Gruppo Bertone, hay còn được gọi đơn giản là Bertone, là một trong những studio thiết kế xe lâu đời và nổi tiếng bậc nhất Italia. Trong suốt lịch sử của mình từ năm 1912 đến nay, studio này đã là thiết kế cho nhiều hãng xe như Lamborghini, Alfa Romeo, Ferrari, Lancia, Lamborghini, Fiat, Abarth. Aston Martin, Mercedes-Ben và cả Volvo. Studio này được thành lập bởi Giovanni Bertone vào năm 1912 trước khi Nuccio Bertone lên nắm quyền sau Thế chiến II. Công ty sau đó được chia làm hai với Carrozzeria đảm trách phần sản xuất và Stile Bertone tạo ra các bản thiết kế. Studio này tồn tại 102 năm và tất cả đều thuộc sở hữu của một gia đình. Lilli Bertone, góa phụ của Nuccio Bertone, là người điều hành công ty cho đến khi phá sản vào năm 2014.

Vào những năm 1920, Giovanni Bertone đã xây dựng mối quan hệ với tất cả các nhà sản xuất xe hơi Ý vào thời điểm đó, nhưng mối quan hệ lâu dài và quan trọng là FIAT và Lancia. Vincenzo Lancia ngay lập tức nhận ra tài năng của Bertone và ủy thác cho ông tạo ra các thân xe hoàn chỉnh cho công ty. Đó là nơi mà sự phát triển của phong cách của Bertone bắt đầu, nhưng trong nhiều thập kỷ, những chiếc xe của Bertone vẫn có thể trở thành một chiếc Bertone khác biệt.

Lancia Stratos HF

Vào thời điểm đầu những năm 1970, Lancia thường hợp tác nhà thiết kế Pininfarina cho kiểu dáng của những chiếc xe của mình. Bertone biết Lancia đang tìm cách thay thế Fulvia để sử dụng trong các cuộc đua rally, và có Marcello Gandini, người đứng sau Lamborghini Muira và sau đó là Countach, để đưa ra một thiết kế để gây ấn tượng với Lancia. Họ đã làm, và chiếc xe đua mang tính bước ngoặt đã xuất hiện trong bối cảnh trông cực kỳ đẹp như nó rất nhanh. Lancia Stratos là chiếc xe đua được xây dựng có mục đích đầu tiên được thiết kế từ đầu, và trong khi giành được các danh hiệu vô địch thế giới năm 1974, 1975 và 1976, nó đã bắt đầu một kỷ nguyên mới trong môn thể thao này.

Lamborghini Countach

Việc Countach trở thành một trong những chiếc xe in sâu vào ký ức của một thế hệ người cũng là cách Bertone tạo cho mình danh tiếng vào những năm 80. Marcello Gandini đã làm việc với thiết kế của Countach trong khi còn làm việc trên Stratos và nó sử dụng ngôn ngữ thiết kế giống mẫu concept Lancia Stratos Zero. Phiên bản concept của Lamborghini LP500 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1971 tại Geneva Motor Show, và quá trình sản xuất của nó bắt đầu vào năm 1974 để kéo dài đến năm 1990. Countach dễ dàng là chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của Bertone.

Alfa Romeo Montreal

Mặc dù cùng được chắp bút bởi Gandini, tuy nhiên Alfa Romeo Montreal tránh xa những đường nét bóng bẩy và góc cạnh sắc sảo để trở thành một chiếc xe Ý với thiết kế cơ bắp cổ điển của Mỹ. Nó xuất hiện khi Alfa Romeo được mời để tạo ra “một triển lãm khái niệm về khát vọng của con người” cho Triển lãm quốc tế và toàn cầu năm 1967, được tổ chức tại Montreal. Đèn pha được che bởi các cửa gió mang lại cho nó một cái nhìn đặc biệt nguy hiểm, và dưới mui xe là động cơ DOHC V8 2,5 lít tạo ra 230 mã lực.

Aston Martin DB2/4 Bertone Spider

Stanley H. “Wacky” Arnolt là một nhà công nghiệp ở Chicago, người đã nhập khẩu xe hơi nước ngoài vào Hoa Kỳ vào những năm 1950. Năm trong số những hàng nhập khẩu đó là khung gầm tuần tự của Aston Martin DB2 / 4 mà sau đó ông đã gửi cho Carrozzeria Bertone để được trang bị phương tiện huấn luyện tùy chỉnh. Franco Scaglione đã đi làm trên khung gầm và tìm ra một thứ gì đó tuyệt đẹp. Ba trong số các khung gầm có thân máy bạn nhìn thấy bên dưới, với hai chiếc được trang bị tối thiểu để sử dụng thể thao trong khi chiếc còn lại được nạp đầy đủ cho sự sang trọng.

Aston Martin nhanh chóng dừng dự án, vì vậy ba chiếc xe cực kỳ hiếm. Chiếc xe này được bán với giá 3.080.000 USD tại Pebble Beach vào năm 2016.

Ferrari 250 SWB Speciale

Những gì bạn đang nhìn ở đây là một chiếc Ferrari được chế tạo độc nhất bởi Bertone, và dành cho Bertone. Cụ thể, Nuccio Bertone, người đã ủy thác nó cho mục đích sử dụng cá nhân của riêng mình và được thiết kế bởi Giorgetto Giugiaro. Một trong những đặc điểm nổi bật là mặt trước mũi cá mập hung dữ. Sẽ là một đề xuất khó khăn để lập luận rằng đó là một trong những chiếc Ferrari 250 tốt nhất, nhưng hình dạng và đường nét tổng thể của nó là một cái gì đó đặc biệt. Theo như huấn luyện viên của Ferrari, đây là một trong những sản phẩm đáng mua nhất và được nhìn thấy lần cuối cùng tại một phiên đấu giá với giá 16.500.000 USD.

Lamborghini Miura

Bản thân Ferruccio Lamborghini không thích ý tưởng hay thiết kế của Miura, nhưng đội ngũ kỹ thuật của ông đã chống lại ông trong thời gian rảnh rỗi của họ. Kết quả cuối cùng là một mẫu xe thay đổi cuộc chơi thực sự đã đưa Lamborghini vào tầm ngắm của toàn thế giới. Ông chủ thích những chiếc xe mạnh mẽ của mình giống như những chiếc GT vĩ đại hơn là những con quái vật có nguồn gốc từ chủng tộc, nhưng kiểu dáng chiếc xe của Marcello Gandini và thiết kế động cơ đặt giữa của Miura đã thu hút báo chí và công chúng. Nó vẫn được sản xuất từ năm 1966 đến năm 1973 trước khi được thay thế bởi Countach.

Theo CarBuzz

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here