16 động cơ tốt nhất từng được sản xuất

0
Dựa trên những thông số về tính chất lịch sử, độ tin cậy, công suất theo thời gian hay những thông số thông thường hơn như thời gian trên dây chuyền và số lượng bán ra, sau đây là danh sách tổng hợp 16 động cơ vĩ đại nhất từng có mặt trong thế giới xe.

Động cơ boxer 6 xylanh của Porsche


586109-1024x746.jpg

Ra mắt lần đầu vào năm 1964 dưới dạng động cơ làm mát bằng không khí, đến nay động cơ này vẫn còn được sử dụng trên hầu hết các mẫu xe thể thao hai cửa của Porsche. Porsche đã thiết kế động cơ này dựa trên động cơ xylanh phẳng mà VW từng muốn sử dụng trên Beetle và mang nó lên nhưng mẫu xe thể thao của mình. Ở thời điểm đó, động cơ này có khả năng tạo ra công suất 130 mã lực. Đến nay, động cơ này có công suất cao nhất lên đến 700 mã lực khi được trang bị hệ thống tăng áp kép (911 (991.2) GT2 RS) và 520 mã lực khi chỉ sử dụng khí tự nhiên (911 GT3 RS).

Động cơ V8 “nắp phẳng” của Ford


586110-1024x683.jpg

Với Ford Model T, nó không phải là chiếc xe hơi đầu tiên nhưng nó lại là chiếc xe đầu tiên mà mọi người khi ấy đều có thể mua được. Giống với mẫu xe này, động cơ V8 “nắp phẳng” của Ford cũng là động cơ V8 đầu tiên được sử dụng rộng rãi. Cái tên “nắp phẳng” được hình thành do vị trí đặt xupap bên trong thân máy làm cho nắp động cơ không bị lồi lên của động cơ này. Tuy không phải là động cơ hiệu quả nhất nhưng nó vẫn được ưa chuộng do đặc tính đơn giản, dễ sửa chữa.

Động cơ 8 xylanh của Duesenberg


586114-1024x575.jpg

Trước khi sụp đổ vào năm 1937, Duesenberg đã sản xuất ra động cơ dung tích khủng 6.9 lít 8 xylanh thẳng hàng. Động cơ này có khả năng sinh ra công suất đến 265 mã lực và 320 mã lực khi sử dụng hệ thống tăng áp vào thời điểm bấy giờ. Hai chiếc xe đặc biệt được chế tạo Clark Cable và Gary Cooper sử dụng động cơ này có công suất đến 400 mã lực. Nếu hãng không đầu tư vào mảng xe sang, có thể sẽ có nhiều động cơ loại này hơn được sản xuất.

Động cơ V8 của Chevrolet


586117.jpg

Động cơ V8 “thân nhỏ” của Chevrolet ra mắt lần đầu vào năm 1955, đến nay, nó được biết đến như một động cơ V8 bền bỉ và hiệu quả nhất. Động cơ này hiện vẫn được Chevrolet sử dụng rộng rãi trên nhiều mẫu xe của mình, từ sedan, SUV đến xe bán tải và thậm chí là xe thể thao. Động cơ V8 thân nhỏ đầu tiên có dung tích 4,3 lít với sức mạnh chỉ 160 mã lực. Đến nay, động cơ có dung tích 6,5 lít, công suất cao nhất mà động cơ này có thể tạo ra lên đến 755 mã lực trên Corvette ZR1. Năm 2011, Chevrolet kỷ niệm động cơ V8 thân nhỏ thứ 100 triệu được xuất xưởng.

Rover V8


586124.jpg

Động cơ này lần đầu được sử dụng trên Buick 125, nó là một động cơ tốt, nhỏ, nhẹ nhưng lại gặp một số vấn đề về tản nhiệt, kín nhớt và bộ tản nhiệt dùng vật liệu không tương thích với thân máy. Hiểu được giá trị của khối động cơ này, Giám đốc Rover tại Mỹ, ông J.Bruce Williams đã thuê kỹ sư Joe Turley về để giúp động cơ hoạt động một cách hiệu quả hơn. Kết quả là động cơ được sản xuất từ 1967 đến tận năm 2006, cung cấp sức mạnh cho nhiều mẫu xe sang đến từ Anh Quốc phải kể đến như Range Rover, MBG GT, Rover SD1, một số mẫu xe của TVR, Land Rover Defender và Discovery. Nó cũng được coi là động cơ “V8 thân nhỏ” của Anh Quốc.

