Mercedes thử nghiệm những công nghệ an toàn mới nhất trên xe tự lái

0

Mới đây, Mercedes đã ra mắt chiếc xe thử nghiệm ESF (Experimental Safety Vehicle – xe thử nghiệm công nghệ an toàn) mới nhất của mình. Ở thế hệ thứ 3, chiếc xe mang trên mình nhiều công nghệ mang vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe và người xung quanh trong vài thập kỷ tới.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-3.jpg

Chiếc xe thử nghiệm những công nghệ an toàn mới này là chiếc xe thế hệ thứ 3 của Mercedes. Ở thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 1974 với những phát minh như túi khí, dây an toàn tự thắt, bảo bệ đầu. Thê hệ tiếp theo, ra mắt 2009 đã mang đến những công nghệ như đèn pha thông minh, dự đoán va chạm.


  • mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-22.jpg

  • mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-23.jpg

Trên thế hệ thứ 3, Mercedes giới thiệu đến thế giới những công nghệ an toàn tối tân nhất sẽ được hãng sản xuất thương mại trong vòng một đến hai thập kỷ tới. Ở thời điểm đó, công nghệ xe tự hành sẽ trở nên phổ biến hơn, chiếc xe có thể tự tương tác với người lái trong lúc rảnh tay khi hoạt động ở chế độ này. Sau đây, hãy cùng xem qua những công nghệ mà Mercedes đã trang bị lên chiếc ESF 2019 của mình.

Khả năng giao tiếp với xe xung quanh bằng hình ảnh


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-5.jpg

Trên Mercedes-Benz ESF 2019, Mercedes thiết kế phần lưới tản nhiệt phía trước và kính sau của xe là hai màn hình lớn, có khả năng thể hiện những thông tin và cảnh báo an toàn. Ví dụ, kính sau sẽ hiện lên những biển báo và các câu cảnh báo khi gặp kẹt xe, trong thành thị, màn hình này kế hợp với camera phía trước sẽ cho xe đi sau thấy được những hình ảnh phía trước, nơi bị xe che khuất.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-7.jpg

Ở phía trước, cản trước được giao nhiệm vụ cảnh báo và phát ra âm thanh nhắc nhở người đi bộ khi họ đi cắt ngang đầu xe, kể cả khi xe đang dừng. Ví dụ cho việc này, chiếc xe sẽ sử dụng những cảm biến xung quanh để xác định xe đang đi tới và cảnh báo người qua đường đang cắt ngang đầu xe bằng giọng nói, như: “I see you, mr. pedestrian, you’re ok to cross,” (Tôi thấy ông rồi, ông có thể băng qua đường an toàn) hoặc “I see you trying to merge, and I’m creating space for you.” (Tôi thấy bạn đang cố nhập làn, tôi sẽ tạo khoảng trống).

Bảo vệ người đi đường, kể cả khi không hoạt động

Không chỉ dừng lại ở việc bảo về người lái trong khi di chuyển, chiếc xe còn có công nghệ bảo vệ người đi đường, xe đạp khi lại gần xe. Hệ thống này cũng sẽ vẫn hoạt động một cách bình thường mặc cho xe đã được tắt máy, nó sẽ luôn đưa ra những cảnh báo cho người đi xe đạp và người đi bộ khi ở gần để giúp giảm thiểu tai nạn.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-9.jpg

Hệ thống này sẽ cảnh báo người đi đường băng ngang trước đầu xe về những phương tiện sẽ có mặt tại góc khuất của họ. Xe cũng sử dụng hệ thống camera 360 quanh xe để bảo vệ những người xung quanh khi đang di chuyển, thậm chí là tự động thắng, ngắt ga khi được dự đoán sẽ xảy ra tai nạn với bất kì ai.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-10.jpg

Đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe

Ghế trẻ em trên ESF vô cùng tiện lợi. Nó dễ dàng xoay sang một bên để giúp cho con bạn vào và ra khỏi chỗ ngồi dễ dàng hơn. Sau đó, bạn có thể xoay nó hướng về phía sau hoặc phía trước tùy vào nhu cầu. Ghế cũng có màn hình để đảm bảo bạn đã cài đặt và bảo vệ chính xác, phát hiện việc trẻ tháo dây an toàn và thậm chí cả thông tin sinh trắc học như nhịp tim và trạng thái thức / ngủ được truyền đến bảng điều khiển phía trước cùng với camera xung quanh để giúp bạn theo dõi những gì đang xảy ra.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-24.jpg

