Koenigsegg Jesko đã vượt qua các quy định khí thải như thế nào?

0
Với một chiếc siêu xe, việc sở hữu công suất cao cùng thiết kế bắt mắt ắt hẳn sẽ giúp chiếc xe thu về những thuận lợi có thể thấy được về mặt truyền thông và bán hàng. Tuy nhiên, việc một chiếc xe lại quá mạnh được tạo ra bởi động cơ đốt trong truyền thống ở thời điểm hiện tại lại không khiến hãng sản xuất cảm thấy “dễ thở” với các quy định khí thải nghiêm ngặt khắp thế giới.


img-3883-jpg-1554303955.jpg

Khác với nhiều hãng sản xuất siêu xe đang gặp khó khăn khỉ phải thay đổi để vượt qua những tiêu chuẩn đó, Koenigsegg lại khá tự tin với chiếc xe mạnh nhất của mình – Koenigsegg Jesko. Thực chất, chiếc siêu xe này không gặp bất kỳ khó khăn nào để vượt qua các bài thử nghiệm, kể cả ở những nơi nghiêm ngặt nhất như bang California, Hoa Kỳ hay tiêu chuẩn khí thải mới của Châu Âu. Vậy, động cơ của xe có gì đặc biệt để có thể đạt được các kết quả này.

Động cơ V8 tăng áp kép dung tích 5.0 lít của Koenigsegg Jesko sản sinh công suất cực 1.600 mã lực cùng 1.500 Nm mô-men xoắn. Nói đúng hơn, động cơ này sẽ sản sinh công suất này khi được sử dụng nhiên liệu sinh học E85, đây được coi là một điểm cộng cho động cơ này. Nhờ vào sử dụng một cảm biến xăng trong đường ống nạp, kim phun cùng hệ thống động cơ có thể điều chỉnh tỉ số nén tùy thuộc vào loại nhiên liệu đầu vào (E85 hoặc xăng khoáng).


img-3869-jpg-1554303957.jpg

Ở đầu vào, xy-lanh của Jesko có đến ba kim phun cho phép hòa xăng và khí đều hơn trước khi vào đến buồng đốt. Nắp xy-lanh phía trên cũng được thiết kế lại, giúp tạo ra hỗ khí khi hòa khí được hút vào buồng đốt. Điều này cho phép xe chạy tiết kiệm hơn ở vòng tua máy thấp hơn cùng như tạo công suất hỗ trợ khi cần. Trục khuỷu truyền thống trên xe được thay thế bằng trục khuỷu phẳng, việc thay thế này nhằm tạo ra tốc độ máy cao hơn cùng các xung khí thải giúp bộ tăng áp hoạt động mượt mà hơn.


img-3881-jpg-1554303954.jpg

Mặc dù vậy, bộ dụng cụ tuyệt vời nhất được trang bị trên động cơ của Jesko là ống đựng khí điều áp. Vì hai bộ tăng áp của Jesko rất lớn, nên chúng sẽ cần rất nhiều khí thải để có thể đạt được tốc độ tối ưu. Để bù lại độ trễ, ống này dẫn khí nén vào turbo để tăng tốc cho nó quay khi động cơ hoạt động ở tốc độ tua máy thấp, áp suất khí thải không đủ để quay tăng táp. Đó là một giải pháp thông minh phủ nhận sự cần thiết của nhiều tuabin hơn, sẽ tăng thêm trọng lượng. Điều này cũng tăng tốc quá trình làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác, tốt hơn cho khí thải.


img-3867-jpg-1554303956.jpg

Với động cơ này, Koenigsegg đặt mục tiêu cho Jesko chính là kỷ lục tốc độ tối đa cao nhất thế giới đang được nắm giữ bởi chính người tiền nhiệm Agera RS. Koenigsegg Jesko được hãng siêu xe Thụy Điển sản xuất giới hạn 125 chiếc với giá bán khởi điểm ở mức 2,8 triệu đô-la.
Theo Road and Track

VNB
Author: VNB

Bài trước[Monterey Car Week] Lamborghini Aventador SVJ 63 Roadster ra mắt với chỉ 63 chiếc được sản xuất
Bài tiếp theo5 dòng xe JDM tuyệt vời bạn nên tìm mua ngay khi có thể