[Geneva 2019] Piëch Mark Zero – xe điện sản xuất bởi hậu duệ người sáng lập Porsche, tăng tốc 0 – 100km/h trong 3,2 giây

0

71745e57-piech-mark-zero-at-2019-geneva-motor-show-13-1024x683.jpg

Ngành công nghiệp ô tô thế giới chính thức ghi nhận thêm sự xuất hiện của một cái tên đầy tiềm năng nữa: Piëch Automotive. Đây là công ty sản xuất xe được thành lập từ năm 2016 và được điều hành bởi Anton ‘Toni’ Piëch, con trai của Ferdinand Piëch (cựu chủ tịch tập đoàn Volkswagen) đồng thời chính là cháu của kỹ sư Ferdinand Porsche, nhà sáng lập thương hiệu xe thể thao Porsche lừng danh. Sản phẩm đầu tay của Piëch Automotive là một mẫu xe thể thao chạy điện mang tên Mark Zero, hiện đang trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva 2019.


211fbb6c-piech-mark-zero-at-2019-geneva-motor-show-9-1024x683.jpg

Theo thông tin sơ khởi mà Piëch Automotive tiết lộ với giới truyền thông, Mark Zero được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, được phát triển bởi đội ngũ gồm 200 chuyên gia trong ngành do nhà thiết kế Rea Stark Rajcic đứng đầu. Lưới tản nhiệt hình bầu dục lớn và đèn pha tròn gợi nhớ đến phần đầu xe đặc trưng của Aston Martin, trong khi cột C dốc thoải chạy xuống phần đuôi xe. Đặc biệt, nền tảng khung gầm có cấu trúc linh hoạt, cho phép xe vận hành được bằng bất kỳ một cơ cấu truyền động nào, từ động cơ đốt trong chạy xăng hay dầu diesel truyền thống cho đến hybrid, chạy điện hoàn toàn hoặc thậm chí là từ nhiên liệu hydro.


  • 43b24fe7-piech-mark-zero-at-2019-geneva-motor-show-7-1024x683.jpg

  • f9e6cdd9-piech-mark-zero-at-2019-geneva-motor-show-3-1024x683.jpg

  • 27b5834b-piech-mark-zero-at-2019-geneva-motor-show-5-1024x683.jpg

Chiếc Mark Zero trưng bày ở Geneva 2019 là bản xe chạy điện, dạng truyền động hướng đến tương lai mà cả ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua nghiên cứu và phát triển. Khung gầm của xe không phải là dạng ‘ván trượt’ như những mẫu EV phổ thông hiện nay, mà thay vào đó là một kết cấu mô-đun, cho phép những khối pin được bố trí chạy dọc khoảng trống ở trung tâm cũng như trên trục sau chứ không tích hợp vào sàn xe. Nhờ đó, ghế lái có thể được đặt thấp, mang lại cảm giác “như lái xe đua” rất phấn khích. Tỷ lệ phân bổ khối lượng cũng đạt được mức hợp lý, tương tự như xe thể thao dùng động cơ đốt trong quen thuộc.


89ef6a6b-piech-mark-zero-2-1024x683.jpg

Năng lượng để Mark Zero vận hành đến từ 3 mô tơ điện: 1 mô tơ được đặt riêng lẻ ở cầu trước và 2 mô tơ đặt đối xứng nhau ở cầu sau, mỗi mô tơ có khả năng sản sinh lượng công suất 150 kW (201 mã lực), nên khi hợp lại thì tổng công suất xe có thể đạt tới là vào khoảng 600 mã lực. Thông số Piëch Automotive đưa ra khá hứa hẹn: Mark Zero có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 3,2 giây trước khi chạm ngưỡng tốc độ tối đa 250 km/h.


1d4d60cb-piech-mark-zero-4-1024x682.jpg

Công nghệ pin trên chiếc Mark Zero này đáng chú ý khi Piëch Automotive quảng bá rằng nó có thể được sạc từ 0% đến khoảng 80% chỉ trong khoảng thời gian dưới 5 phút. Chính nhà sáng lập Anton ‘Toni’ Piëch đã tiết lộ rằng tốc độ sạc nhanh như vậy là do đơn vị cung ứng pin đã khéo léo thiết kế để hiệu suất thoát nhiệt đạt được ngưỡng rất tốt, cho phép chúng có thể liên tục được sạc với cường độ cao mà không gặp trục trặc nào về độ ổn định khi hoạt động.


922b8667-piech-mark-zero-1-1024x682.jpg

Bên cạnh đó, cũng nhờ nhiệt độ pin được kiểm soát khá tốt nên chúng chỉ cần hệ thống làm mát bằng không khí chứ không nhất thiết phải cần tới chất lỏng, qua đó giảm bớt được khoảng 200 kg vốn dành cho hệ thống tản nhiệt chất lỏng, giúp cho khối lượng Mark Zero chỉ khoảng dưới 1.800 kg, cải thiện đáng kể hiệu năng vận hành. Piëch Automotive đặt ra mục tiêu 500 km cho phạm vi di chuyển liên tục sau 1 lần sạc đầy pin của Mark Zero (theo chuẩn WLTP mới).


81380617-piech-mark-zero-3-1024x683.jpg

Pin của chiếc xe được cung cấp bởi Desten Group, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông vốn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe hơi. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sạc pin do một công ty Trung Quốc có tên Qingdao TGOOD Electric đảm nhiệm. Bên cạnh đó, dù người sáng lập là hậu duệ của Ferdinand Piëch lẫn Ferdinand Porsche, nhưng Piëch Automotive không có bất kỳ mối liên hệ nào đến tập đoàn Volkswagen hiện nay. Công ty cho biết chiếc Mark Zero có thể được hoàn thiện để bán chính thức vào năm 2021, tiếp đến là phiên bản sedan và SUV.

Theo Piëch Automotive
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcKhám phá hộp số Light Speed 9 cấp mới của Koenigsegg
Bài tiếp theo[Geneva 2019] Hispano Suiza Carmen – siêu xe điện mạnh 1.005 mã lực đến từ Tây Ban Nha