Cummins 6BT


586125.jpg

Lý do 6BT có mặt trên dòng xe tải của Dodge là do được thiết kế ban đầu cho các thiết bị nông nghiệp và xây dựng. Đó thực sự là một động cơ nông nghiệp, và điều đó có nghĩa là nó có thể làm công việc khó khăn mà chủ sở hữu xe tải cần làm với độ tin cậy cao. Với thị trường đó, Dodge không quá lo lắng về việc tinh chỉnh trong những chiếc xe tải lớn cuối thập niên 80 đầu thập niên 90. Với bộ tăng áp, động cơ này có thể tạo ra mô-men xoắn 542 Nm đến 596 Nm tùy thuộc vào biến thể của động cơ. Động cơ được tạo ra để sử dụng 350.000 dặm với mức tối thiểu tuyệt đối của bảo trì.

Volkswagen boxer 4 xylanh


586129.jpg

Dù có ghét hay thích VW Beetle, mọi người cũng đều phải công nhận độ “vĩ đại” của dòng xe này cùng động cơ 4 xylanh boxer của nó trong suốt 70 năm qua. Với gần 30 triệu động cơ được sản xuất trong khoảng 70 năm đó, khiến nó trở thành một trong những động cơ có số lượng lớn nhất trên thế giới. Điều này sẽ không xảy ra nếu quyền kiểm soát nhà máy của VW đã không được bàn giao từ tay Mỹ sang Anh, và nếu quả bom chưa nổ mà Thiếu tá Ivan Hirst phải tháo ra khỏi nhà máy. Người Đức cần việc làm và Quân đội Anh cần xe hơi, vì vậy Hirst đã thuyết phục quân đội đặt mua 20.000 chiếc Beetle. Phần còn lại là lịch sử.

Jaguar XK


586132.jpg

Động cơ 6 xylanh thẳng hàng cung cấp nền tảng cho thành công của Jaguar, cũng được sinh ra từ Thế chiến II. Chuyện kể rằng ý tưởng về động cơ đã được Sir William Lyons và William Haynes nghĩ ra khi họ ngồi trên sân thượng như một phần của đội theo dõi hỏa hoạn trong khi các máy bay ném bom của Đức thả bom lên thành phố Coventry ở Anh. Các ý tưởng cho động cơ đã mang đến 5 chiến thắng Le Mans cho Jaguar và sản sinh ra E-Type. Tuy nhiên, nó cũng đã có tuổi thọ cao và vẫn được sản xuất cho đến năm 1992.

BMW I6


586133.jpg

Một động cơ khác có tuổi thọ cao và cũng được sản xuất sau thế chiếc thứ 2, đó là động cơ 6 xylanh thẳng hàng được BMW tạo ra nhằm cạnh tranh với Mercedes. Vào năm 1968, hãng xe đã quyết định thêm 2 xylanh vào động cơ đang có tiếng vang thời đó, động cơ 4 xylanh 2.0. BMW Straight-6 đã phải chịu đựng kể từ khi mọi nhà sản xuất khác chuyển sang sử dụng động cơ V6 nhỏ gọn hơn, từ bỏ sự mượt mà mà động cơ nội tuyến phải cung cấp. Từ năm 1968, BMW đã chế tạo các biến thể huyền thoại bao gồm động cơ xe đua M88 của M1, tiếp tục cung cấp năng lượng cho các mẫu M5 đầu tiên và động cơ E46 M3 Điên S54 mang tính biểu tượng. Cho đến ngày nay, BMW vẫn đang sử dụng động cơ 6 xylanh thẳng hàng.

Lexus V8


586140-1024x683.jpg

Khi Lexus ra mắt LS 400 đời 1990 trên thế giới, thương hiệu mới đã đưa ra tạo ra một mối nguy mới cho các thương hiệu xe sang châu Âu. Một phần của lời cảnh báo đó là một động cơ V8, sử dụng mọi kỹ thuật tiên tiến của Lexus, các kỹ sư của Lexus có thể nhồi nhét để tạo ra một động cơ V8 mạnh mẽ đến mức bạn có thể đổ ly rượu sâm banh lên mui xe và không nhìn thấy chúng nhỏ giọt để chuyển hướng. Toyota nhận ra họ có bao nhiêu động cơ và chắc chắn rằng nó đã được sử dụng trong xe tải, xe thể thao, SUV và xe mui kín.

