Những chiếc McLaren F1 có lý lịch thú vị nhất

0
106 chiếc McLaren F1 luôn là 106 chiếc siêu xe đặc biệt bậc nhất ở thời điểm hiện tại và tương lai. Những chiếc xe này là một bước tiến lớn của nền công nghiệp xe hơi vào đầu thập niên ’90, thế kỷ trước. Chúng mang những công nghệ, vật liệu, thiết kế đột phá cùng với những kỷ lục mà đến nay vẫn còn tồn tại.

Những chiếc McLaren F1 đều được trang bị bộ khung được làm bằng sợi carbon tiên tiến nhất thời bấy giờ, không những thế, gần như toàn bộ chiếc xe được làm bằng vật liệu này. Nếu có thể nói về những loại vật liệu khác ngoài da, composite, nhôm trên F1 thì đó chỉ có thể là vàng và titan. VIệc sử dụng nhiều loại vật liệu nhẹ này cùng thiết kế nhỏ gọn của xe khiến F1 chỉ có trọng lượng khô ở mức 1.138 kg. Khối động cơ V12 6,1 lít phía sau được hiệu chỉnh từ động cơ V12 của BMW, sản sinh công suất 618 mã lực, truyền sức mạnh đến bánh sau qua hộp số sàn 6 cấp. Đến nay, McLaren F1 vẫn là chiếc xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên nhanh nhất thế giới.

Trong số 106 chiếc McLaren F1 được sản xuất từ năm 1992 đến năm 1996, có lẽ một số ít trong chúng thực sự sở hữu một cuộc đời huy hoàng thay vì chỉ nằm trong garage của một bộ sưu tập siêu xe nào đó. Và sau đây, hãy cùng xem qua lý lịch của những chiếc xe này.

McLaren F1 #061

Đây được biết đến là một trong những chiếc McLaren F1 nổi tiếng nhất và cũng là một chiếc McLaren F1 độc nhất. Đúng vậy, chiếc McLaren F1 mang số khung 61, được sơn màu đỏ đậm Burgundy độc nhất này từng được sở hữu bởi nam tài tử Rowan Atkinson. Tuy nhiên, đó lại không phải là điểm sáng nhất của lý lịch chiếc xe này.


mcLaren-f1-front-tracking-xlarge-xxlarge_trans_NvBQzQNjv4BqrWYeUU_H0zBKyvljOo6zlkYMapKPjdhyLnv9ax6_too-1024x640.jpg

Nói về điểm khiến chiếc xe này được chú ý nhiều đến vậy thì phải nói về những tai nạn mà nó gặp phải. Được Rowan mua mới vào năm 1997 với giá gần một triệu Bảng ở thời điểm đó, chiếc xe chỉ tốn 2 năm để quay trở lại nhà máy tại Working với phần đầu xe bị hư hỏng. Chiếc xe nhanh chóng được sửa chữa và bàn giao lại cho chủ nhân. Đó chưa phải là tất cả. Năm 2011, chiếc xe một lần nữa gặp nạn, lần này nặng hơn rất nhiều khi cả động cơ, hộp số và phần thân sau đứt rời khỏi xe. Sửa chữa cho chiếc McLaren F1 lần này tốn của công ty bảo hiểm số tiền lên tới 910.000 Bảng Anh. Tất nhiên, với một vụ tai nạn khiến nửa chiếc hư hỏng thì phải có những bài kiểm tra sau quá trình hồi phục và chiếc xe chỉ mất 3 ngày để vượt qua tất cả.


2013-361964-rowan-atkinson-s-mclaren-f1-accident-swns1-1024x576.jpg

Vụ tai nạn của xe vào năm 2011

Sau khi được giao trở lại với Rowan, chiếc xe được chủ của nó vào năm 2013. Hai năm sau, chiếc xe được bán với giá 8 triệu USD khi đồng hồ điểm 41.000 dặm.

McLaren F1 #11R

Bắt đầu cuộc đời như những chiếc McLaren F1 GTR khác, chiếc F1 GTR mang số khung 11R được bán cho đội đua Gioix Racing Team vào năm 1996. Chiếc xe mang trên mình bộ tem Franck Muller Watch trước khi được sơn lại màu cam đen vào cuối năm đó. Chiếc xe sau đó được bán về cho một người mua ẩn danh.


  • b1f4d31c8e0421bb240735411f8e2586.jpg

  • tải-xuống-4.jpg

Nhưng, người mua ẩn danh này lại không quá kín tiếng, đó chính là Mercedes-Benz. Hãng xe Đức này đưa ra quyết định mua lại chiếc McLaren F1 GTR này là vì hãng cần một chiếc xe để thử nghiệm những chiếc xe đua sử dụng động cơ V12 của mình, và F1 là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Hãng nhanh chóng tháo bỏ động cơ V12 BMW và thêm vào động cơ của mình cùng với những nâng cấp dành cho việc phát triển khí động học. Mercedes-Benz đã giấu nhẹm chiếc xe này sau khi hợp tác với McLaren trên đường đua F1. Không lâu sau, chiếc xe gặp nạn trong một buổi lái thử cho báo chí và biến mất kể từ đó.


  • 18fbdqv64psicjpg-1024x576.jpg

  • 4bbb0a5a6d225565c2c3707fa71770d4.jpg

Theo nhiều nguồn tin, chiếc xe sau đó được “về zin” và bán một cách bí mật cho một người sưu tập xe. Quá khứ về những cuộc đua và cách nó được sử dụng để tạo ra những chiếc xe đua không được công bố rộng rãi.


