Yếu tố nào quyết định hiệu năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ?

0
Trong động cơ của bất kì một chiếc xe nào, luôn có nhiều yếu tố quyết định đến hiệu năng và khả năng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ đó, trừ khi chiếc xe của bạn sử dụng động cơ xoay đến từ Mazda. Hai trong số các yếu tố đó là chiều rộng của piston (trái) và chiều dài chu hành trình piston. Vậy, yếu tố nào sẽ có lợi và có hại cho hiệu suất và hiệu năng? Sau đây là câu trả lời.

Trở lại với kênh Engineering Explained, Jason Fenske đã vừa có một video giải thích về việc này, về yếu tố nào giúp động cơ sở hữu công suất lớn hơn.

Để có nhiều mã lực hơn, chiều rộng piston là yếu tố quyết định. Khi piston lớn hơn, nó sẽ tạo ra không gian lớn hơn bên trong xylanh, giúp các xupap xả và nạp có thể lớn hơn và mở rộng hơn so với trước. Việc các xupap lớn hơn sẽ giúp động cơ nhận được nhiều khí và nhiên liệu hơn trong quá trình nạp. Tuy nhiên, việc nâng cấp trái lớn hơn chỉ hoạt động tốt khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao, chính vì thế, nó cần phải đi với hành trình piston ngắn hơn. Với hành trình ngắn hơn, động cơ trên xe có khả năng đạt tốc độ cao hơn, từ đó, khối động cơ mạnh mẽ hơn trước.


bore-1578499452-1024x512.jpg

Ngược lại, hành trình piston dài sẽ tốt hơn cho hiệu suất của động cơ. Khí đó, bền mặt buồng đốt sẽ trở nên nhỏ hơn, giúp nhiệt khó thoát ra, đảm bảo lượng nhiệt từ quá trình đốt chuyển hóa thành công năng tốt hơn. Với việc động cơ tạo ra công năng tốt hơn, động cơ sẽ thân thiện với môi trường và trở nên tiết kiệm so với những động cơ khác.


007-piston-to-wall-clearance-explained-1024x680.jpg

Tuy nhiên, trên đó chỉ là những khái quát nhất. Các động cơ có piston lớn cũng có thể hoạt động tiết kiệm và các động cơ hành trình dài cũng có thể trở nên mạnh mẽ. Hai yếu tố trên cũng không phải là hai yếu tố duy nhất mà các nhà thiết kế chú trọng khi thiết kế động cơ, và đó là lý do tại sao những quy tắc này không khó. Khối lượng của các bộ phận chuyển động và việc sử dụng tăng áp hoặc tăng áp có thể ảnh hưởng đến hiệu năng và hiệu suất của động cơ.

Nói về một động cơ, độ kín chân không cũng sẽ giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Hiệu suất của động cơ cuối cùng được quyết định bởi chiếc xe mà nó được sử dụng. Việc lựa chọn hệ truyền động, trọng lượng và khí động học của xe cũng ảnh hưởng đến hiệu quả. Đồng thời, một động cơ mạnh mẽ là vô nghĩa nếu sức mạnh đó không được truyền một cách hoàn hảo xuống mặt đường.

Engineering Explained

VNB
Author: VNB

Bài trướcMitsubishi Attrage 2020 tại Việt Nam – đáng mua nhất phân khúc B?
Bài tiếp theoMcLaren P1 GTR đầu tiên xuất xưởng được bán với gía 4,5 triệu Đô