Taxi bay – loại hình giao thông đô thị có tiềm năng trong tương lai

0
Với thực trạng quá tải giao thông đô thị hiện nay, việc có một giải pháp nhằm giải quyết tình thế này rất cần thiết và quan trọng. Một trong những giải pháp triển vọng nhất hiện này và đang được số lượng lớn các công ty nghiên cứu và phát triển chính là loại hình phương tiện vận chuyển hành khách bằng đường hàng không lưu hành trong nội đô.


DOWNLOAD_2_1_1000.0-1024x683.jpg

Trước đây, những chiếc xe bay thường chỉ xuất hiện trên những bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên giờ đây, chúng đang dần được phát triển trên thực tế nhằm giải quyết một số vấn đề về quá tải giao thông đường bộ. Hiện tại đã có ít nhất 4 công ty đưa ra những mẫu thử nghiệm đạt yêu cầu, ngoài ra còn hàng chục công ty khác đã và đang nghiên cứu phát triển những sản phẩm thử nghiệm cho công ty họ. Lĩnh vực này chính là một thị trường đang phát triển mạnh mẽ. Dẫn lời theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, giá trị của ngành công nghiệp mới này có thể đạt 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ trong vòng 20 năm tới.


2592017213735576.0-1024x683.jpg

Một công ty khởi nghiệp mới tại Đức tên Volocopter đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với Flugtaxi 2X. Máy bay không người lái có 18 cánh quạt có sức mạnh đủ để chở theo hai người nặng tổng cộng 160 kg trong quá trình bay. Tầm bay hiện tại của Flugtaxi 2X đạt được là vào khoảng 27 km khi bay với tốc độ trung bình 70 km / h. Pin sạc dạng mô-đun có thể được sạc lại và được thay thế dễ dàng.

Theo nhà sản xuất chip Intel danh tiếng, sau 3 năm chung tay tham gia dự án này cùng Volocopter, Intel thấy rằng Volocopter đang đi đúng hướng. Mục tiêu mà hãng mong taxi bay đạt được chính là việc thực hiện hành trình mặc định từ điểm tới điểm được định sẵn một cách tự động. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại mục tiêu này dường như còn khá xa vời và cần nhiều thời gian để nghiên cứu phát triển.


170925-flying-taxi-dubai2-1024x682.jpg

Tuy nhiên, “miếng bánh béo bở” này không chỉ của riêng Volocopter mà còn bị “xâu xé” bởi nhiều công ty khác, thậm chí là những gả khổng lồ về công nghệ. Điển hình như thương hiệu ô tô danh tiếng Porsche, hiện tại hãng này đã và đang nghiên cứu phát triển mẫu xe bay dự kiến có thể đi vào hoạt động vào năm 2025. Hay như công ty khởi nghiệp Lilium của Đức, họ đã thu hút được tới 90 triệu đô-la Mỹ đầu tư cho việc phát triển taxi hàng không của mình. Trong năm nay tại sự kiện thường niên South South by Southwest (SXSW) tổ chức tại Austin, Texas, nhà sản xuất máy bay trực thăng Mỹ Bell đã trình bày mẫu Nexus, có thể được sử dụng thông qua ứng dụng đặt xe Uber trong tương lai. Một trong những công ty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus cũng đang tham gia vào ngành công nghệ mới này. Họ cũng đã phát triển và sẽ sớm thử nghiệm mẫu CityAirbus tại Ingolstadt. Công ty Kitty Hawk của Mỹ cũng đã ra mắt công chúng một phiên bản thử nghiệm có thể bay được mang tên Flyer. Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Wirtschaftswoche, có tới 60 chiếc taxi bay khác nhau đang được phát triển bởi nhiều công ty khác nhau trên toàn thế giới.


pri_44833149-1024x683.jpg

Bộ trưởng Giao thông Liên bang Andreas Scheuer (CSU) đã bắt kịp xu hướng này và hứa hẹn sẽ cấp cho 15 triệu euro trong bốn năm tới để phát triển taxi hàng không. Dẫn lời ngài Andreas Scheuer, ông cho rằng: ‘Đức là quốc gia hàng không tiên phong. Máy bay không người lái và taxi bay từ lâu không chỉ là một phương hướng phát triển trong tương lai. Chúng là cửa ngõ để phát triển công nghệ di động mới và là cơ hội lớn cho các thành phố, công ty và doanh nghiệp khởi nghiệp đang thúc đẩy sự phát triển một cách cụ thể và rất thành công”.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn mới chỉ ở thời điểm khởi đầu. Các văn bản phê duyệt từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu EASA vẫn chưa được phê duyệt và cần phải sớm xây dựng hành lang pháp lý cho ngành công nghiệp mới này. FAA của Mỹ cũng chưa sẵn sàng cho phép sử dụng máy bay không người lái vào mục đích thương mại. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm đã được cấp phép kể từ năm 2018.

Theo Newsaltas

VNB
Author: VNB

Bài trướcSo sánh Mclaren GT và Aston Martin DB11 – cuộc đối đầu của xe thể thao Anh Quốc
Bài tiếp theoHuyền thoại làng đua xe F1 – Niki Lauda đã qua đời