Sau thời gian dài chờ đợi, mẫu sedan sang trọng chạy điện có tên Rapide E của Aston Martin đã chính thức trình làng tại Triển lãm ô-tô Thượng Hải. Aston Martin Rapide E là mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng xe thể thao đến từ Anh Quốc và cũng là mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy mới tại St Athan của hãng.

Để phát triển mẫu xe này, Aston Martin đã hợp tác cùng với các kỹ sư của Williams Advance Engineering, đội kỹ sư cấp cao của đội đua Công thức 1 Williams. Xe sử dụng viên pin dung lượng 65 kWh, được cấu thành từ 5.600 viên pin hình trụ 18650 và được đóng gói trong khoang bằng carbon kết hợp sợi kevlar, đặt tại đầu xe, nơi từng là chỗ của động cơ V12. Năng lượng được truyền đến hai mô-tơ của xe ở trục sau, tạo ra công suất cực đại 601 mã lực và 950 Nm mô-men xoắn. Với sức mạnh này, Rapide E có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đến 4 giây và đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Khi được sạc đầy, Aston Martin Rapide E có khả năng di chuyển quãng đường lên đến hơn 320 km theo tiêu chuẩn WLTP . Trong khi đó, viên pin của xe có thể nạp lại năng lượng cho quãng đường 297 km trong một giờ khi sử dụng ổ sạc 400V – 50kW. Không những thế, xe cũng tích hợp công nghệ sạc nhanh, có thể sạc được năng lượng cho quãng đường 496 km/h trong một giờ. Xe cũng tích hợp bộ sạc xoay chiều trên xe, có khả năng tự sạc đầy pin khi di chuyển trong 3 giờ.

“Ra mắt Rapide E được coi là một khoảng khắc lịch sử của Aston Martin. Nó là chiếc xe chạy điện đầu tiên của Aston Martin, và cũng là bước đi lịch sử của hãng. Chiếc xe là một tín hiệu rõ ràng cho việc Aston Martin sẵn sàng đối đầu với những thách thức về môi trường và phát triển những mẫu xe thân thiện với môi trường trong tương lai”, CEO Andy Palmer nói về Rapide E khi xe ra mắt.

Mặc dù là xe điện, nhưng Aston Maritn vẫn trang bị cho Rapide E ba chế độ lái là GT, Sport và Sport + như trên những chiếc Aston Martin khác. Xe cũng sở hữu nhiều chi tiết khí động học như gầm xe làm phẳng, kết hợp cùng đường hướng gió dưới gầm và bộ khuếch tán phía sau. Ngoài ra còn sở hữu bộ vi sai chống trượt phía sau cũng như hệ thống treo được được điều chỉnh để đảm bảo Rapide E hoạt động tốt như Rapide AMR.

Bên ngoài, xe sở hữu một số chi tiết được thiết kế lại nhằm phân biệt với những phiên bản khác của Rapide, phải kể đến như phần thân dưới, kéo dài từ đầu xe đến hết đuôi xe. Xe cũng sở hữu bộ mâm đặc biệt, được chế tác riêng, được bọc bên trong bộ lốp Pirelli P Zero.

Tuy nhiên, mẫu xe điện đầu tiên của Aston Martin – Rapide E sẽ chỉ được sản xuất giới hạn 155 chiếc với mức giá chưa được hãng xe thể thao sang trọng đến từ Anh Quốc công bố.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here