Chevrolet TrailBlazer trở lại nước Mỹ trong lớp vỏ Trung Quốc

0
Trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Los Angeles 2019, một mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet ngỡ như quen nhưng hóa ra lại rất lạ sẽ được GM giới thiệu trước đông đảo công chúng Mỹ. Đó chính là TrailBlazer, chiếc xe gầm cao có 5 chỗ ngồi, được định vị ở tầm cao cấp hơn so với Trax và xếp dưới Equinox trong danh mục xe Chevrolet ở Bắc Mỹ.


2021-Chevrolet-Trailblazer-25-1024x576.jpg

Tuy nhiên, mẫu xe “hoàn toàn mới” này là xe dẫn động cầu trước nên tuyệt đối không có một chút liên hệ nào với sản phẩm cùng tên hiện vẫn đang được bán ở Việt Nam và một số nước khác trên thế giới. Nó cũng không hề dính dáng gì đến mẫu TrailBlazer từng quen thuộc với người tiêu dùng Mỹ trong khoảng thời gian 2001 – 2009 trước đây.


vms2018_trailblazerblack_02-1024x682.jpg

TrailBlazer “mới” lần này không liên quan gì đến mẫu TrailBlazer hiện đang bán ở Việt Nam – vốn chia sẻ khung gầm với dòng bán tải Colorado


chevrolet_trailblazer_2009-1024x576.jpg

Nó cũng chẳng có quan hệ gì với TrailBlazer thế hệ đầu tiên, vốn đã bị khai tử ở Mỹ từ năm 2009 để nhường chỗ cho dòng Traverse

Trên thực tế, mẫu TrailBlazer “mới” đã từng được giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2019 diễn ra vào đầu năm nay, bên cạnh một chiếc crossover hạng B được gọi với tên Tracker. Chúng đều có kiểu dáng khá cầu kỳ với những đường nét chi tiết sắc sảo và kích thước chỉ chênh lệch nhau đôi chút.


2020_chevrolet_tracker_trailblazer_04.jpg

Mẫu xe mang tên TrailBlazer tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2019

Còn nhớ vào lúc đó, giới chuyên môn đã bị một phen ngỡ ngàng và khó hiểu, bởi lẽ bản thân thương hiệu Chevrolet cũng đang có những chiếc crossover hạng C là Blazer và Captiva (đổi tên từ xe Trung Quốc Baojun 530) để bán ở Mỹ và những thị trường đang phát triển. Với trường hợp của Tracker, đây cũng là một cái tên từng được sử dụng trong lịch sử Chevrolet cho một mẫu SUV dựa trên nền tảng Suzuki Grand Vitara, đồng thời được dùng làm tên gọi chiếc crossover hạng B Trax ở một số thị trường như Mexico.


2020_chevrolet_tracker_trailblazer_00.jpg

Bộ đôi Chevrolet Tracker (trái) và TrailBlazer mới lúc ra mắt ở Thượng Hải vào tháng 4/2019

Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, mọi chuyện mới trở nên rõ ràng. Thì ra, bộ đôi Tracker và TrailBlazer được Chevrolet giới thiệu ở Thượng Hải vào tháng 4/2019 thực chất là những phiên bản “song sinh” của Buick Encore và Encore GX – những chiếc xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Về cơ bản, Encore là một mẫu crossover cỡ nhỏ hạng B với kích thước tương đương Ford EcoSport hay Hyundai Kona, còn Encore GX là biến thể có trục cơ sở được kéo dài của Encore. Chevrolet chỉ việc sửa đổi lại thiết kế của 2 mẫu xe Buick này và đổi tên chúng là có ngay sản phẩm cho riêng mình! Cụ thể, Encore trở thành Tracker, còn Encore GX được chuyển đổi thành TrailBlazer.


2020-buick-encore-gx-china-1-1024x492.jpg

Buick Encore GX


2020_chevrolet_tracker_trailblazer_02.jpg

Chevrolet TrailBlazer “mới” tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2019

Cả Buick và Chevrolet đều là thương hiệu con của GM, nên nói cho cùng thì việc chúng chia sẻ qua lại thiết kế và nền tảng kỹ thuật cũng không phải chuyện gì quá đáng ngạc nhiên. Chevrolet cũng không muốn tỏ ra “lười biếng”, nên các nhà thiết kế của thương hiệu này cũng chịu khó bỏ công áp dụng một số đường nét khá riêng cho Tracker và TrailBlazer như lưới tản nhiệt 2 tầng bậc hay cột A vuông vức sắc cạnh, để chúng tách biệt hơn nữa khỏi Buick Encore và Encore GX. Vòm bánh xe của TrailBlazer cũng cong nhẹ chứ không tròn trịa hẳn như mẫu xe mang nhãn Buick.


2021-Chevrolet-Trailblazer-19-1024x576.jpg

Theo GM, họ chọn phương thức này nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp với tình hình kinh doanh ảm đạm hiện tại. Phần thiết kế ngoại thất của TrailBlazer “mới” có sự tham gia của GM Hàn Quốc. Xe được lắp ráp tại nhà máy của liên doanh SAIC – GM ở Thượng Hải và dự kiến có thể lắp ráp tại Incheon (Hàn Quốc) trong tương lai gần.


