Ý kiến chuyên gia sau khi lái thử VinFast Fadil

0
Bài viết của một chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam sau khi được lái thử chiếc VinFast Fadil mới ra mắt, CarPassion.vn biên tập lại.

Không phải tự nhiên mà xe hơi được chia ra nhiều hạng khác nhau hay tiếng Anh được gọi là chia theo “segment”. Xe được chia như vậy để phục vụ các nhu cầu khác nhau của thị trường bởi đơn giản là khách hàng cũng được chia ra nhiều mức khác nhau dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính và nó đựa phân định theo hạng từ A đến F chưa kể hạng Micro vốn không mấy thông dụng trừ những quốc gia có điều kiện giao thông chật hẹp như Nhật.

Mỗi hạng xe có thiết kế về mặt kích thước và đi kèm với nó là tính năng tương ứng phù hợp với mục đích của hạng xe đó. Điều này có lẽ nhiều người biết nhưng ở cái xứ này đôi khi người ta cứ đòi hỏi một chiếc xe hạng A phải có kích thước của một xe hạng B nhưng giá thành thì phải như xe Micro. Nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế nó lại vậy.


lanpham_laithu_vinfast_fadil_00-1024x576.jpg

Ảnh: FBNV

Và với lối suy nghĩ đó nhiều câu chuyện hay ho diễn ra khi một chiếc xe hạng A mới ra đời và bắt đầu được thị trường để ý. Nó được để ý không chỉ bởi nó là chiếc xe đầu tiên của một thưởng hiệu xe Việt Nam được bán chính thức đến tay người dùng mà còn bởi nó được xây dựng trên nền tảng của một mẫu xe có sẵn và đang được bán trên thị trường châu Âu – Opel Karl Rocks.

Tôi có anh bạn, anh này làm trong lĩnh vực xe hơi và nổi tiếng khó tính. Anh ý có một workshop được nhiều khách hàng sử dụng xe Mercedes tín nhiệm tại Sài Gòn và với anh ý xe Đức là tiên phong về công nghệ, chất lượng. Ngay cả trong dòng xe Đức không phải mẫu nào anh ý cũng đánh giá cao. Với tôi anh ý là người lý tưởng để rủ đi trải nghiệm chiếc xe mới.

Trước khi bắt đầu chúng tôi cần phải nói rõ với các bạn rằng đây không phải là bài viết được trả tiền để quảng cáo nên đừng chửi, mất công. Đọc đến cuối rồi lúc đó chửi cũng chưa muộn. Đối với những bạn có dính đến hãng Vinfast, đừng hy vọng đây là bài viết khen chiếc Fadil một cách bất chấp như rất nhiều bài viết về Fadil đã đăng.

Trước khi đánh giá bất kỳ một vấn đề hay sản phẩm nào điều đầu tiên là phải đảm bảo yếu tố trung lập. Mọi định kiến cần được bỏ ra khỏi đầu, mọi sự yêu thương (dù vì bất cứ lý do gì) cũng cần được loại bỏ. Cũng như một phiên tòa khi quan tòa không đảm bảo được sự công tâm thì phiên tòa đó thất bại ngay từ khi nó chưa bắt đầu.


lanpham_laithu_vinfast_fadil_01-1024x768.jpg

Ảnh: FBNV

Fadil là một chiếc xe hạng A, một chiếc xe được thiết kế để đi trong thành phố nên đừng đòi hỏi những gì nhiều hơn một chiếc hạng A thông thường mang lại. Tôi cao 178cm nặng 80kg và anh bạn tôi, bác sỹ Quang Automatic, tuy thấp hơn tôi 5cm nhưng lại có cân nặng tương đương. Và với hình thể của hai con voi còi thì đương nhiên một chiếc xe hạng A sẽ là chật chội. Hai đầu gối chạm vào hộc đựng găng tay và đầu gần chạm trần là trải nghiệm mà chúng ta thường gặp trên một chiếc xe hạng A thông thường. Chúng tôi đã thử trên chiếc Chevrolet Spark thì để một người lớn có thể ngồi không chạm gối lên ghế trên thì người ngồi trên cũng sẽ không bị chạm gối. Một không gian khả dĩ cho một chiếc xe hạng A và Fadil thừa hưởng điều này.

