To lớn hơn. Táo bạo hơn. Tốt hơn. Đây có thể là cách tiếp cận mới của BMW để tái cấu trúc mô hình của họ? Hoặc có thể nó chỉ là yếu tố tạm thời để giúp 7-Series theo kịp các đối thủ của nó trong phân khúc siêu sedan sang trọng?

Trên thực tế, chúng ta hãy quay lại từ đầu và kiểm tra từng chiếc BMW 7-Series một, bắt đầu với mẫu E23 thế hệ đầu tiên vào những năm cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80, cho đến thế hệ G11 xuất hiện khoảng hơn ba năm trước

Thế hệ đầu tiên – 7-Series E23 (1977 – 1986)

E23 với phần đầu xe góc cạnh đặc trưng của nó được ví giống như mũi của cá mập, mẫu xe này được tung ra để thay thế cho những chiếc sedan E3 đời cũ. Mẫu xe này mang nhiều tính năng lần đầu xuất hiện của BMW như bảng điều khiển trên táp lô, đèn báo bảo dưỡng, kiểm soát nhiệt độ trong xe và nhiều tính năng khác. Trên thực tế, nó thực sự là chiếc BMW đầu tiên đi kèm với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và một túi khí điều khiển tùy chọn cho những chiếc xe 1985MY và mới hơn.

Khi cuối cùng đã đến lúc cho nó một bản nâng cấp, hãng xe xứ Bavaria đã thiết kế lại cản va và tăng chiều rộng của lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng. Điều này cũng có nghĩa là nhiều thanh nhựa hơn bên trong lưới tản nhiệt, cũng như nhiều thanh ngang hơn trên mặt trước. Đó là một triết lý thiết kế cũng sẽ được áp dụng cho người kế nhiệm của nó.

Thế hệ thứ hai – 7-Series E32 (1986 – 1994)

So với E23, E32 7-Series mới hơn là một con người hoàn toàn khác, theo cách tốt nhất có thể. Theo nhiều cách, nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của phong trào “cáng công nghệ, càng ăn tiền”, mặc dù các tính năng an toàn và tiện lợi thường làm giảm yếu tố thú vị khi nhắm đến những chiếc siêu sedan cỡ lớn.

Đây chỉ là một vài tính năng của nó: Điều khiển giảm xóc điện tử, kính hai lớp, đèn pha Xenon, kiểm soát lực kéo, điện thoại tích hợp và tủ đựng rượu vang lạnh. Đây cũng là chiếc BMW đầu tiên được cung cấp tùy chọn trục cơ sở dài và động cơ V12.

Công thức nâng cấp tương tự đã được áp dụng từ thế hệ E23 cũ, với thiết kế lưới tản nhiệt quả thận rộng hơn, cản trước trông thể thao hơn và ca pô mới. Và còn những thay đổi khác nữa.

Thế hệ thứ 3 – 7-Series E38 (1994 – 2001)

Được nhiều người coi là chiếc BMW 7-Series đẹp nhất từ ​​trước đến nay, E38 đã giới thiệu nhiều tính năng tiên phong trong ngành, như túi khí cở sổ. Đây cũng là chiếc saloon châu Âu đầu tiên đi kèm với điều hướng vệ tinh (GPS), chiếc BMW đầu tiên có TV tích hợp và 7-Series đầu tiên sử dụng động cơ diesel.

Các phiên bản sau này của Gen 3 chủ yếu tập trung cải tiến cơ học, ngoài ra thì cặp đèn pha sửa đổi cũng được giới thiệu, cũng như nhiều các thanh dọc hơn trong lưới tản nhiệt (12 thay vì 10). Đèn pha không còn có thiết kế phẳng hoàn hảo cho phần dưới, và thay vào đó có hơi hướng cong xuống theo chiều dọc, và lối thiết kế này cũng ảnh hưởng đến người kế nhiệm của nó, có lẽ là chiếc 7-Series gây tranh cãi nhất lịch sử, E65.

 Thế hệ thứ 4 – 7-Series E65 (2001 – 2008)

Có thể nói, vấn đề lớn nhất của E65, là thiết kế đèn pha của nó. BMW tất nhiên đã cố gắng sửa chữa mọi thứ (nhiều nhất có thể) với mẫu LCI, thiết kế lại đèn pha sắc nét hơn, ca pô mới, lưới tản nhiệt hình thận lớn hơn, cánh lướt gió phía trước mới và vâng, phía sau cũng được thiết kế lại, vì những lý do được chứng minh rõ ràng.

 Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, E65 là một chiếc xe sang trọng rất có “chỗ đứng”, tự hào mang trong mình hộp số tự động 6 cấp, tính năng khóa điện tử thông minh, trang bị tầm nhìn ban đêm, hệ thống iDrive và hơn thế nữa. Mặc dù thực tế là E65 dài hơn, rộng hơn, cao hơn và có chiều dài cơ sở lớn hơn E38, nhưng nó hầu như không tốt hơn bất kỳ chiếc xe nào sau này.

 Thế hệ thứ 5 – 7-Series F01 (2008 – 2015)

 F01 được coi là một sự trở lại về mặt hình ảnh cho BMW, từ bỏ thiết kế gây tranh cãi trước đó của nó để ủng hộ lối thiết kế như xưa giờ mà BMW vẫn làm, nhưng vẫn mang trong mình nét hiện đại.

 Đó là chiếc xe đầu tiên của BMW với hệ thống dẫn động sau, hộp số tự động tám cấp, tính năng nhận diện người đi bộ kết hợp với hệ thống quan sát ban đêm, giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình radar và chức năng massage tích hợp cho hàng ghế sau. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của BMW có sẵn với hệ truyền động hybrid (ActiveHybrid 7).

 Nhà sản xuất ô tô Đức đã đợi đến năm 2012 để nâng cấp ngoại hình và giới thiệu một loạt các công nghệ mới, như đèn pha full-LED, màn hình trung tâm LCD được nâng cấp, hệ thống cảnh báo tránh va chạm và hơn thế nữa. Về kiểu dáng, những thay đổi nhẹ đã được thực hiện ở phần lưới tản nhiệt đặc trưng và cánh lướt gió phía trước.

 Ngoài ra, đối với bất kỳ ai đã nhận thấy được: hình dạng của đèn pha trên F01 gần giống với hình dạng trên thể hệ E65 đã được đổi mới.

Thế hệ thứ 6 – 7-Series G11 (2015 – nay)

 Nhìn vào G11 thế hệ mới nhất, nó trông rất hoành tráng và hiện đại, nhưng liệu hình dạng tổng thể của nó có cân đối như F01 hay không, chúng tôi sẽ để bạn quyết định. Những gì chúng ta sẽ nói về G11 là nó nhẹ hơn F01 và lưới tản nhiệt hình quả thận của nó đi kèm với hệ thống cửa sập nhỏ chỉ mở khi cần lưu lượng không khí tăng.

 Nó cũng tự hào có hệ thống treo không khí tự cân bằng tiêu chuẩn, điều khiển bằng cử chỉ cộng với nhiều hệ thống hỗ trợ người lái mà BMW có thể đưa vào chiếc xe – và bạn có thể đã biết tất cả về hệ thống tự đỗ xe, công nghệ bán tự động và những công nghệ như thế.

 Vài ngày gần đây, một loạt các hình ảnh liên quan đến 7-Series thế hệ thứ sáu được thiết kế lại đã bắt đầu bị rò rỉ, và như bạn có thể thấy, BMW đã áp dụng vào mẫu xe được cho là bản facelift rộng rãi nhất từng được thiết kế dành cho mẫu 7-Series. Lần cuối cùng hãng thay đổi mặt trước của chiếc saloon hàng đầu của họ nhiều như vậy (hoặc ít nhất là đáng kể) là với thế hệ E65, và lần cuối cùng lưới tản nhiệt được phát triển một cách rõ ràng nhất là trên 7-Series E32.

Kích thước lưới tản nhiệt trên G11 đã là lớn nhất trong tất cả các dòng BMW, và bây giờ, BMW quyết định cho mẫu 7-Series nối gót X7 với một bản facelift sử dụng cặp tản nhiệt cỡ lớn ấy. Bằng cách trải qua tất cả các thiết kế khác nhau trong nhiều thập kỷ, chúng ta có thể nói một cách trung thực rằng hãng xe của xứ Bavaria sắp thực hiện một bước nhảy vọt khá lớn trong thiết kế với thế hệ 7-Series hiện tại của họ. Và trước khi bạn kết luận rằng Mercedes và Audi đã thay đổi thiết kế lưới tản nhiệt của họ nhiều lần trong nhiều năm qua, hãy nhớ rằng lưới tản nhiệt hình quả thận luôn mang trong mình nét độc đáo hơn so với những gì Mercedes và Audi đang làm.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here