Nhìn lại 6 mẫu siêu xe vang bóng một thời

0
Đã qua cái thời những chiếc siêu xe dành riêng cho đường đua hoặc việc vận hành và kiểm soát chúng khá khó khăn. Ngày trước, để vận hành những chiếc xe hiệu suất cao, các công đoạn kiểm tra hay chuẩn bị phải được triển khai khá kĩ lưỡng. Hơn nữa, trên những chiếc xe này, những tiện nghi hay tùy chọn hầu hết được loại bỏ. Chúng phần lớn chỉ được tạo ra tập trung về mảng hiệu suất, giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ cao. Nhưng càng về sau, những công nghệ hiện đại càng được tích hợp lên những chiếc xe ngày một nhiều, giúp tiện nghi hơn cho người điều khiển. Tuy nhiên, đối với những người thích sự đơn sơ, cái “hoang dã” của những con quái vật đường phố thì sự phát triển này không thể nào làm hài lòng được họ. Có lẽ với họ, những chiếc xe với hộp số sàn, những hỗ trợ lái cơ bản sẽ giúp đem lại cho họ một cảm giác lái “thật” hơn, cuốn hút hơn là việc một chiếc siêu xe với đầy đủ tiện nghi.


1995-ferrari-f50-3-1024x768.jpg

Đối với chúng tôi, những chiếc siêu xe tuyệt vời đã được ra đời trong khoảng thập niên 90 và 2000. Đây là khoảng thời gian mà những chiếc xe vừa được mang trên mình những công nghệ “cũ” đồng thời được kết hợp một vài công nghệ của thời đại mới. Với ngôn ngữ thiết kế có phần hiện đại so với thời bấy giờ, cùng với vẻ tiện nghi đáng kể so với những phiên bản trước đó kết hợp với động cơ hiệu suất cao và hộp số sàn, những chiếc xe này tạo cho người lái cảm giác lái “hoang dã” truyền thống cùng một vẻ ngoài mới lạ-đồng thời cũng là những thiết kế vượt thời gian cho tới tận bây giờ. Sau đây chính là 6 mẫu xe được cho là tiêu biểu nhất trong giai đoạn đó, một vài chiếc trong số đó đã trở thành biểu tượng:

1. Porche Carrera GT:


Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-71-2000x1500-1024x768.jpg

Với động cơ V10 dung tích 5,7 lít cùng công suất 612 mã lực, mô men xoắn lên tới 8000 vòng/phút, Carrera GT có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,9 giây. Cùng hộp số sàn 6 cấp, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 330km/h. Chiếc xe từng nhận các danh hiệu Best Dream Car 2004 (xe trong mơ đẹp nhất) do tạp chí Road & Track trao tặng, Best Dream Machine (cỗ máy đáng mơ ước nhất) của chương trình TV MotorWeek năm 2005.
Carrera GT đã giành lấy danh hiệu siêu xe bán chạy nhất trong lịch sử cho. Dù quãng đường đời chỉ kéo dài đến tháng 5/2006 (tức là chỉ trong vòng gần 2 năm) nhưng Porsche đã bán được 1.270 chiếc, với giá xuất xưởng 450.000 USD, trong đó có 604 chiếc xe đã được bán ra cho thị trường Mỹ.


  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-64-2000x1500-1024x768.jpg

  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-63-2000x1500-1024x768.jpg

2. Koenigsegg CCX:


koenigsegg-ccx-5-1024x576.jpg

Việc chế tạo ra một chiếc siêu xe có thể “áp đảo” những thương hiệu lâu năm dường như không phải một việc dễ dàng, ngay cả khi công ty đó có nguồn vốn dồi dào. Nhiều năm về trước, chính Ferrucio Lamborghni- Nhà sáng lập của Lamborghini thời bấy giờ đã làm được điều này. Và nhiều năm về sau, tại đất nước Thụy Điển, một chàng trai 22 tuổi đã thực hiện được điều tưởng như bất khả thi này. Đó chính là Christian Von Koenigsegg – CEO của thương hiệu siêu xe Koenigsegg đình đám. Mới chỉ 22 tuổi, anh đã thành lập công ty xe hơi cùng tên của mình ở Thụy Điển và bắt đầu vẽ những hình dạng đầu tiên cho những gì cuối cùng sẽ trở thành Koenigsegg CC trong Microsoft Paint. 10 năm sau khi nguyên mẫu CC đầu tiên được thử nghiệm, CCX đã được chính thức ra mắt và trở thành chiếc xe nhanh nhất thế giới từng được sản xuất. Thời gian đầu tiên, chiếc xe đã được sản xuất thủ công tại nhà bởi đối với một doanh nghiệp trẻ như Koenigsegg, việc gọi vốn dường như khá khó khăn.


