Jaguar Land Rover phát triển công nghệ cảnh báo người lái bằng nhiệt độ

0
Thời gian gần đây, Jaguar Land Rover liên tục ra mắt nhiều công nghệ mới đang được hãng phát triển, tiêu biểu như kính chắn gió ảo, mui xe trong suốt hay cả vô-lăng di động. Một trong những công nghệ mới nhất của hãng, và cũng thực tế nhất ở thời điểm hiện tại đang được phát triển phải kể đến là Sensory steering wheel.

Sensory streering wheel là công nghệ được Jaguar Land Rover hợp tác với Đại học Glasgow phát triển. Công nghệ này sẽ sử dụng nhiệt độ, làm ấm hoặc lạnh vô-lăng để cảnh báo tài xế khi gần đến điểm rẽ trên hệ thống định vị, hoặc cảnh báo về điều kiện của xe khi họ không tập trung. Công nghệ này được hãng mô tả sẽ làm ấm, hoặc lạnh vô-lăng trong khoảng 6 độ C, tùy thuộc vào mức độ mà tài xế điều chỉnh để giúp họ tập trung vào quãng đường phía trước.

Theo đó, nếu đến điểm rẽ bên trái, phần bên trái của vô-lăng sẽ ấm (hoặc lạnh) nhằm cảnh báo người lái. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ không dừng lại tại đó, Jaguar Land Rover dự định sẽ làm nhiều điều “thú vị” hơn với công nghệ này. Nó hoàn toàn có thể dùng trong việc trợ giúp lái xe, thông báo về tình trạng đường xá, giao lộ, ngã rẽ phía trước khi thời tiết không tốt, hoặc có thể được lập trình để nhắc người lái đã gần đến trạm xăng khi xe sắp hết xăng. Tuy nhiên, tất cả bây giờ chỉ mới là nghiên cứu và vẫn còn đang được phát triển cho tương lai.

“Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người dễ dàng cảm nhận được việc nóng và lạnh để biểu thị các hướng và sự tinh tế của sự thay đổi nhiệt độ có thể là hoàn hảo đối với một số phản hồi không yêu cầu âm thanh xâm nhập hoặc rung động hơn”, Alexandros Mouzakitis, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của bộ phận điện của Jaguar Land Rover nói về công nghệ này. Công nghệ này được hãng xe sang Anh Quốc cho rằng sẽ giúp giảm thiểu các vụ tai nạn do người lái mất tập trung hoặc không rõ định hướng đường đi của mình. Tại Mỹ, những vụ tai nạn như thế này chiếm khoảng 10% tổng số các vụ tai nạn thảm khốc mỗi năm.

Nguồn: Jaguar Land Rover

VNB
Author: VNB

Bài trướcHuracan Sterrato – khi Lamborghini độ siêu xe off-road
Bài tiếp theoToyota Fortuner 2019 tại Việt Nam lắp ráp trở lại, giá cao hơn xe nhập khẩu