Mercedes-Benz SL R 129 – dòng xe mui trần với những công nghệ cho tương lai

0
Vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Mercedes-Benz đã ra dòng xe mang tính đột phá công nghệ, đặc biệt là cho những mẫu xe mui xếp sau này – Mercedes SL R 129. Ở thời điểm đó, Mercedes SL đã được hãng xe đến từ Đức trang bị những công nghệ mang tính đột phá như khung chống lật điện tử, hệ thống treo thích ứng, ghế chỉnh điện,… Cùng với đó là những đặc điểm mang tính biểu tượng của dòng xe SL đã có mặt trên thị trường từ năm 1954.


19C0086_003_originally_8302656-1024x734.jpg

Được ra mắt tại Geneva Motorshow 1989, Mercedes-Benz SL (R129) là dòng xe được Mercedes hài hòa giữa nét cổ điển của Mercedes SL trước đây và công nghệ hiện đại dành cho tương lai sau này. Ngoại thất xe được thiết kế phong cách tối giản, chỉ có những mặt phẳng tạo nên hình dạng của xe cùng những đường gân dập nổi. Cấu trúc này đảm bảo cho Sl R129 tính khí động học tốt, khi đóng mui, xe có hệ số cản gió chỉ 0,32 Cd. Bên cạnh khí động học, xe cũng sở hữu giải thưởng “Thiết kế của năm” dành cho xe thương mại vào đầu thập niên ’90.


19C0086_001-1024x718.jpg

Những ý tưởng đầu tiên dành cho chiếc xe mui xếp thể thao này đã được đưa ra vào những năm giữa thập niên 70. Khi đó, các kỹ sư của Mercedes mong muốn một chiếc xe mui trần với thiết kế như một chiếc Coupe thể thao để tiếp nối dòng SL của hãng. Chiếc xe chính thức được đưa vào thử nghiệm vào đầu thập kỷ 80, khi đó xe được thử nghiệm trong hầm gió vào năm 1981. Vào năm 1985, chiếc xe sở hữu hình dạng chính thức và đến cuối năm 1988, những chiếc SL R 129 đầu tiên đã bắt đầu được lắp ráp.


89F301-1024x688.jpg

Ban đầu, Mercedes chỉ đưa ra ba biến thể cho mẫu xe mui xếp thể thao này, đó là 300 SL, 300 SL-24 và 500 SL. Hai biến thể 300 SL và 300 SL-24 cùng sở hữu động cơ I6, 3.0 lít, sản sinh công suất lần lượt là 190 mã lực và 241 mã lực. Với 500 SL, chiếc xe thể thao mui xếp sẽ sử dụng động cơ V8 dung tích 5.0 lít, cho công suất cực đại lên đến 326 mã lực. Phiên bản cao nhất, 600 SL, sử dụng động cơ V12 với công suất 394 mã lực được ra mắt sau đó vào năm 1992.


89F469-1024x1013.jpg

Về mặt công nghệ, Mercedes SL R 129 khi ra mắt là dòng xe mui xếp đầu tiên trên thế giới được tích hợp khung chống lật điện tử. Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn mới dành cho xe mui trần nhưng vẫn giữ lại vẻ đẹp cho xe, các kỹ sư của Mercedes đã phát minh ra hệ thống chống lật điện tử, có thể hoạt động trong khoảng 0.3 giây ngay sau khi va chạm xảy ra. Phát minh này hiện đang được sử dụng bởi nhiều mẫu xe thể thao cũng như siêu xe mui trần.


A92F373-1024x804.jpg

Bên cạnh hệ thống khung chống lật, Mercedes SL cũng là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sở hữu hệ thống treo thích ứng với khả năng điều chỉnh tự động trong vòng chưa đầy một giây. Xe cũng được trang bị mui xếp với khả năng đóng mở hoàn toàn bằng điện, ghế chỉnh điện cùng đai an toàn có tích hợp điều chỉnh chiều cao nhằm giảm thiểu tác động vào đầu hành khách khi tai nạn xảy ra.


A97F3313-1024x666.jpg

Với hơn 51.000 chiếc SL được bán ra sau hai năm rưỡi ra mắt, Mercedes-Benz đã nhanh chóng nâng cấp dòng SL R 129 với việc thay đổi hai mẫu 300 SL thành 280 SL (300 SL) và 320 SL (300 SL-24), hai mẫu SL mang động cơ V8 và V12 có tên gọi mới cùng hộp số tự động 5 cấp. Mercedes cũng ra mắt phiên bản hiệu suất cao SL 60 AMG. Trong những năm tiếp theo đến cuối vòng đời của R 129, Mercedes SL sở hữu thêm 20 phiên bản đặc biệt với số lượng sản xuất giới hạn một cách đa dạng, từ 10 đến 1.515 xe tùy theo từng phiên bản.


A93F1325-1024x690.jpg

Vào năm 1995, Mercedes đã ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho SL R 129. Điểm khác biệt của phiên bản này là lưới tản nhiệt trước được chia thành 6 khoang, hông xe được thiết kế lại, hệ thống đèn pha sử dụng đèn trắng thay cho halogen (đèn xenon trên 500 SL và 600 SL) cùng tùy chọn mui xếp cứng tích hợp cửa sổ trời.


A93F14-1024x828.jpg

Không dừng lại ở đây, Mercedes tiếp tục ra mắt hệ thống hỗ trợ phanh cho dòng xe này vào năm 1997. Một năm sau đó, tất cả các mẫu xe thuộc dòng xe này được nâng cấp một lần nữa, lần này, hai biến thể thấp nhất (280 SL và 320 Sl) được nâng cấp lên động cơ V6. Biến thể V8, 500 SL được nâng cấp công suất lên 306 mã lực. Cùng với đó là sự ra mắt của hai dòng SL hiệu suất cao là SL 55 AMG với động cơ V8 5,5 lít, công suất 354 mã lực và SL 73 AMG với động cơ V12 công suất 525 mã lực.


A99F1740-1024x690.jpg

Chuyến hành trình của Mercedes-Benz SL R 129 kết thúc vào năm 2001, 12 năm sau khi ra mắt. Trong 12 năm này, Mercedes-Benz đã sản xuất tổng cộng 204.940 chiếc SL, trong đó, 500 SL / SL 500 là hai mẫu xe thành công nhất với tổng số lượng lên đến gần 80.000 chiếc.


88F629-1024x968.jpg

Ngày nay, sau 30 năm ra mắt, những chiếc SL R 129 vẫn còn được người mê xe hướng đến vì thiết kế, động cơ và những công nghệ nó mang lại. Nhiều biến thể, phiên bản đặc biệt của dòng xe mang trên mình sứ mệnh thay đổi dòng xe thể thao mui trần này được đại lí xe cổ Mercedes ALL TIME STARS bày bán.

Mercedes

VNB
Author: VNB

Bài trước[Bangkok 2019] Tuyệt phẩm xe thể thao Toyota GR Supra 2020 đến Đông Nam Á
Bài tiếp theo[Bangkok 2019] BMW X7 M50d cao cấp ra mắt Đông Nam Á, giá 6,5 tỷ đồng