Khám phá lịch sử của động cơ đặt giữa trên Chevrolet Corvette

0
Chevrolet mới đây đã ra mắt thế hệ thứ 8 của dòng xe thể thao Corvette. Ở thế hệ này, xe sử dụng động cơ đặt giữa, khác biệt hoàn toàn so với 7 thế hệ trước đây. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên dòng xe thể thao nổi tiếng này được trang bị kiểu bố trí động cơ này. Những ý tưởng đặt động cơ về giữa xe, sau khoang lái đã có trên bản phác thảo, thậm chí có những bản concept cách đây hơn 50 năm, khi dòng xe hiện còn đang ở thế hệ đầu tiên.

1. CERV I – 1959


mid-engined-vette-prototype-1024x576.jpg

Được biết đến là một chiếc xe đua, CERV I thực chất là một mẫu xe đua bánh hở, một chỗ ngồi sử dụng động cơ V8 dung tích 4.6 lít đặt giữa. Khối động cơ “nhỏ” đặc trưng này sử dụng một số chi tiết đặc biệt giúp nó nhẹ hơn những phiên bản khác khoảng hơn 40 kg. CERV-I đã được tiết lộ cho Chevrolet, một công ty chưa bao giờ chế tạo một chiếc xe có năng lực và khả năng xử lý có thẩm quyền như vậy. Zora Arkus-Duntov đã tự mình điều khiển nó lên Pikes Peak 60 lần vào năm 1960 với kết quả tốt, nhưng vào năm 1957, Chevrolet đã rút khỏi tất cả các loại hình đua và do đó, CERV-I chưa bao giờ tham gia bất kỳ cuộc thi chính thức nào. Trên thực tế, sự tồn tại của nó đã được giữ bí mật trong gần hai năm, cho đến khi xuất hiện trong triển lãm Grand Prix Hoa Kỳ tại Riverside, California vào tháng 11 năm 1960.

2. CERV II – 1964


mid-engined-vette-prototypes-1-1024x576.jpg

Mẫu Corvette sử dụng động cơ đặt giữa tiếp theo mà Zora hướng đến là một nguyên mẫu xe đua được dùng tại Le Mans 24h, có tên gọi CERV II. Kế hoạch ban đầu kêu gọi sản xuất sáu chiếc xe này và chiếc đầu tiên được hoàn thành vào đầu năm 1964, ngay khi cuộc tranh luận về Corvair bắt đầu mở ra. Đó cũng là chiếc CERV-II duy nhất từng được chế tạo, nó được sử dụng làm phương tiện trình diễn và thử nghiệm. Cả CERV-I và CERV-II đều thuộc sở hữu cá nhân. Vào năm 2013, chiếc CERV-II đã được bán đấu giá bởi RM Sothwise, với giá $ 1,100,000. Không tệ cho một chiếc xe mà không bao giờ thành hiện thực.

3. XP-880 Astro II – 1968


chevrolet_astro_ii_xp-880_concept_car_1-1024x664.jpeg

Với lần ra mắt thứ 3, sản phẩm của Zora vẫn chỉ được sử dụng làm xe trưng bày, tuy nhiên, nó đẹp hơn hai chiếc trước. Xe được chính Zora phát triển với thiết kế do Bill Mitchell đảm trách. Ở lần thứ 3, Corvette động cơ đặt giữa không còn nhắm đến đường đua, thay vào đó nó nhắm đến mục đích xe thể thao bình thường. Xe vẫn sử dụng động cơ V8 6.2 lít đặc trưng của những chiếc Chevrolet thời đó, sản sinh công suất 390 mã lực. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ là một mẫu xe trưng bày với chỉ một chiếc duy nhất được tạo ra.

4. XP-882 – 1970


mid-engined-vette-prototypes-1024x576.jpg

Ngay sau thất bại đáng thất vọng của Astro II, Duntov đã trở lại. Vào cuối năm 1968, ông đã có hai nguyên mẫu động cơ đặt giữa tuyệt đẹp được gọi là XP-882 có ngoại hình và cảm giác lái tốt hơn bất kỳ chiếc Corvette nào từng được chế tạo. Nhưng vào giữa năm 1969, dự án đã bị hủy bỏ bởi không ai khác ngoài John Z. DeLorean, người sau này là tổng giám đốc Chevrolet. Duntov đã tìm thấy một cách xung quanh DeLorean và quản lý để hiển thị một trong những nguyên mẫu, được sơn lại và phục hồi đúng cách, tại Triển lãm ô tô New York 1970. Công chúng và báo chí cũng phát cuồng vì XP-882 và DeLorean buộc phải tài trợ để dự án phát triển. Tuy nhiên, lệnh cấm vận dầu mỏ Ả-rập năm 1973 không chỉ giết chết chiếc Corvette động cơ giữa được sản xuất mà còn làm chậm quá trình phát triển của Corvette C3.

