Hiện nay trên thế giới vẫn còn tồn tại những mẫu xe cổ như là minh chứng cho từng giai đoạn phát triển của nền công nghiệp ô tô. Có những mẫu xe vẫn còn tồn tại với số lượng lớn, tuy nhiên có những mẫu xe lại trở thành tâm điểm săn lùng của những nhà sưu tập xe. Trong số đó, những chiếc Porsche đến từ thế kỉ 20 luôn là một trong những mẫu xe được kiếm tìm nhiều nhật. Tuy nhiên, có những mẫu xe chỉ có một và không phải ai cũng có thể sở hữu được. Điển hình trong số đó là chiếc Porsche Type 64 đời 1939, ít ai biết đến nó như là chiếc xe đầu tiên của thương hiệu Porsche. Hơn nữa, nó là chiếc xe gắn liền với Ferdinand Anton Ernst Porsche và Ferdinand Porsche-Hai cha con thợ máy đã sáng lập ra thương hiệu Porsche.

Nhắc đến Porsche, có lẽ phần đông mọi người sẽ nghĩ ngay tới dòng xe 911 đã trên 50 năm tuổi, mẫu 917 đã từng nhiều lần vô địch giải đua 24 Hours of Le Mans, mẫu Porsche 550 Spyder đã từng gắn liền với nam tài tử điện ảnh James Dean…..Tuy nhiên chắc có lẽ ít có ai biết tới mẫu xe đã đặt nền móng cho tất cả những thành công ấy-Đó chính là mẫu Porsche Type 64 đời 1939.

Đây là chiếc xe có ý nghĩa lịch sử đặc biệt nhất trong số tất cả những chiếc xe mà Porsche từng sản xuất và hiện nó sắp sửa được đưa tới cuộc đấu giá của RM Sotheby’s sẽ diễn ra tại Monterey, sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 8 năm nay.

Thời bấy giờ, Ferdinand Porsche muốn tạo ra một mẫu xe có trọng lượng nhẹ hơn, nhanh hơn so với KdF-Wagen (phiên bản tiền nhiệm của dòng xe huyền thoại VW Beetle). Sau đó, Type 64 được mang tới tham dự cuộc đua Berlin-Rome diễn ra vào tháng 9 năm 1939. Tuy nhiên sự ra đời của Porsche Type 64 không hướng tới mục đích tham gia cuộc đua này.

Tại thời điểm đó, VolksWagen đã phân công việc thiết kế và chế tạo ba phiên bản đua đường dài đặc biệt của KdF-Wagen cho cùng một nhóm chế tạo. Về sau, họ cũng đồng thời phối hợp và cho ra đời mẫu Porsche 356 đình đám. Ba chiếc xe đều đã được chế tạo tại Reutter Works, ngay gần đại bản doanh của Porsche tại Zuffenhausen. Dự án Type 64 chỉ nằm trên bản vẽ cho tới khi dự án này được tạo lập. Dường như đây là dấu mốc đánh dấu cho việc “hiện thực hóa” mẫu xe Porsche Type 64.

Porsche Type 64 sử dụng cùng hệ thống truyền động và hệ thống treo với VW Type 1, tuy nhiên ở các điểm khác từ thiết kế cho tới nội thất, hai chiếc xe khác nhau một trời một vực. Khung gầm và thân hợp kim đinh tán được các kỹ sư sử dụng công nghệ máy bay trong Thế chiến thứ II. Chiếc xe sở hữu động cơ làm mát bằng không khí được điều chỉnh để tạo ra 32 mã lực.

Khi một trong ba chiếc xe đầu tiên được hoàn thiện cũng chính là lúc Chiến tranh Thế giới lần thứ II chính thức nổ ra, từ đó chiếc Porsche Type 64 đầu tiên đã trở thành tài sản của Mặt Trận Lao Động Đức.

Tuy nhiên, Ferry Porsche không hề bỏ cuộc mặc cho hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Anh quyết định hoàn thành hai chiếc xe còn lại, biến chúng làm mẫu xe thử nghiệm cho Porsche, khiến Type 64 trở thành cầu nối giữa hai mẫu xe VW Beetle và Porsche 356.
Chiếc Type 64 thứ ba được tạo ra từ khung gầm của chiếc xe đầu tiên. Chiếc xe đầu tiên đã bị hư hỏng sau một vụ tai nạn do Giám đốc điều hành của VW điều khiển vào tháng 6 năm 1940. Sau đó, chiếc Porsche Type 64 này được sử dụng như một chiếc xe gia đình và thường xuyên được điều khiển bởi cả Ferdinand và Ferry Porsche. Khi công ty chuyển đến Gmund, Áo từ năm 1944 đến 1948, nó được trưng bên cạnh chiếc xe thứ hai nhưng chiếc xe thứ ba này là chiếc xe duy nhất còn sót lại sau chiến tranh.

Chính tay Ferry Porsche đã đính những chữ cái tạo thành chữ PORSCHE ở phần đầu xe khi anh tiến hành đăng kí chiếc xe ở Áo. Vào năm 1947, chiếc xe đã được phục hồi bởi hãng thiết kế danh tiếng Pinin Farina và gần một năm sau, Type 64 sau khi được hồi sinh đã được trưng bày bên cạnh chiếc Porsche 356 mới ra mắt.

Chuyên gia về xe của RM Sotheby’s-Marcus Görig cho biết: “Nếu không có Type 64, sẽ không có chiếc Porsche 356, không 550, không có chiếc 911”. Ngoài ra, ông còn cho biết thêm: “Đây là câu chuyện về nguồn gốc của Porsche, chiếc xe huyền thoại đã khơi nguồn cho những mẫu xe của công ty và nó mang đến cho các nhà sưu tập cơ hội độc nhất để ngồi vào chiếc xe đã từng của cha con Ferdinand và Ferry Porsche. Với chiếc xe này, chắc chắn chủ sở hữu mới sẽ đương nhiên được mời vào hàng ưi tiên của mỗi sự kiện của Porsche trên toàn thế giới.”

Đây chính là một cơ hội ngàn vàng cho những nhà sưu tập Porsche trên toàn thế giới để sở hữu mẫu xe độc đáo này. Với sự độc nhất của nó cùng câu chuyện gắn liền với huyền thoại của hãng, chắc chắn Porsche Type 64 sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong buổi đấu giá tại Monterey sắp tới.

CarBuzz

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here