  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-38-2000x1335-1024x684.jpg

  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-39-2000x1500-1024x768.jpg

CCX được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4,7 lít 817 mã lực cùng hộp số sàn 6. Chỉ với khoảng thời gian ngắn ngủi phát triển và bán ra, Koenigsegg đã đem lại nhiều thành tích. Koenigsegg sẽ tiếp tục trị vì trên đỉnh bảng xếp hạng tốc độ xe hơi và thành tích với những chiếc xe kế nhiệm CCX.

3. Ferrari F50:


Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-19.jpg

Chiếc xe tăng tốc kém Ferrari F40. Và để đánh lạc hướng báo giới khỏi thực tế này, nó được quảng cáo là chiếc xe Công thức 1 trên đường mà người dân có thể sử dụng để chạy tới cửa hàng tạp hóa. Hệ thống treo được tạo thành từ các thanh đòn và đẩy với các cuộn dây và giảm chấn ngang, động cơ của F50 chia sẻ thiết kế khối của nó với chiếc xe 641 F1, và động cơ V12 4.7Lit hút khí tự nhiên là một khối chịu áp lực hoàn toàn được gắn trực tiếp vào khung carbon, cũng như các điểm gắn của hệ thống treo trước.


  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-18.jpg

  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-22.jpg

Bên cạnh cấu trúc khung gầm khá ấn tượng của nó, F50 không có hệ thống lái trợ lực và phanh trợ lực, không có lực kéo. Thêm vào đó, không có ABS có nghĩa là đầu vào sẽ khá nóng và tạo ra khói lốp ở cả hai bên khi tăng tốc. Chiếc xe được trang bị một số bộ điều chỉnh giảm xóc được điều khiển bằng điện tử. Ngoài ra, Ferrari F50 là siêu xe cuối cùng của Ferrari được sản xuất với mặc định hộp số tay. Ferrari F50 sở hữu một thiết kế khá mềm mại, tân thời so với vẻ góc cạnh của F40 trước đó.

4. Ford GT:


Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-28-2000x1331-1024x681.jpg

Những chiếc xe Mỹ ra đời trong khoảng thời gian 1980 hay 1990 đều mang trên mình thiết kế khá “khủng khiếp”. So sánh với thời hoàng kim, vào giai đoạn những năm 60, những chiếc xe thiết kế thời bấy giờ thực sự khá cục mịch. Từ đó đã dẫn đến việc thay đổi thiết kế trong thiên niên kỷ mới, và không ai làm điều đó tốt hơn Ford. Mustang 2005 đã tạo ra xu hướng không định hướng (oxymoronic) và bắt đầu thời đại tuyệt vời thứ hai của chiếc xe cơ bắp. Từ đó, việc tái sinh huyền thoại GT40 được cho là khá thành công khi được công chúng đón nhận, ngay cả khi vừa rồi, chiếc Ford GT 2017 lại mới được ra mắt và được ưa chuộng.


  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-34-2000x1331-1024x681.jpg

  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-33-2000x1500-1024x768.jpg

Việc Ford GT phải tuân thủ các tiêu chuẩn quy định của những chiếc xe đường trường được sản xuất gần nửa thế kỉ sau mẫu xe đua huyền thoại GT40, nó có vẻ như là một thách thức đủ lớn để những người thực hiện nó phải đau đầu. Nhưng với thiết kế đã được hiện thực hóa Camilo Pardo và J Mays, Ford GT thế hệ mới vẫn mang trên mình vẻ hoài cổ như chiếc GT40 nhưng đồng thời xen kẽ là những nét vẽ hiện đại. Nhìn chung, Ford GT 2005 là một hậu duệ hoàn hảo cho kẻ chiến thắng Le Mans bởi ngay khi nhìn vào, ta có thể thấy rõ âm hưởng của Ford GT40 huyền thoại ẩn chứa trong đó. Tốt hơn nữa là động cơ V8 hợp kim nhôm 5,4L có bộ siêu nạp chunky, giúp Ford GT tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng dưới 3,5 giây. Đi kèm với đó chính là hộp số sàn 6 cấp, cũng là lựa chọn duy nhất về hộp số cho dòng xe này.

