Honda CR-V bán được gần 3.000 xe tại Việt Nam trong tháng 1/2019

0

honda_crv_2018_000-1024x682.jpg

Giữa tháng 2/2019, Honda Việt Nam đã cho công bố doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 1 trước đó. Đây là kết quả được tổng hợp từ cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm và đại lý ô tô Honda giao cho khách hàng, cũng như theo ước tính của Honda Việt Nam. Theo đó, riêng mảng kinh doanh ô tô đã tăng trưởng 40% so với tháng 12/2018 và 148% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số cao bất ngờ của mẫu Honda CR-V.

Cụ thể, trong tháng 1/2019 đã có 2.812 chiếc CR-V được tiêu thụ, chiếm tới gần 1/3 lượng xe ô tô Honda bán ra (4.343 chiếc) và là mức cao nhất từ trước đến nay trong vòng 1 tháng đối với dòng xe CR-V, tạo nên kỷ lục mới. Sở dĩ xảy ra điều này là do doanh số bán hàng theo tháng của CR-V kể từ khi chuyển sang thế hệ mới nhập khẩu từ Thái Lan bị phụ thuộc vào nguồn cung của nhà phân phối Honda Việt Nam, không phải lúc nào cũng có sẵn hàng để giao cho người mua.


honda-crv_2018-1024x576.jpg

Suốt năm 2018 vừa qua, cứ tháng nào xe về nhiều thì đại lý bán được nhiều, tháng nào nhà phân phối nhập ít thì lượng xe bán ra ghi nhận được cũng theo đó mà thấp đi. Bên cạnh đó, càng về thời điểm cuối năm thì các đại lý bị áp lực phải bán được nhiều nên phát sinh tình trạng “bia kèm lạc”, bắt buộc khách hàng phải trả thêm tiền mua phụ kiện mới được nhận xe sớm. Tùy theo đại lý mà phần “lạc” này dao động trong khoảng từ 50 – 70 triệu đồng. Các nhân viên kinh doanh cho rằng đây là cách hợp lý nhất để xác định ai thực sự có nhu cầu mua xe.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đa phần tính toán kỹ việc mua sắm xe cộ, không phải ai cũng chấp nhận trả thêm trừ một số ít cần xe gấp, nên lượng CR-V tồn kho tại đại lý cũng nhiều lên. Rốt cuộc, phải đến tháng cuối cùng trước khi Tết Nguyên đán Kỷ hợi diễn ra, nhiều đại lý mới chấp nhận nhượng bộ “xả hàng”, giao xe luôn mà không yêu cầu khách hàng phải trả thêm tiền phụ kiện. Lượng người mua xe ngay trong tháng 1/2019 vừa qua, cộng với một số không hề nhỏ những khách hàng đã đặt cọc từ trước và chấp nhận chờ đợi xe về, đã góp phần tạo nên doanh số kỷ lục cho CR-V.


2018_honda_crv-1024x683.jpg

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với CR-V cũng đã giảm sút, một phần bởi sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe. Mặc dù về bản chất thì 2 dòng xe này không cùng phân khúc, nhưng đối với phần đông khách hàng Việt Nam vẫn coi chúng đều là “xe 7 chỗ” và giá bán cũng xêm xêm nhau, nên nếu không mua được dòng này thì quay sang tìm hiểu dòng kia. Tương tự như vậy, nhiều người thậm chí còn cân nhắc cả Toyota Fortuner hay Ford Everest.

Trong phân khúc crossover hạng trung tại Việt Nam hiện nay, ngoài CR-V ra thì còn 2 dòng xe khác có cấu trúc ghế 5+2 (3 hàng ghế/7 chỗ ngồi) là Nissan X-Trail và Mitsubishi Outlander, nhưng độ hấp dẫn đối với người tiêu dùng thì không thể sánh bằng sản phẩm Honda. Đối thủ truyền thống Mazda CX-5 cùng với Hyundai Tucson và Peugeot 3008 vẫn trung thành với cấu trúc 2 hàng ghế/5 chỗ ngồi. Kể từ khi chuyển sang thế hệ mới, doanh số CR-V tăng trưởng mạnh, rút dần khoảng cách với CX-5. Giá Honda CR-V hiện nay dao động từ 983 triệu đến 1,093 tỷ đồng.

Theo Honda Việt Nam
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcKhám phá Acura NSX độc nhất Việt Nam
Bài tiếp theoRam 2500 được nâng cấp với 170 phụ kiện tại Chicago Auto Show 2019