5. XP-895 và Raynold Aluminum Corvette 1973


1973_Chevrolet_Corvette_Reynolds_XP-895_03-1024x757.jpg

Vào năm 1972, một trong những chiếc xe XP-882 đã được cải tiến với kiểu dáng giống châu Âu tuy nhiên nó lại ít Corvette hơn và ít gượng gạo hơn so với XP-882. Nó cũng nặng hơn và chậm hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của nó. Giải pháp cho việc này ư? Một chiếc xe giống hệt thứ hai với thân bằng nhôm được sản xuất bởi nhà cung cấp GM, Reynold Metal, hoàn thành năm 1973. Hai chiếc xe không thể phân biệt được với nhau bằng mắt thường, nhưng Reynold Vette nhẹ hơn 205 kg so với chiếc kia. Corvette thân nhôm Reynold hiện đang được bảo quản trong Trung tâm di sản GM, trong khi XP-895 bị biến đổi thành một thứ khác.

6. XP-897 (Two-Rotor Corvette) – 1973


mid-engined-vette-1024x576.jpg

Nếu một chiếc xe từng có động cơ dành cho một cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn diện, thì đây là nó. Chiếc xe trưng bày sử dụng động cơ Wankel này, nó được cho là bản xem trước của một mẫu thể thao động cơ đặt giữa Corvette hoàn toàn mới sẽ được ra mắt vào năm 1975. Chiếc xe sở hữu thiết kế của Pininfarina đặt trên khung gầm của Porsche 914, chiếc xe này ban đầu được gọi là XP-897 GT (hoặc là XP-987 GT? Và sau đó được đổi tên thành Corvette Two-Rotor, lần đầu tiên được trưng bày tại Frankfurt Autoshow 1973.

7. Four-Rotor Corvette – 1973


mid-engined-vette-1-1024x576.jpg

Corvette Four-Rotor là một chiếc Corvette Concept có động cơ đặt giữa đẹp mắt với cửa gullwing và đã không may khi được cung cấp sức mạnh bởi không chỉ một mà hai động cơ Wankel tạo ra công suất kết hợp 420 mã lực. GM đã trả một khoản tiền nhỏ để có quyền phát triển động cơ xoay và mong muốn liên kết nó với chiếc xe thể thao uy tín nhất của mình. Bill Mitchell thích thiết kế này đến nỗi ông quyết định cất nó trong gara và chờ thời điểm tốt hơn để đưa nó trở lại ánh sáng công chúng.

8. Aerovette – 1977


1973_chevrolet_aerovette2-1024x576.jpg

Four-Rotor Corvette dành bốn năm để chờ đợi thời điểm tốt để cuối cùng thoát khỏi động cơ xoay chưa hoàn thiện của nó. Vào năm 1977, Chevy đã trang bị cho chiếc xe một hệ truyền động XP-895 và cho nó thấy một cái tên mới: Aerovette. Đáng buồn thay, Duntov và Mitchell đã không ở lại GM đủ lâu để đảm bảo rằng điều này sẽ thực sự xảy ra. Chế độ mới tại GM đã hủy Corvette động cơ đặt giữa như một biện pháp tiết kiệm chi phí.

9. Corvette Indy – 1986


chevrolet-corvette-indy-concept-by-david-kimble-1024x576.jpg

Giữa những năm 1980 là một thời gian bận rộn cho General Motors. Sau đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, GM đã đắm chìm trong sự phát triển của khá nhiều công nghệ đột phá như: hệ thống treo chủ động, hệ thống lái bốn bánh, chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo, màn hình điện tử và thậm chí là hệ thống định vị dựa trên GPS. Công ty cần một chiếc xe đột phá như các công nghệ sẽ được trình diễn trong đó. Năm 1985, Chevrolet Corvette Indy được bật đèn xanh. Đến tháng 1, chiếc xe concept đã sẵn sàng để được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 1986 ở Detroit. Corvette Indy được trang bị động cơ V8 Indy 2.65 lít Twin-Turbo của Chevy, sản sinh 600 mã lực.

11. CERV III – 1990


cerv-iii-concept-1024x576.jpg

CERV-III là một sản phẩm phái sinh của Chevrolet Corvette Indy, về cơ bản nó là một chiếc Corvette Indy. Tuy nhiên, không giống như Corvette Indy, CERV-III có những trang bị “thương mại” hơn và xe sử dụng động cơ 5.7 lít LT5 V8, sản sinh công suất 650 mã lực. Chiếc xe được Lotus, Anh chế tạo bằng cách sử dụng sợi carbon trên khắp thân xe, nó đã được sửa đổi một chút để đảm bảo khả năng di chuyển.

12. Corvette Stingray C8 -2020


2020-chevrolet-corvette-c8-04-768x512-1.jpg

Sau hơn 30 năm kể từ bản concept cuối cùng, chiếc Corvette sử dụng động cơ đặt giữa đã chính thức trở thành một chiếc xe thương mại. Xe được trang bị động cơ V8 LT2 6.2 lít, công suất 480 mã lực. Chiếc Corvette C8 sở hữu nhiều công nghệ tối tân của Chevy cùng thiết kế ngoại thất ấn tượng không thua kém gì những mẫu siêu xe đến từ Châu Âu. Chevrolet sẽ bắt đầu bán ra chiếc Corvette này vào cuối năm nay, giá bán của xe cũng khá rẻ, dưới 60.000 đô-la.

Theo Motor1

VNB
Author: VNB

Bài trướcNgắm vẻ đẹp “không tuổi” của Lamborghini Gallardo LP570-4 Superleggera tại Việt Nam
Bài tiếp theoDodge Viper SRT-10 ACR độc nhất Việt Nam tái xuất