Ghế lái của Fadil cũng như đa phần các xe hạng A khác: nhỏ vừa đủ cho không gian có sẵn. Dựa lưng vào ghế, đặt cườm tay lên vô lăng và chỉnh khoảng cách ghế sao cho cườm tay chạm đỉnh vô lăng. Ở vị trí này mọi nút điều khiển đều ở trong tầm với mà người lái hầu như không phải nhấc lưng khỏi ghế. Đa phần người dùng không lưu ý đến điểm này nhưng với những người lái có kinh nghiệm điều này thể hiện sự tính toán kỹ lưỡng trong việc bố trí vị trí cũng như khoảng cách của nó tới người lái xe nhằm giảm tối đa sự di chuyển cơ thể của người lái trong khi vận hành xe.


lanpham_laithu_vinfast_fadil_04-1024x768.jpg

Ảnh: FBNV

Khác với các mẫu xe hạng A khác và khác ngay với cả người anh em song sinh, Fadil chơi hẳn cục động cơ 1.4L 4 xylanh. Đương nhiên là với cái xác giống nhau thì cục máy 1.4L sẽ giúp Fadil ăn đứt những chiếc hạng A còn lại nếu ta liều tổ chức 1 cuộc đua nho nhỏ. Đó là nói vui vậy để đỡ mất công giải trình cho các câu hỏi đại loại như Fadil chạy có bốc hơn hay vọt hơn hay nhanh hơn các xe cùng hạng không. Cái mà tôi cùng anh bạn uy tín của mình chú ý lại ở những chi tiết lặt vặt như bộ ống dẫn nối các phần của động cơ. Vinfast dùng hàng Continetal thì chúng tôi nghĩ rằng khách hàng lựa chọn chiếc xe này sẽ không phải chịu nhiều phiền toán với việc bảo trì, bảo dưỡng cũng như tuổi thọ của mấy thứ “vớ vẩn” này. Anh nào có kinh nghiệm dùng xe cũ mà lâu lâu bộ ống cao su, ống nhôm nó bục thì mới cảm cảnh.

Hai con voi còi lôi em Fadil ra đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng về quốc lộ 1 đạp thử. Với các bạn không sống ở Sài Gòn thì ĐL Nguyễn Văn Linh là con được tuyệt đẹp với 4 làn xe hơi và mặt đường “đẳng cấp”, là nơi lý tưởng cho việc thử nghiệm bộ treo của bất kỳ chiếc xe nào do mỗi ngày tuyến đường này phải cõng hàng ngàn lượt xe container quá tải chạy rầm rầm. Chiếc Fadil lên 100kph không nhọc nhằn như anh em của nó và bộ treo tuy hơi cứng nhưng giúp triệt tiêu cảm giác bồng bềnh và sự khó chịu mà đại lộ Nguyễn Văn Linh đem lại. Anh nào đã từng chạy chiếc Deawoo Matiz ngày xưa và những đời kế thừa nó sau này chắc không quên được cảm giác sàng đít mỗi khi chạy qua gờ giảm tốc nhỉ. Rất tiếc là bạn sẽ thất vọng với chiếc Fadil vì nó không còn kế thừa vấn đề này nữa. Fadil cũng dùng hệ treo sau là torsion beam thôi chứ chẳng có gì đặc biệt hơn.

