[VMS 2019] Ford Escape 2020 – đánh đổi bản sắc, chiều lòng số đông

0
Sau một thời gian dài vắng bóng tại thị trường Việt Nam khi bản thế hệ thứ hai ngừng kinh doanh kể từ 2012, cái tên “Ford Escape” đã chính thức xuất hiện trở lại với bản thế hệ thứ tư hoàn toàn mới, với diện mạo khác biệt và triết lý hướng đến giới trẻ. Chiếc Escape 2020 nằm ở vị trí trung tâm của gian hàng Ford tại triển lãm VMS 2019 mang đến cảm giác lạ lẫm và gần như đi ngược lại so với những gì người tiêu dùng thường quan niệm về hãng xe Mỹ.


vms2019_ford_escape_02-1024x683.jpg

Với những ai không thường xuyên theo dõi tin tức về ngành công nghiệp ô tô thế giới, vẻ ngoài của Escape 2020 đương nhiên khiến họ ngỡ ngàng vì dường như nó không còn lưu lại một chút gì của sự cứng cáp, mạnh mẽ, rắn rỏi và nam tính từng thể hiện ở bản thế hệ thứ hai trước đây. Tuy nhiên trên thực tế, sự trẻ trung và mềm mại hóa cho Escape đã từng được Ford thực hiện ngay từ bản thế hệ thứ ba – vốn dĩ dùng tên Kuga tại đa số các quốc gia toàn cầu và không được bán ở Việt Nam.


vms2019_ford_escape_03-1024x576.jpg

Dẫu vậy, xét một cách khách quan thì mẫu Ford Kuga – Escape thế hệ thứ ba vẫn còn duy trì những đường nét sắc xảo cần thiết của một mẫu crossover gầm cao. Trong khi đó, ở Escape thế hệ thứ tư hoàn toàn mới lần này, tất cả những gì được gắn với sự nam tính coi như đã biến mất hoàn toàn, nhường chỗ cho phong cách thiết kế quá sức lạ lẫm và thậm chí còn mang tính “học hỏi” theo nhiều mẫu xe sang Đức hoặc Anh Quốc thời gian gần đây.


vms2019_ford_escape_05-1024x683.jpg

Theo lý giải của đại diện Ford, họ chọn áp dụng kiểu dáng mềm mại cho Escape thế hệ thứ tư nhằm mục đích tạo cho dòng sản phẩm này sự tương đồng với các đối thủ khác trong cùng phân khúc crossover cỡ trung 5 chỗ ngồi. Đồng thời, Ford cũng đang phát triển dòng xe SUV “Baby Bronco” với phong cách cứng cáp nam tính, nên buộc phải để Escape trở nên như thế này.

Phần đầu xe, các nhà thiết kế Ford đã lấy cảm hứng từ lưới tản nhiệt hình thang trên Mustang thế hệ thứ 6 để thiết kế lưới tản nhiệt cho Escape hoàn toàn mới, bên cạnh đó phần đầu xe còn vay mượn thiết kế từ siêu xe Ford GT lừng danh. Phần mui xe được thiết kế dốc hơn, trông mềm mại và bớt gồ ghề hơn thế hệ trước.


  • vms2019_ford_escape_01-1024x682.jpg

  • vms2019_ford_escape_06-1024x682.jpg

Escape 2020 có khối lượng nhẹ hơn khoảng 91 kg so với phiên bản tiền nhiệm nhưng lại sở hữu ngoại hình bề thế hơn nhờ có chiều dài và chiều rộng được gia tăng thêm. Trong khi đó, chiều cao của xe lại được hạ thấp xuống.


vms2019_ford_escape_04-1024x683.jpg

Về nội thất, Ford trang bị nhiều tính năng hiện đại như màn hình cảm ứng 8 inch cho hệ thống thông tin giải trí SYNC3 đời mới tích hợp Apple CarPlay/Android Auto/Ford Alexa, hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 10 loa, màn hình hiển thị trên kính lái, kết nối 4G LTE Wi-Fi hỗ trợ 10 thiết bị cùng lúc, sạc điện thoại không dây và gói hỗ trợ người lái Co-Pilot360. Thêm vào đó, Ford Escape 2020 còn sở hữu cả cửa sổ trời toàn cảnh panorama và màn hình HUD đời mới.

Ford Việt Nam cho biết hãng đã có kế hoạch lắp ráp Escape 2020 và dự kiến tung mẫu xe này ra thị trường vào năm 2020, nên ở thời điểm hiện tại chưa thể công bố thông số kỹ thuật chi tiết cũng như giá bán.


vms2019_ford_escape_07-1024x682.jpg

Tại các thị trường khác, Ford cung cấp cho Escape 2020 nhiều phiên bản động cơ. Đầu tiên là loại tăng áp EcoBoost 3 xy lanh 1.5L mạnh 180 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 240 Nm với công nghệ ngắt xy lanh chủ động tiên tiến dành cho các bản tiêu chuẩn. Riêng cấu hình cao cấp Titanium được ưu ái trang bị động cơ tăng áp EcoBoost 4 xy lanh 2.0L mạnh 250 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 372 Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.

Ngoài ra, lựa chọn hybrid cắm điện kết hợp giữa một động cơ chu kỳ Atkinson 2.5L với mô tơ điện, đi kèm hộp số vô cấp CVT sẽ được Ford ra mắt vào đầu năm sau. Công nghệ sử dụng nhiên liệu hiệu quả này sẽ mang đến cho xe khả năng chạy ít nhất 650 km mỗi lần đổ đầy bình, hiệu quả nhất là bản hybrid FWD với tầm hoạt động lên tới 900 km. Thời gian sạc pin cần khoảng 10-12 tiếng đối với điện dân dụng 110V và chỉ mất 3,5 tiếng nếu dùng bộ sạc Level 2 (240V).


vms2019_ford_escape_00-1024x683.jpg

Cơ cấu truyền động hybrid này sẽ được áp dụng cho hầu hết các phiên bản cấu hình ngoại trừ bản S và SE Sport. Ngoài các chế độ lái Auto EV, EV Now và EV Later vốn đã quen thuộc trên nhiều dòng xe hybrid và xe điện của Ford trước đây, hãng bổ sung thêm chế độ EV Charger cho Escape thế hệ thứ tư, để người sử dụng có thể sạc pin trực tiếp ngay khi đang lái xe.

Quay trở lại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng, Ford Escape 2020 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5 và Hyundai Tucson ở phân khúc crossover cỡ trung 5 chỗ ngồi. Đây được xem là một nhiệm vụ không hề dễ thực hiện, nhất là khi Escape giờ đây đã đánh mất hoàn toàn bản sắc và chỉ đơn thuần là một lựa chọn trong số vô vàn lựa chọn na ná nhau trên thị trường.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước[VMS 2019] Audi A8L 2019 – tuyệt tác sedan Đức
Bài tiếp theo[VMS 2019] Chiêm ngưỡng xe thể thao giá rẻ 2019 Subaru BRZ 2.0