Giờ là 2019 và Porsche càng lúc càng mất “chất”

0
420

Cây viết K.C. Colwell nhận định và dự đoán về xu hướng tương lai của Porsche sau khi hãng này cho ra mắt chiếc Cayenne Coupe, đăng trên tạp chí Car and Driver.

Có một thương hiệu ô tô nổi tiếng, từng đưa khách hàng và người lái làm giá trị kim chỉ nam, nhưng giờ đã lộ rõ định hướng chạy theo đồng tiền. Những ai còn nhớ mùi nội thất 928 từ thập niên 1980 hay hệ thống công tắc dọc trên 911 cũ có lẽ sẽ cảm thấy buồn khi nhận ra điều này. Chưa cần chờ mẫu xe điện đầu tiên của họ ra mắt, chất Porsche mà ta từng yêu mến có vẻ như sắp tàn lụi hết rồi!

Vừa qua, Porsche đã cho trình làng biến thể Coupe của chiếc Cayenne để bắt kịp xu thế “SUV thời trang” từng được BMW đi tiên phong. Chỉ mới khoảng một thập kỷ trước, các dòng sedan thể thao của BMW đứng đầu trên thị trường về danh tiếng lẫn hiệu năng vận hành nhưng hiện giờ chỉ còn là dĩ vãng. Thay thế vị trí những dòng xe này trong mắt khách hàng là các biến thể coupe của đủ các thể loại xe từ crossover gầm cao (dòng X-Series) cho tới sedan và wagon (Gran Coupe/Gran Turismo).

Vẫn biết rằng phải bán được những chiếc xe cho mọi người sử dụng hàng ngày như Cayenne, Macan hay Panamera mới giúp Porsche nuôi sống xe thể thao như 911, nhưng quả thực thương hiệu Đức đã và đang thay đổi rất nhiều. Sự thay đổi này là tốt cho lớp khách hàng đại chúng, nhưng lại đi theo chiều hướng tiêu cực đố với những người yêu mến họ lâu năm.

Đầu tiên, hãy nói về 911 thế hệ 992 hoàn toàn mới, vừa ra mắt cách đây vài tháng. Chất lượng xe tốt không? Chắc chắn là có. Lái thích không? Chắc chắn là thích. Bản tiêu chuẩn tốt không? Chắc chắn là… không. “Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc 911 nào có phần nội thất nghèo nàn như bản tiêu chuẩn 911 mới nhất này” là nhận định được chuyên gia của “Car and Driver” đưa ra khi ngồi thử vào ghế lái.

Ký giả Pete Stout của tạp chí chuyên Porsche “000 Magazine” từng chia sẻ, 911 không còn mang lại giá trị tốt nhất cho người dùng trong khi lại làm mất chất thể thao vì các tính năng an toàn tước quyền điều khiển vô lăng của người lái. Về mặt nào đó, đây không hẳn là điều xấu nhưng lại rất không đúng “chất” Porsche.

Quay trở lại vế đầu tiên về giá trị xe. Vẫn biết “ép” khách hàng tùy biến xe là cách để các thương hiệu lớn tăng trưởng mạnh về lợi nhuận nhưng không ít người nhận định Porsche đã làm quá đà. Bạn có sẵn sàng bỏ ra hơn 90.000 USD cho phần nội thất không đủ tiện nghi (nếu không muốn nói là nghèo nàn) và lạc hậu về công nghệ trong năm 2019 này?

Từng có thời điểm giá trị tiêu chuẩn của mỗi dòng xe Porsche như Carrera, 987 Boxster hay Cayman được đánh giá đứng top đầu thị trường, trên cả các tên tuổi như 3-Series thế hệ E90 hay Volkswagen GTI Mark V nhưng giờ đây chúng chỉ còn là hoài niệm buồn. Bạn muốn chạy theo trào lưu tùy biến xe? Ok không vấn đề nhưng hãy cân bằng sao cho vừa có lãi vừa không làm mất giá trị vốn có của xe và thậm chí là cả thương hiệu.

Khách hàng chọn mua xe Porsche 911 vào lúc này phải đứng giữa 2 thái cực. Một bên là chọn bản tiêu chuẩn để giữ lại trải nghiệm lái thuần khiết nhất, chân thật nhất mà không bị ảnh hưởng bởi các tính năng hỗ trợ điện tử. Hai là chọn mua bản cấu hình cao cấp để có nội thất “đạt chuẩn 2019” với những tính năng như ga tự động thích ứng, cân bằng điện tử tân tiến nhưng hy sinh trải nghiệm lái.

Sợi dây chia cắt hai bên thực sự là rất mong manh và không phải khách hàng nào cũng có thể tìm được điểm cân bằng theo sở thích của mình – điều mà đáng lẽ người phải làm là các kỹ sư Porsche chứ không phải họ! Thậm chí, không ít người dùng trên các diễn đàn xe Porsche ngao ngán nhận định rằng 911 từ một dòng xe thể thao đã trở thành một dòng xe gia đình “bắt chước” xe thể thao nhiều hơn.

Hiện nay, Volkswagen và Porsche vẫn đang có kết quả kinh doanh tốt và 10 năm tới có lẽ vẫn vậy. Tuy nhiên, Porsche của hiện tại và 10 năm tới rất có thể sẽ chẳng còn điểm gì giống nhau ngoại trừ tên gọi nếu “chất” Porsche cứ ngày một phai nhạt dần như thế này.

Tổng hợp