Wet Mode trên Porsche 911 thế hệ mới – một tính năng đột phá

0
Porsche 911 thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới (có tên mã 992) vừa ra mắt cuối năm 2018 tiếp tục là mẫu xe 911 tuyệt vời nhất nhờ sở hữu hàng loạt cải tiến về công nghệ. Tuy nhiên, trong số những tính năng mới trên Porsche 911 992, có một tính năng vô cùng ấn tượng nhưng lại dễ bị bỏ qua nếu người sử dụng không để ý đến và không hiểu công dụng của nó. Đó chính là Wet Mode.


porsche-992-911-wet-mode-01-1024x498.jpg

Đúng như tên gọi của nó, Wet Mode hiện diện trong Porsche 911 992 dưới dạng một chế độ vận hành đặc biệt, chỉ phát huy hiệu quả theo cách đúng đắn nhất khi xe đang di chuyển trên bề mặt địa hình có nhiều nước, ướt át, trơn trượt. Điều kiện vận hành như thế này luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với việc lái xe, nhất là khi người lái “cầm cương” những chiếc xe thể thao mạnh mẽ và có gầm thấp như dòng 911.


porsche-911_992_03-1024x683.jpg

Theo các chuyên gia về ô tô, trên đời này tồn tại một hiện tượng là hydroplaning (hay còn được biết đến với một cái tên khác là aquaplaning), xảy ra khi xe chạy trên đường ướt. Lúc này, lốp xe không còn thực sự tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nữa, mà bị chen ở giữa bởi một lớp nước mỏng, kẹt lại khi chưa kịp thoát hết ra ngoài theo cách rãnh lốp, qua đó làm giảm hoặc thậm chí làm mất hẳn độ bám đường. Hiện tượng này khiến mọi tính toán về hiệu năng hoạt động của các thành phần trên xe bị thay đổi hoàn toàn, không còn cơ sở nào vững chắc nữa, từ đó nguy cơ xảy ra sự cố tăng rất cao.


hydroplaning-1024x576.jpg

Nhận thức được điều này, các nhà sản xuất lốp liên tục tìm cách cải thiện hiệu quả thoát nước của rãnh lốp, nhưng thành tựu đạt được chưa ấn tượng lắm. Những công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến nhất hiện nay như hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP) hay hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control System) cũng chỉ góp phần giảm thiểu phần nào tác hại của hydroplaning. Do đó giới chuyên gia vẫn luôn đưa ra lời khuyên rằng hãy giảm tốc độ mỗi khi chạy trên đường trơn ướt, đây là cách tốt nhất, chứ đừng phụ thuộc vào công nghệ nào. Lời khuyên đó càng đúng khi áp dụng cho những mẫu xe thể thao như 911, với thân xe thấp, khối lượng nhẹ, lốp thì mỏng và bản rộng.

Tuy nhiên Porsche quyết tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết triệt để vấn đề xe trượt trên bề mặt nước này, và câu trả lời đến với Wet Mode. Tất cả các xe Porsche 911 thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới đều sở hữu một hệ thống cảm biến micro siêu nhỏ được gắn trực tiếp ở khu vực vòm bánh xe, dùng để nhận biết liệu có nước bắn lên xe từ mặt đường hay không và nếu có thì lượng nhiều hay ít. Từ đó, các cảm biến truyền tín hiệu đến ECU tính toán và lập tức đưa ra mức độ hỗ trợ người lái phù hợp thông qua các hệ thống cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh ABS, đồng thời phát lên tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số.


porsche-992-911-wet-mode-00-1024x576.jpg

Khi phát hiện lượng nước trên địa hình mà xe đang di chuyển lên tới mức quá nhiều, có khả năng gây nguy hiểm thì xe sẽ đưa ra lời đề nghị người điều khiển phải kích hoạt ngay Wet Mode. Lúc này, cơ cấu dẫn động của xe sẽ tự điều phối một cách thông minh, gia tăng lực kéo truyền đến bánh trước (thường có kích thước nhỏ hơn bánh sau trên xe Porsche), đồng thời chủ động giảm mức mô men xoắn mà động cơ có thể sản sinh, cũng như tự động kích hoạt cánh gió lướt gió sau xe (nếu nó chưa được bật từ trước) nhằm tăng lực ép xuống bánh sau. Tức là Wet Mode nỗ lực làm tất cả những gì có thể để giúp tăng độ ma sát giữa toàn bộ 4 lốp xe với mặt đường.


porsche-992-911-wet-mode-02-1024x576.jpg

Cùng lúc đó, các hệ thống hỗ trợ khác trang bị trên xe như hệ thống ổn định thân xe Porsche Stability Management hay hệ thống kiểm soát lực kéo Porsche Traction Management cũng tham gia can thiệp. Như vậy, có thể hiểu rằng Wet Mode của Porsche là tính năng kìm hãm năng lực vận hành của xe một cách tự động mà không cần người lái phải quá lo lắng thực hiện thao tác nhả ga, đạp phanh để giảm tốc độ theo kiểu thủ công truyền thống. Nhờ đó, chủ sở hữu Porsche 911 992 khi gặp đường ướt chỉ việc kích hoạt Wet Mode và tiếp tục yên tâm nhấn ga, đánh vô-lăng thoải mái, khi mà tự chiếc xe đã giảm thiểu tối đa khả năng bị trượt nước của nó.


porsche_911_992_05-1024x682.jpg

Theo tiết lộ của chuyên gia sản phẩm Porsche, những công nghệ tương tự như Wet Mode đã được các kỹ sư thuộc đơn vị Porsche Advanced Development của hãng xe Đức này nghiên cứu thành công từ tận thập niên 90 của thế kỷ trước. Lúc đó họ tính đến phương án trang bị công nghệ này lên các dòng xe cao cấp nhất, chẳng hạn như 911 Turbo, như một cách để tách biệt chúng với các phiên bản tiêu chuẩn và thấp cấp hơn. Tuy nhiên, một số quan chức lãnh đạo cho rằng làm như vậy sẽ có nguy cơ gây mất lòng giới khách hàng trung thành vốn cần xe có hiệu năng tối đa và sẵn sàng quay lưng với tất cả những gì “kìm hãm” hay “hạn chế”, cho dù mục đích có là để đảm bảo an toàn đi chăng nữa. Vì vậy nên công nghệ này bị “xếp xó” và mãi đến bây giờ mới xuất hiện trở lại.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcCận cảnh BMW 530e độc nhất Việt Nam đang được bán với giá 4,5 tỷ đồng
Bài tiếp theoSo sánh Lamborghini Huracan LP610-4 và Lamborghini Huracan EVO