cầm lái mẫu Cayman GT4 thế hệ 981 chắc chắn đã quá quen với khối động cơ này và cách nó tác động lên cảm giác lái chiếc xe. Giờ họ sẽ không phải mất thời gian làm quen lại. Đây là một khối động cơ rất tốt, sao phải thay đổi nó?”

Xét riêng trong giới xe đua thể thao thì đây không phải trường hợp cá biệt. Mercedes-AMG từng làm điều tương tự với chiếc xe đua AMG GT3, trang bị cho nó khối động cơ V8 6.2L hút khí tự nhiên lấy từ chiếc SLS AMG đã khá cũ kỹ, thay vì sử dụng động cơ tăng áp kép 4.0L mới mẻ hơn được ứng dụng trên bản AMG GT chạy phố hợp pháp. Do đó, có thể hy vọng rằng bản 718 Cayman GT4 chạy phố sẽ trang bị động cơ khác, như khối máy xăng 6 xy lanh thẳng hàng dung tích 4.0L đang dùng cho mẫu 911 GT3 chẳng hạn.

Theo ông Scholz, 718 Cayman GT4 Clubsport thế hệ mới được thiết kế để mang lại cảm giác lái thuần chất nhất và cải thiện thời gian hoàn thành mỗi vòng đua nhanh nhất có thể. Hộp số ly hợp kép PDK 6 cấp với bánh đà kép được gia cường và bộ điều khiển điện tử trung tâm ECU được tối ưu cho việc chạy trong trường đua. Hệ thống treo khối lượng nhẹ tương tự như của mẫu xe đua chuyên nghiệp 911 GT3 Cup. Khóa vi sai điều chỉnh cơ và hệ thống đĩa phanh bằng thép của xe đua kích thước 380 mm ở cả 4 bánh.

Nhằm tinh giản bớt khối lượng của 718 Cayman GT4 Clubsport, các kỹ sư Porsche đã ứng dụng nhiều chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên cho xe, chẳng hạn như phần thân xe, cửa và cánh gió sau được làm từ vật liệu composite kết hợp giữa lanh và sợi gai dầu, vốn là sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhẹ, chúng có độ cứng tương đương với sợi carbon. Nội thất được trang bị vô-lăng đua chuyên dụng, khung chống lật và ghế thể thao ôm sát thân với dây an toàn 6 điểm, cũng như loại bỏ hết mọi thành phần không cần thiết. Nhờ đó mà xe chỉ nặng khoảng 1.320 kg.

Porsche còn chia 718 Cayman GT4 Clubsport ra thành 2 cấp độ cấu hình là Trackday và Competition. Các tay lái nghiệp dư đang trong quá trình rèn luyện sẽ phù hợp hơn với cấu hình Trackday, bởi ở trạng thái này xe vẫn được trang bị hệ thống treo cố định, hệ thống điều hòa, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống ổn định điện tử. Bên cạnh đó là sự hiện diện của bình cứu hỏa cầm tay nhỏ gọn và nắp thoát hiểm khẩn cấp trên mui.

Khi chuyển sang cấu hình Competition đồng nghĩa với người lái 718 Cayman GT4 Clubsport đang ở đẳng cấp chuyên nghiệp và biết rõ mình cần làm gì. Lúc này, xe đã lược bỏ bớt các hệ thống hỗ trợ điện tử kể trên, đổi hệ thống treo thành loại điều chỉnh được 3 cấp độ, trang bị sẵn hệ thống cứu hỏa tự động, vô-lăng xe đua có thể tháo rời, hệ thống giá nâng xe thủy lực được tích hợp sẵn và hệ thống phanh có thể điều chỉnh ở cả trước/sau.

Porsche hiện đã cho đặt hàng 718 Cayman GT4 Clubsport thế hệ mới với giá 152.000 USD (3,5 tỷ đồng) cho cấu hình Trackday và 179.000 USD (4,2 tỷ đồng) đối với cấu hình Competition. Những khách hàng đặt mua sớm nhất sẽ nhận được xe ngay từ tháng 2/2019.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here