McLaren Elva – mẫu speedster lấy cảm hứng từ những huyền thoại

0
Với Mclaren Elva, hãng siêu xe Anh Quốc một lần nữa chứng minh được giá trị của những di sản mà Bruce Mclaren để lại. Chiếc siêu xe mới nhất thuộc phân khúc “Hyper” của hãng mang trên mình thiết kế speedster, giống với mẫu xe đua M1A (MkI), M1B (MkII) và M1C (MkIII) mà Bruce Mclaren đã tạo ra vào những năm ’60. Cùng với đó, xe sở hữu những công nghệ đi đầu của hãng siêu xe này ở thời điểm hiện tại.


mclaren-elva-1024x576.jpg

Giống như những chiếc Mclaren thuộc phân khúc “Hyper” trước đây là Mclaren P1, Mclaren Senna và Mclaren Speedtail, Mclaren Elva vẫn được hãng trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu, đi cùng sức mạnh cao hơn so với những chiếc Mclaren “đại trà” hơn. Đơn cử, chiếc Mclaren Elva là chiếc siêu xe thương mại đầu tiên của hãng lấy cảm hứng thiết kế mui trần “speedster” đến từ huyền thoại M1 của hãng vào những năm ’60. Bên cạnh đó, Mclaren cũng áp dụng thiết kế khí động học chủ động mang tên AAMS nhằm điều khiển không khí qua khoang lái nhằm khiến khu vực này yên tĩnh và ít nhiễu loạn hơn.


mclaren-elva-7-1024x576.jpg

Với cách thiết kế này, khi xe hoạt động ở tốc độ cao, các cánh gió được đặt bên trong đầu xe sẽ hoạt động độc lập nhằm hướng luồng không khí đi theo những đường đi đã được tính toán trước. Việc này tạo ra một khoang “bong bóng” ngay tại khoang lái không mui, không kính chắn gió của xe, tạo nên một không gian yên tĩnh, không nhiễu loạn không khí bên trong cabin.

Với thiết kế “speedster” không mui, Mclaren cũng đã trang bị thêm cho Elva hai mái vòm nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách khi tai nạn xảy ra. Cùng với đó, xe cũng sở hữu hệ thống chống lật sẽ được kích hoạt ngay tại thời khách tan nạn xảy ra. Khung xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, kể cả phần vỏ bên ngoài cũng được làm bằng loại bật liệu nhẹ và chắc này. Việc sử dụng sởi carbon rộng rãi cũng như cắt bỏ phần mui, Mclaren cho biết đây chính là chiếc Mclaren thương mại nhẹ nhất mà hãng từng sản xuất.


mclaren-elva-2-1024x576.jpg

Khoang lái của xe không quá khác biệt với những sản phẩm flagship trước đây của hãng siêu xe Anh Quốc. Một màn hình chính được đặt tại táp-lô nhằm hiển thị tất cả những thông tin liên quan đến xe. Một màn hình khách cũng được đặt tại bảng điều khiển trung tâm, tuy nhiên lại có thiết kế hướng về phía người lái. Các cụm công tắc chỉnh chế độ được lược bỏ và chỉ còn một được đặt phía sau vô-lăng. Vị trí các nút sang số vẫn được đặt tại vị trí tương tự như những mẫu xe trước.


mclaren-elva-4-1024x576.jpg

Động cơ V8 tăng áp kép của xe được đặt phía sau khoang lái, giống với những mẫu siêu xe khác của hãng. Động cơ V8 3,8 lít quen thuộc có thể tạo ra công suất cực đại 815 mã lực và mô-men xoắn tối đa 800 Nm. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau của xe thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp, cùng với đó là hệ thống kiểm soát Proactive Chassis Control II. Với sự nâng cấp này, Mclaren Elva có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 2,8 giây, đặc biệt hơn, xe có thể đạt 200 km/h trong chỉ 6,7 giây, nhanh hơn cả Mclaren Senna.


mclaren-elva-3-1024x576.jpg

Chiếc “speedster” mang âm hưởng thiết kế hoài cổ này sẽ được Mclaren bàn giao vào cuối năm sau, khi dây chuyền sản xuất của Mclaren Speedtail đóng lại. Mclaren chi sản xuất 399 chiếc Elva với giá bán khởi điểm từ 1,69 triệu USD. Giá bán cuối cùng của xe có thể sẽ cao hơn rất nhiều, nhất là khi những khách hàng mua sản phẩm phân khúc “hyper” thường cá nhân hóa chiếc xe dựa trên chương trình MSO.


mclaren-elva-5-1024x576.jpg

mclaren-elva-6-1024x576.jpg

Mclaren

VNB
Author: VNB

Bài trướcFerrari Roma – chiếc GT sang trọng dành cho các chuyến đi dài
Bài tiếp theoBrabham ra mắt trường đua và xe đua đầu tiên