Fadil có màn hình đồng hồ hiện thị tương đối nhiều thông tin và mầu sắc dễ chịu, có thể chỉnh được độ sáng của màn hình trong điều kiện thay đổi độ sáng của môi trường. Môt chi tiết hết sức bình thường ở các dòng xe cao hơn nhưng với một chiếc xe hạng A thì có lẽ hơi dư theo hướng chiều chuộng khách hàng. Chế độ Auto của máy lạnh hoạt động hiệu quả, trời Sài Gòn nóng tan trứng nhưng đối với Fadil không mấy khó khăn trong việc làm mát. Đồng hồ báo xăng và nhiệt độ két nước bố trí không khoa học, sự không khoa học không nằm ở vị trí của đồng hồ mà nằm ở thiết kế đồng hồ. Có lẽ với người sử dụng nếu quen với loại báo dùng vạch có khu đỏ sẽ thấy khó chịu với việc báo theo nhiệt độ.


lanpham_laithu_vinfast_fadil_03-1024x577.jpg

Ảnh: FBNV

Fadil có phần cản sau rất dở. Không phải vì chất lượng hoàn thiện mà ở cái cách người ta chọn vật liệu làm cản sau. Với phần đuôi xe dưới cản được nhấn bằng một đường viền sáng màu nhưng toàn bộ phần đuôi lại được làm bằng nhựa đen sần. Dưới con mắt người tiêu dùng Việt đây sẽ làm một chi tiết kém sang nhưng cá nhân tôi lại thông cảm được với người thiết kế. Có lẽ tư duy cho dòng City Car chạy trong thành phố của châu Âu đóng vai trò lớn ở đây khi chất liệu nhựa sần, không sơn được dùng bởi ở châu Âu, với không gian đỗ xe chật hẹp thì chất liệu này hợp lý vì nó sẽ khiến cản trước và sau không bị xước và chất liệu nhựa đen sần sẽ dễ được làm sạch để nhìn như mới sau một thời gian sử dụng và chịu va quệt và có lẽ e ngại do sự biến dạng của vỏ cản sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ lớp sơn, nên Nhà sản xuất chọn phương án để nguyên lớp nhựa sần. Nhưng cản sau của Fadil lại thiếu phần mút giảm chấn hay là mút chịu lực. Vật liệu này thường được lót ở trong cản để tăng độ chịu lực và đàn hồi cho cản. Nếu Fadil thêm được phần này thì ngon lành.

Fadil sử dụng hệ thống trợ lực lái điện. Trợ lực lái tồn tại trên hầu hết các mẫu xe bán ra thị trương hiện nay nhưng chất lượng khác nhau tùy thuộc vào giá thành. Trợ lực lái nó giúp triệt tiêu lực phản từ mặt đường giúp người lái ko mất sức vần vô lăng nhưng quan trọng ở chỗ nó phải giải quyết được 2 vấn đề cơ bản: 1 là phản hồi được một cách trung thực nhất phản lực từ mặt đường lên volant và 2 nó đánh/trả lái theo quán tính dựa vào setup của hệ thống treo. Hệ thống trợ lực tốt sẽ trả nhẹ nhàng theo quán tính và vận tốc xe. Hệ thống rẻ tiền thì nó sẽ tự trả về vị trí trung tâm khi xe chạy mà không quan tâm mấy đến vận tốc của chiếc xe. Với mẫu xe hạng A thì việc di chuyển trong phố với vận tốc vừa phải thì làm tốt mục 1 nêu trên là quý rồi. Làm tốt mục 2 thì hơi xa xỉ. Anh nào chạy 1 chiếc hạng A đang bán khá chạy của một hãng xe bắc Á nếu để ý sẽ thấy sau khi đánh lái và buông tay cho xe tự trả lái thì nó sẽ trả một cách quyết liệt và nếu chủ quan là dễ táng đầu xe vào tường lắm. Fadil cũng có hiện tượng này, điều dễ hiểu đối với một xe hạng A nhưng ít ra bạn còn có thể cảm nhận được nó và dễ dàng kiểm soát hơn do việc trả lái không đột ngột và nhanh như chiếc xe kia.


lanpham_laithu_vinfast_fadil_02-576x1024.jpg

Ảnh: FBNV

Chúng tôi không muốn nói nhiều về hộp số CVT của Fadil vì cái này nhiều anh nói quá rồi dù chỉ chung chung là CVT thì mượt mà em dịu vân vân và mây mây. Cái chúng tôi muốn nói là ở chế độ vận hành L dùng trong điều kiện tải nặng hay leo dốc hộp số CVT của Fadil được thiết lập khá “tử tế” khi tỷ số truyền vẫn được thay đổi nhưng Nhà sản xuất chọn ngưỡng thấp hơn thay vì làm “ăn gian cho dễ” là chọn tỷ số truyền cố định và khi đó mặc cho chiếc xe gào thét vận tốc nó cũng chỉ có vậy.