5. Lamborghini Murciélago:


Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-47-2000x1512-1024x774.jpg

Mặc dù nhỏ hơn một chút nhưng Murciélago đã cải thiện mọi thứ còn thiếu sót trên Diablo. Quan trọng hơn là cung cấp năng lượng tốt hơn cùng bảng điều khiển thuận lợi hơn so với bảng nghiêng trên Diablo. Trong suốt dòng đời của mình, những chiếc Murcielago phần lớn không quá khác biệt nhiều về kiểu dáng, chỉ có những thay đổi tỏng đường nét khiến chiếc xe ngày một trở nên hầm hố hơn. Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên là một thiết kế tổng thể gọn gàng nhất trong các thuật ngữ của Countach Periscopica.


  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-55-2000x1011-1024x518.jpg

  • Last-Manual-Supercars-for-Putnam-Leasing-article-1-56-2000x1333-1024x682.jpg

Giống như những chiếc xe khác trong danh sách này, đây cũng là một trong những chiếc siêu xe cuối cùng được trang bị hộp số sàn. Đây chính là chiếc xe đầu tiên mà Lamborghini sản xuất khi về tay tập đoàn Volkswagen, Murciélago nói chung là một cỗ máy chất lượng cao hơn so với mẫu Diablo tiền nhiệm. Murciélago là một trong những chiếc siêu xe có khung được ốp trong các tấm sợi carbon với động cơ V12 6.2L đặt sau. Cùng với cửa cắt kéo đã trở thành biểu tượng. Murcielago luôn là một chiếc xe được nhiều người yêu mến và khao khát.

6. Bugatti EB110:


02_bugatti_eb110_campogalliano-1024x699.jpg

Bugatti EB110 là chiếc xe “già” nhất trong danh sách này. Chiếc xe sở hữu nhiều chi tiết có tính nghệ thuật cao như bảng điều khiển gỗ trên phiên bản GT, cụm các nút,… Chiếc xe được trang bị động cơ V12 3.5L sản sinh công suất 553 mã lực cho bản GT và 603 mã lực cho bản Super Sport. Chiếc xe được trang bị hộp số sàn 6 cấp – điểm chung của tất cả những mẫu xe xuất hiện trong danh sách này. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3,6 giây – một con số khá ấn tượng đối với một mẫu xe ra đời tại thời điểm bấy giờ.


01_bugatti_eb110_molsheim-1024x652.jpg

Vào cuối những năm 1980, sau nhiều năm bị “chìm vào quên lãng”, bản quyền và tên gọi của hãng xe Pháp đã được mua bởi một người Ý tên là Romano Artioli, người đã thành lập một nhà máy bên ngoài Modena ở Campogalliano. Ở nơi đây, ông đã bắt đầu xây dựng một trong những chiếc xe tiên tiến và phức tạp nhất từng được chế tạo.
Dự án khởi công được thiết kế bởi Marcello Gandini, được trang bị khung gầm bằng sợi carbon, động cơ V12 công suất hơn 560 mã lực. Tuy nhiên, vài năm sau Bugatti lại bị phá sản. Tuy nhiên việc điều hành Bugatti diễn ra không được thuận lợi, EB110 vẫn là một dấu mốc đáng ghi nhận trong lịch sử của hãng nhờ những công nghệ và vể đẹp tân tiến thời bấy giờ.

VNB
Author: VNB

Bài trước[Monterey Car Week] Lexus LC500 xuất hiện với màu sơn mới ấn tượng
Bài tiếp theoMercedes-Benz EQV: phiên bản chạy điện của V-Class