Honda CVCC


586141.jpg

CVCC là tên viết tắt của Compound Vortex Controlled Combustion và nó chính là tiền thân của động cơ VTEC sau này. Năm 1975, các nhà sản xuất ô tô tại hoặc cho Hoa Kỳ thấy mình cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nhiên liệu nghiêm ngặt. GM đã chế tạo ra các bộ chuyển đổi xúc tác và tuyên bố công nghệ CVCC mới của Honda là không có tiềm năng ngoài “động cơ xe máy đồ chơi”. Vì vậy, Honda đã có một chiếc V8 Impala 5,7 lít được vận chuyển đến Nhật Bản, nhờ các kỹ sư của ông xây dựng một hệ thống CVVC cho V8, sau đó đưa nó trở lại để thử nghiệm bởi EPA. Nó đã vượt qua các tiêu chuẩn khí thải mà không mất mã lực.

Honda B Series


586144.jpg

Trong khi động cơ CVVC đảm nhiệm các tiêu chuẩn khí thải, động cơ VTEC đầu tiên của Honda đưa thương hiệu này lên bản đồ cho những người đam mê và độ xe. Động cơ này đáng tin cậy, kinh tế, dễ bảo trì. VTEC là viết tắt của van biến thiên điện tử theo thời gian (Variable Timing and lifting Electronic Camshaft), về bản chất, cho phép tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn ở RPM thấp và hiệu suất cao hơn ở RPM cao hơn. Nó cũng là động cơ sản xuất hàng loạt đầu tiên tạo ra 100 mã lực cho mỗi lít dung tích.

MoPar Street HEMI


586147.jpg

Động cơ Hemi được sinh ra từ cuộc đua NASCAR. Thiết kế sử dụng buồng đốt bán cầu cho phép lắp các xupap lớn hơn trong khi vẫn tuân thủ các quy định chỉ cho phép hai xupap trên mỗi xi lanh. Hemi là một khối lớn của một động cơ, vào năm 1965, bạn chỉ có thể đặt hàng đặc biệt nếu bạn biết nói và nói đúng người để mua chúng. Nó được sản xuất cho đến năm 1971, mặc dù khái niệm cơ bản lần đầu tiên được sử dụng trong các động cơ FirePower của Chrysler cho đến những năm 1950.

Động cơ Colombo V12 của Ferrari


586149.jpg

Động cơ này được thiết kế bởi Gioachinno Colombo và lần đầu xuất hiện trên chiếc xe đua Công thức 1 Ferrari 125 với dung tích chỉ 1.5 lít. Động cơ này đã giúp hãng giành được đến 6 chiến thắng chặng ngay trong mùa giải đầu tiên. Về sau, động cơ này V12 đã tăng lên 4,9 lít và nổi tiếng khi được lắp đặt trên 250 GTO. Nếu bạn đã từng nghe thấy một tiếng hét với staccato bắn các xi-lanh thì bạn biết rằng đủ để đưa nó vào danh sách này một mình.

Động cơ EcoBoost của Ford


586153.jpg

Mặc dù có thể hơi sớm để tuyên bố, nhưng Ford Ecoboost V6 có tất cả các tác phẩm của một tác phẩm kinh điển, bất cứ điều gì mà mọi ngườicó thể nói. Các nhà chế tạo xe tải đã tránh cảm ứng cưỡng bức, nhưng Ford đã vui vẻ đưa động cơ tăng áp V6 vào xe tải, bao gồm cả chiếc F-150 Raptor. Nó là một động cơ có thể được sử dụng nhiều việc khác nhau, từ động cơ cho một chiếc xe thể thao hoặc một chiếc SUV và tiềm năng điều chỉnh của nó là đặc biệt. Những ngày V8 có thể được đánh số và Ecoboost đang cho thấy rằng có một sự thay thế cho dung tích động cơ.

Động cơ V8 3.9 lít tăng áp kép của Ferrari


586158.jpg

Tuy không mang tính biểu tượng như động cơ V12 Colombo, nhưng khối động cơ V8 này vẫn tạo tiếng vang tốt khi 2 năm liều giành được giải thưởng “động cơ của năm”. Động cơ này cũng cho thấy được những tinh hoa của Ferrari trong việc giữ được tiếng vang của động cơ và sự nhanh nhạy của động cơ khi hoạt động ở vòng tua thấp.

Theo CarBuzz

VNB
Author: VNB

Bài trướcNhiều dòng xe thể thao của BMW sắp bị khai tử
Bài tiếp theoCar Passion họp mặt cùng Gia Lai Team ngay cuối tuần