Cốp sau của Fadil dùng công tắc mở điện thay vì công tắc cơ. Cái này có cái hay và cũng có cái dở. Hay là nói hiện đại, dùng điện mà lỵ. Nhưng dở cái là khi có sự cố dẫn đến mất nguồn thì việc mở cốp sẽ rất thú vị, với người dùng là phụ nữa thì tuyệt vời luôn. Người dùng sẽ phải vào xe, hạ phần lưng ở hàng ghế sau, mở tấm ốp phần chốt cơ khí ở mặt trong của cốp để mở. Có lẽ Nhà sản xuất rất tự tin với sản phẩm của mình nên mới không bố trí cơ cấu khóa cơ khí đi kèm.

Chúng tôi cũng thử luôn cả hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên đường dốc lên xuống hầm gửi xe tòa nhà Vivo city. Bạn nào đã từng chạy xe lên dốc khúc này trong điều kiện đông xe và phải leo dốc từ từ thì sẽ hiểu vì sao chúng tôi chọn điểm này để thử. Vui phết và chúng tôi cùng cười to khi nghĩ các xe sau chắc đang chửi hai tay nông dân chắc vừa bán đất để mua xe giờ không biết làm sao lên dốc…haha…những nụ cười sảng khoái.


lanpham_laithu_vinfast_fadil_05-576x1024.jpg

Ảnh: FBNV

Cửa xe Fadil đóng hơi khó nên các bạn cần lưu ý. Có thể do tôi quen với dòng xe cao cấp hơn nên khi dùng cùng lực thì cửa xe Fadil sẽ không vào hết và tôi phải đóng lại với lực mạnh hơn nhưng đừng lo chỉ là do thói quen thôi và việc đóng của mạnh hơn cũng chẳng vấn đề gì khi tiếng cửa đóng chắc. Có điều sau khi lên xe, đóng cửa, đặt tay lên bệ nghỉ trên cửa và nhấn nút hạ kính bạn có thể sẽ giật mình khi cảm nhận được sự chuyển động của motor quay kính đội lên tapi. Về điểm này thì Fadil giống những người anh em của mình nên các bạn có thể yên tâm. Sự khó chịu chỉ là thoáng qua và dễ quên nhưng phần “sùng chỉ” hay những mối hàn viền của cửa xe, theo anh bạn lăn lộn nhiều năm trong nghề xe của tôi, được hoàn thiện kém, Nhà sản xuất có lẽ nên làm tốt hơn.

Cuối cùng khi chúng tôi thử vào của ở vận tốc cao thì ghế ngồi của hàng ghế trước do kích cỡ nhỏ và không ôm lưng (đừng đòi hỏi quá ở một chiếc xe hạng A) nên việc bị đẩy người qua trái qua phải là không thể tránh khỏi. Điều an ủi là đầu xe Fadil không chao nhiều như những người anh em của nó chứng tỏ chassis không vặn quá và với hệ treo cứng cáp hoạt động hiệu quả những lúc này.

Một điểm nữa: cản trước của Fadil không có chỗ bắt biển số xe sẵn đâu, chỉ có lỗ đánh dấu để bạn tự khoan khi gắn biển thôi. Điều này sẽ khiến bạn tốn thêm vài chục ngàn khi đi gắn biển số.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcXe siêu sang do Mulliner sản xuất sẽ có giá gần 1,3 triệu Đô-la
Bài tiếp theoSubaru Forester nhập Thái Lan về Việt Nam với giá ưu đãi từ 990 triệu đồng