804c61440ae7bcbc5beaefff1e5b791b-1024x683.jpg

McLaren F1 #43

Về chiếc xe này, ta sẽ không tìm hiểu vì sao lý lịch của nó trở nên đặc biệt mà sẽ nói về cách mà nó được tạo ra.


image-1024x576.png

Mô phỏng chiếc McLaren F1 của Motokazu Sayama (Ảnh: Car Throttle)

Vào năm 1995, trước khi McLaren đem những chiếc F1 GTR lần đầu đến với thế giới, đã có một cuộc gọi từ Nhật Bản với yêu cầu được tài trợ cho một chiếc GTR. Tuy nhiên, điều đó không được chấp thuận khi tất cả các xe đều đã có tài trợ. Nhưng người đó, ông Motokazu Sayama – Chủ tịch phòng khám Ueno, đã quyết không từ bỏ. Đáp lại, McLaren cũng đã chịu lời đề nghị của ông bằng cách mang một chiếc xe nguyên mẫu ra để ông này đổ tiền vào đầu tư, tuy nhiên, với một điều kiện. Hãng sẽ mang chiếc F1 GTR “Ueno Clinic” này đến Le Mans, nếu nó thắng, Mclaren sẽ sở hữu nó, còn không, Sayama sẽ có quyền mua lại chiếc xe này. Chiếc xe được hoàn thành trước cuộc đua đầu tiên của nó đúng 6 tuần và được mang đến tranh tài tại Le Mans. 24 giờ sau khi xuất phát, nó là chiếc xe giành chiến thắng. Điều này có nghĩa, sẽ không có chiếc McLaren F1 nào theo chân Motokazu Sayama về Nhật Bản và chiếc F1 GTR #01R này vẫn sẽ ở lại Working.


maxresdefault-3-1-1024x576.jpg

McLaren F1 GTR “Ueno Clinic” (#01R)

Tuy nhiên, để cảm ơn sự hỗ trợ và niềm đam mê của vị doanh nhân này với những mẫu xe của mình, McLaren đã tạo ra F1 #43 với màu sơn xám – đen giống với chiếc F1 GTR mà ông đã đầu tư vào.

10 chiếc McLaren F1 của Quốc vương Brunei

10 chiếc McLaren F1 không quá bất ngờ với nhân vật này. Khi chiếc xe này ra mắt, ông đã mua 5 chiếc thương mại cùng 5 chiếc thuộc ba phiên bản khác là GT, LM và GTR.


  • BruP.jpg

    McLaren F1 #008


  • BruG-1024x732.jpg

    McLaren F1 #002


  • BruR.jpg

    McLaren F1 #004


  • Bruie-1024x685.jpg

    McLaren F1 #014


  • Evan-1024x684.jpg

    McLaren F1 #005

Đầu tiên, ta xem qua những chiếc xe thương mại mà ông có. Chiếc mang số khung đầu tiên, được sơn màu đỏ tươi lại có số phận khá hẩm hiu khi bị tai nạn không lâu sau khi bàn giao và được rã ra để làm phụ tùng cho những chiếc xe khác. Việc chiếc xe này biến mất khiến chiếc mang số khung 002 trở thành chiếc McLaren F1 đầu tiên được sản xuất, xe mang màu sơn xám và hiện vẫn còn nằm chung với chiếc F1 số khung 008 màu xanh tại garage của vị này. Về hai chiếc còn lại, một chiếc màu đen (khung 015) đã được bán lại cho MC Chris Evan của Top Gear. Chiếc còn lại có màu sơn vàng, sau khi được bán ra khỏi Brunei, xe được sơn lại thành màu trắng và nâng cấp với gói khí động học của McLaren.


F1HDF-1024x683.jpg

McLaren F1 #014 sau khi được sơn trắng và nâng cấp thành F1 HDK

Về phần năm chiếc F1 LM, GTR và GT, chúng vẫn được giữ một cách bí mật tại kho của ông. Ông có ba chiếc F1 LM trên tổng số 5 chiếc, hai trong số đó (LM1 và LM4) được sơn màu sơn khác với ba chiếc còn lại là màu cam, chiếc LM5 của ông vẫn được sơn màu cam (Papaya Spark). Chiếc xe đua tiếp theo là F1 GTR với số khung 09R. Chiếc xe này được sơn màu giống với chiếc của Sayama từng giành chiến thắng tại Le Mans 24h, tuy nhiên, nó chưa bao giờ được xuất hiện trước công chúng. Cuối cùng, ông sở hữu một trong ba chiếc F1 GT, số khung 54F1GT, xe được sơn màu đen.


  • F1GT.jpg

    McLaren F1 GT #54F1GT


  • F1GTR09-1024x760.jpg

    McLaren F1 GTR #09R


  • F1LM.jpg

    McLaren F1 LM4 và LM1 cùng màu sơn


  • Lm-1024x733.jpg

    McLaren F1 LM5

Tham khảo Car Throttle
Ảnh: Wikipedia, Car Registry, tổng hợp

VNB
Author: VNB

Bài trướcNhìn lại lịch sử Porsche 911 – thế hệ thứ 3
Bài tiếp theoFord Shelby GT500 trị giá hơn 1 triệu USD sẽ mang màu sơn đặc biệt