Ghế trẻ em cũng được tích hợp với hệ thống chống va chạm Pre-SAFE, sử dụng tất cả các loại cảm biến để phát hiện ra rằng một vụ tai nạn có thể sắp xảy ra. Khi phát hiện ra một vụ tai nạn không thể tránh khỏi, nó ngay lập tức căng dây an toàn và mở rộng bộ bảo vệ tác động bên về phía cửa.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-13-723x1024.jpg

Thả robot cảnh báo nguy hiểm

Sẽ rất nguy hiểm khi ra khỏi xe của bạn trong làn khẩn cấp trên cao tốc, vì vậy trong trường hợp bạn phải dừng lại trong tình huống này, Mercedes-Benz ESF 2019 sẽ đưa ra phương án bảo vệ bạn. Trong khi các biển cảnh báo xuất hiện trên kính chắn gió phía sau, một robot nhỏ sẽ bật ra từ giữa các trục sau và tự mình đi xuống đường cho đến khi nó đạt được một khoảng cách tốt và bật lên hình tam giác cảnh báo.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-6.jpg

Một tam giác cảnh báo thứ hai cũng tự bật lên trên nóc xe. Toàn bộ hệ thống này sẽ hoạt động hoàn toàn tự động, ngay cả khi trong xe không có ai.

Công nghệ Pre-SAFE trở nên hoàn thiện hơn với khả năng điều chỉnh tốc độ

Hệ thống trước va chạm của xe được nâng cấp một loạt các tính năng mới. Một số trong số đó là chức năng Pre-Curve sử dụng GPS và dữ liệu camera phía trước để phát hiện khi bạn sắp chạm vào cua và căng dây an toàn để hành khách của bạn không sẽ không bị văng. Mercedes cũng thử nghiệm hệ thống chiếu sáng bên ngoài sử dụng dải ánh sáng phát quang xuống bên hông xe, khiến người khác chú ý khi xe ra khỏi đường phụ.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-16-723x1024.jpg

Hệ thống Impulse Pre-SAFE Rear, dùng để phát hiện khi chiếc xe sắp bị đâm từ phía sau và quét không gian phía trước xe – nếu nó có chỗ, hệ thống này sẽ tăng tốc về phía trước . Hệ thống này mang lại hai lợi ích. Đầu tiên, khả năng tăng tốc đẩy tất cả mọi người trở lại chỗ ngồi của mình để họ tiếp xúc hoàn toàn với tựa đầu và lưng ghế khi va chạm xảy ra, và thứ hai, nó làm giảm chênh lệch tốc độ va chạm để lấy một chút năng lượng từ vụ tai nạn, cũng như tạo cho chiếc xe phía sau một khoảng trống nhiều hơn để phanh. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, phanh bật lên và chiếc xe cố gắng đảm bảo nó không đâm vào xe ở phía trước.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-17-723x1024.jpg

Hỗ trợ thắt dây an toàn

Để đảm bảo hành khách thắt dây an toàn, hệ thống sẽ tự động nới dây và đẩy về phía trước nhằm tạo thuận tiện trong việc thắt dây. Cổng sạc USB Type C của xe cũng sẽ được chuyển về, đặt trên khóa dây an toàn. Với việc đặt cổng sạc ở đây, hãng cho biết nó sẽ không hoạt động bất kỳ chắc năng nào, kể cả sạc pin, kết nối với hệ thống,… cho tới khi mọi người đều cài dây an toàn.


mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-25.jpg

Bên cạnh những công nghệ an toàn nổi bật phía trên, xe cũng được trang bị nhiều cả tiến như thiết kế túi khí và vị trí đặt túi khí mới. Vô-lăng cùng chân ga, thắng sẽ tự động thu vào khi chiếc xe chuyển sang chế độ tự hành và hệ thống phanh sẽ tự động kích hoạt khi tài xế cố tấp vào lề đường nhưng có người đi bộ hoặc xe khác nằm trong đường đi của xe.


  • mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-29.jpg

Mercedes-Benz sẽ mang mẫu xe thử nghiệm ESF 2019 này đến giới thiệu tại hội nghị ESV tại Eindhoven (Hà Lan) diễn ra vào tháng 6 tới đây. Sau đó, ESF 2019 sẽ có mặt tại Triển lãm ô tô quốc tế (IAA) tại Frankfurt vào tháng 9/2019. Ở một số khía cạnh, ESF 2019 cũng là một công cụ để cải thiện an toàn giao thông của Mercedes-Benz.


  • mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-27.jpg

  • mercedes-esf-2019-experimental-safety-vehicle-26.jpg

Nguồn : Mercedes-Benz

VNB
Author: VNB

Bài trướcHuyền thoại làng đua xe F1 – Niki Lauda đã qua đời
Bài tiếp theoMercedes-Benz ra mắt GLE 580, bán ra cuối năm nay với giá từ 77.795 USD