“JDM” là viết tắt của cụm từ “Japanese Domestic Market”, tạm dịch là “thị trường nội địa Nhật Bản”, điều này có nghĩa những mẫu xe JDM là các dòng xe nội địa Nhật Bản. Văn hóa chơi xe JDM không thể bắt nguồn từ chính Nhật Bản mà có nhiều tin đồn cho rằng văn hóa này xuất phát từ Mỹ. Thời gian gần đây, văn háo chơi xe JDM đã lan rộng đến dải đất hình chữ S khi hàng loạt những mẫu xe thể thao có nguồn gốc từ Nhật Bản được nhiều người chơi xe phục chế đưa về hiện trạng tốt nhất, đỉnh điểm của trào lưu này sẽ là buổi offline giữa các thành viên trong hội JDM Việt Nam sẽ được diễn ra vào ngày 20/10 sắp tới tại thành phố biển Vũng Tàu.

Cũng chính vì những lí do như vậy và quy mô của phong trào ngày một lớn mạnh, những chiếc xe thể thao JDM mỗi lần lăn bánh ra đường đều thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới yêu xe cả nước. Điển hình vào dịp cuối tuần vừa rồi, không ít người đã phải trầm trồ trước sự xuất hiện của bộ đôi xe JDM được đánh giá là có giá trị “nhất nhì” trong làng xe JDM Việt Nam, hai cái tên đó chính là chiếc Acura NSX đời 1991 và Toyota Supra đời 1995.

Cả hai mẫu xe thể thao trên đều được mệnh danh là những huyền thoại trong làng JDM thế giới và đằng sau mỗi chiếc xe đều có những câu chuyện và những giá trị riêng. NSX được biết đến như là một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vào những năm thập niên 90 và cũng chính NSX là dòng xe đã nâng tầm cho thương hiệu Honda ở phạm vi toàn cầu, đồng thời đưa thương hiệu Acura lên thành một thế lực tại thị trường Bắc Mỹ.

Tuy đã có tuổi đời gần 30 năm, mẫu siêu xe đầu tiên của người Nhật vẫn có một sức hút to lớn mỗi khi xuất hiện và việc giữ cho chiếc siêu xe này vẫn còn hoạt động trơn tru đến ngày nay càng khiến giá trị của Acura NSX ngày một tăng. Để hiện thực hóa giấc mơ về một mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa, Honda đã tìm đến studio thiết kế lừng danh – Pininfarina và không lâu sau đó, đứa con tinh thần đầu tiên được ra đời mang Honda Pininfarina Xperimental (HP-X). Không chỉ gây ấn tượng mạnh với việc vận hành bằng khối động cơ V8 được lấy từ xe đua Formula 2 của Honda mà buồng lái của xe mô phỏng việc đang ngồi trên một chiếc máy bay phản lực, có lẽ vì vậy mà NSX mang thiết kế trông không khác gì một chiếc phi thuyền.

Chiếc Acura NSX độc nhất vô nhị tại Việt Nam mang trên mình lớp sơn xanh lạ mắt và được chủ nhân trang bị với hàng loạt những đồ chơi đắt giá như bộ mâm Lenso, cùm phanh D2 cùng màu sơn với ngoại thất. Một điểm thú vị khác trên NSX đó chính là hệ thống đèn chiếu sáng dạng pop-up hay còn được gọi là “mắt nhắm mắt mở” tại Việt Nam, việc trang bị hệ thống chiếu sáng độc đáo này giúp thân xe tối ưu hóa tính khí động học thông qua việc làm giảm đi sức cản của gió khi vận hành ở tốc độ cao.

Điểm nhấn trên Acura NSX tại Việt Nam đó là chiếc cánh gió liền khối được làm bằng sợi carbon gắn cố định ở phía sau, đèn hậu trải dài ngang đuôi xe với điểm nhấn là dòng chữ Acura màu đen. Chủ nhân của xe cũng trang bị cho “bạn già” của mình thêm hệ thống ống xả hiệu suất cao ARK Performance mang đến âm thanh uy lực hơn.

Xuất hiện phía sau nhưng lại chẳng kém phần nổi bật chính là chiếc Toyota Supra đời 1995 mang màu đen bóng, mẫu xe thể thao này thuộc thế hệ thứ 4 (A80 hay Mk IV) và là một trong vài chiếc Supra hiếm hoi có mặt tại Việt Nam. Xe thuộc sở hữu của chính chủ nhân chiếc Acura NSX phía trên và thuộc bộ sưu tập xe JDM có giá trị nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Ở thế hệ này, Toyota Supra được hãng xe Nhật Bản cung cấp với hai phiên bản có động cơ cùng dùng tích 3.0 lít và thuộc dạng 6 xi-lanh thẳng hàng (I6). Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên sử dụng động cơ hút khí tự nhiên có mã 2JZ-GE, phiên bản còn lại được trang bị động cơ tăng áp kép twin-turbo có mã 2JZ-GTE. Phiên bản động cơ 2JZ-GE có khả năng sản sinh công suất cực đại 220 mã lực, trong khi đó con số này của phiên bản động cơ tăng áp 2JZ-GTE lại lên tới 272 mã lực nhưng điều này phụ thuộc vào từng thị trường khác nhau. Ví dụ, tại thị trường Bắc Mỹ, phiên bản 2JZ-GTE có 321mã lực và 326 mã lực cho phiên bản được sản xuất cho thị trường Châu Âu. Kếp hợp cùng khối động cơ tăng áp là hộp số sàn 6 cấp và trang bị cho khối động cơ hút khí tự nhiên là hộp số sàn 5 cấp, ngoài ra thì cả 2 phiên bản đều có thể lựa chọn hộp số tự động 4 cấp.

Chiếc Supra trong bài viết đã được đại tu lại gần như toàn bộ các chi tiết trên xe và thay mới những bộ phận hư hỏng, bên cạnh đó, chủ nhân cũng mạnh tay “sắm” cho xế cưng hàng loạt đồ chơi hàng hiệu như bộ mâm Volk Racing 6 chấu đẹp mắt, cùm phanh được sơn màu xanh neon đối lập với ngoại thất xe mang thương hiệu Brembo. Cuối cùng là hệ thống ống xả độ của thương hiệu Apexi.

Sự xuất hiện của cả 2 mẫu xe thể thao huyền thoại này tại khu đô thị Sala đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới yêu xe trong nước, điều này càng khẳng định cho sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của văn hóa chơi xe JDM tại Việt Nam mà minh chứng rõ nhất sẽ là buổi offline có quy mô lên đến hàng chục chiếc tại Vũng Tàu, hứa hẹn sẽ quy tụ hàng loạt cái tên hot trong làng xe JDM Việt Nam như : Nissan GT-R (R35), Nissan 350Z và 370Z, Honda S2000, Acura NSX, Toyota Supra, …

Mẫu xe còn lại xuất hiện trong buổi gặp mặt cuối tuần vừa qua là chiếc Toyota Land Cruiser đời 1995, mẫu xe SUV từng có giá bán cao ngất vào thời điểm đầu những năm 2000 tại Việt Nam nhờ thiết kế cứng cáp, nam tính và khối động cơ mạnh mẽ. Xe thuộc sở hữu của một người bạn thân thiết với chủ nhân của bộ sưu tập xe JDM có giá trị cao nhất Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here