2021-Chevrolet-Trailblazer-28-1024x576.jpg

Mặc dù mang trên mình tên gọi rất dũng mãnh (“trailblazer” trong tiếng Anh hàm ý chỉ kẻ đi tiên phong, băng rừng vượt suối) nhưng rõ ràng chiếc crossover này không thể nào có khả năng off-road tốt như những kẻ tiền nhiệm, bởi lẽ cả TrailBlazer thế hệ thứ nhất trong quá khứ và mẫu thế hệ thứ hai (đang bán ở Việt Nam hiện nay) đều là SUV thực thụ với khung gầm body-on-frame vững chắc bền bỉ và hộp số phụ giảm tốc – những thứ mà các dòng crossover với khung gầm unibody liền khối mảnh mai và dẫn động cầu trước chẳng bao giờ so bì được.


2021-Chevrolet-Trailblazer-24-1024x683.jpg

Tạm bỏ qua nền tảng kỹ thuật thì có thể thấy mẫu TrailBlazer “mới” lần này có ngoại hình cũng không đến nỗi nào. Xe được quảng cáo là lấy cảm hứng từ mẫu xe concept FNR CarryAll từng ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, có đèn pha được đặt bên dưới còn cụm đèn LED DRL và đèn sương mù lại nằm phía trên, cùng với cột A sơn đen và cột C được cắt ngang tạo nên cảm giác “mui nổi” độc đáo. Bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn với bề mặt dạng kim cương được phủ nước sơn đen bóng. Cản trước mở rộng với một tấm ốp màu bạc mang đến vẻ nam tính, thể thao cho xe.


2021-Chevrolet-Trailblazer-20-1024x683.jpg

Khách hàng còn có thêm gói tuỳ chọn trang trí ACTIV, bao gồm ghế ngồi bọc da, lưới tản nhiệt có thiết kế ấn tượng hơn, hệ thống ống xả kép hình thang, giảm chấn khi đi vào địa hình không bằng phẳng, mui hai tông màu và bộ mâm 17 inch đi kèm lốp Hankook Sport Terrain.


2021-Chevrolet-Trailblazer-29-1024x535.jpg

Nội thất của xe không được GM đề cập nhiều, tuy nhiên từ hình ảnh cho thấy xe được trang bị một vô-lăng ba chấu tích hợp các phím chức năng, bề mặt táp-lô làm bằng chất liệu mềm và nhiều chi tiết khác bằng kim loại.


2021-Chevrolet-Trailblazer-10-1024x683.jpg

Hệ thống thông tin giải trí trên mẫu TrailBlazer “mới” là một màn hình cảm ứng được hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống điều hoà hai vùng độc lập, các núm điều khiển dạng núm xoay bố trí tập trung về khu vực người lái.


2021-Chevrolet-Trailblazer-9-1024x683.jpg

Không gian nội thất của TrailBlazer “mới” được nhận xét là tương đối nhỏ, nhưng vẫn đảm bảo tốt cho nhu cầu sử dụng. Không gian thể tích đựng đồ của xe lên tới 1.540 lít khi gập hàng ghế thứ 2 xuống, ngoài ra ghế hành khách phía trước cũng có thể gập lại và điều này cho phép chiếc xe có thể chứa các vật phẩm dài tới 2,6 mét.


2021-Chevrolet-Trailblazer-21-1024x683.jpg

Chevrolet TrailBlazer “mới” được trang bị một hệ thống hỗ trợ người lái bao gồm cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động và phanh khẩn cấp khi phát hiện có người đi bộ phía trước.


2021-Chevrolet-Trailblazer-27-1024x682.jpg

Các tính năng an toàn khác bao gồm hệ thống tự động hỗ trợ chùm sáng cao, hỗ trợ giữ làn đường với cảnh báo lệch làn đường, camera quan sát phía sau và nhắc nhở dây đai an toàn ở hàng ghế sau.


2021-Chevrolet-Trailblazer-26-1024x576.jpg

Cung cấp năng lực vận hành cho xe là 2 lựa chọn động cơ tăng áp có dung tích 1,2 lít và 1,3 lít. Hiện thống số kỹ thuật về công suất và mô men xoắn chưa được Chevrolet tiết lộ cụ thể, mà chỉ hứa hẹn rằng 155 mã lực là tầm vừa đủ cho TrailBlazer “mới”. Kết hợp với động cơ trên là hộp số tự động 9 cấp hoặc hộp số CVT. Nền tảng dẫn động của xe là cầu trước, tuy nhiên vẫn có tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD với các chế độ lái Normal, Snow (tuyết) và Sport (thể thao).


2021-Chevrolet-Trailblazer-2-1024x576.jpg

Chevrolet TrailBlazer “mới” có xuất xứ Trung Quốc này sẽ được bán ra tại Mỹ vào mùa xuân 2020 và có giá bán khởi điểm chỉ 20.000 USD (khoảng 464 triệu đồng), tương đương các dòng xe gia đình cỡ nhỏ.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước“Chiêm ngưỡng” hình ảnh thực tế của Bentley Continental GT Number 9
Bài tiếp theoĐiểm qua 5 mẫu xe đua Porsche có thể sử dụng đi làm hàng ngày!