Đo lường sự hoàn hảo của Bentley – chuẩn đến từng micron

0
Sâu bên trong nhà máy của Bentley tại Crewe, Anh Quốc là một phân xưởng rộng lớn, thoáng mát, nơi mà không một du khách hay người ngoài nào có thể được chứng kiến tận mắt. Tại nơi đó, Trưởng bộ phận Đo lường Michael Stockdale và 25 đồng nghiệp của ông, sử dụng các dụng cụ đó khó lòng tìm thấy ở các công ty thương mại để đo mọi bộ phận của những chiếc Bentley theo tiêu chuẩn chính xác cao nhất.


do-luong-bentley-5-1024x683.jpg

Đo lường một tiêu chuẩn quan trọng của Bentley và nó đã trở thành nền tảng về chất lượng, khả năng vận hành và tuổi thọ của thương hiệu này. Stockdale và các đồng nghiệp của mình đo từng bộ phận trên từng chiếc Bentley, từ những chi tiết nhỏ nhất đến tấm ốp thân và ốp trang trí nội thất, đảm bảo không có chi tiết nào sai lệch khỏi dung sai quy định cho xe. “Chúng tôi có các công cụ để đo mọi thứ, từ việc phân loại da đến bề mặt của xylanh, cho đến các lớp dầu tính bằng micron”, Stockdale cho biết.

Tại đây, các chi tiết sẽ được đo ba lần khác nhau. Lần đầu tiên sẽ là những chi tiết riêng lẻ, tiếp đến là khi chúng được ráp lại với nhau và cuối cùng là khi chiếc xe đã được lắp ráp hoàn chỉnh. Đo lường và thực thi các tiêu chuẩn cao nhất về độ chính xác kích thước trở nên đặc biệt quan trọng đối với một chiếc xe, nơi nhiều bộ phận trở thành cụm chi tiết trước khi được ráp lên xe.


do-luong-bentley-3-1024x683.jpg

Lấy ví dụ về logo “The Flying B” mới trên Flying Spur có khả năng giấu đi khi chủ nhân khóa xe. Chi tiết này chỉ có thể hoạt động một cách trơn tru và kéo vào khi từng chi tiết nhỏ của cụm logo này được sản xuất đúng với tiêu chuẩn kích thước mà Bentley đề ra. Nó sẽ bắt đầu xuất hiện và được liên kết với chìa khóa từ của xe khi tài xế cầm chìa khóa lại gần và mở khóa, nó cũng có thể đóng lại khi chiếc xe gặp tai nạn. Để đạt được các thao tác chính xác này và để đảm bảo rằng nó nằm ở vị trí hoàn hảo. Các chi tiết của cụm logo “The Flying B” có dung sai ở mức 0,15 mm.

Tại Bentley, các kỹ sư của bộ phận đo lường có thể đo độ chính xác đến đơn vị micron, tuy nhiên, không phải lúc nào đơn vị này cũng được sử dụng. Stockdale chỉ ra rằng ở trục khuỷu của động cơ W12 6.0 lít, mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, bấy kì pít-tông nào đều có bề mặt ổ bi được gia công, trong đó trục khuỷu có các rãnh nhỏ chứa một màng dầu siêu nhỏ. Bằng cách sử dụng máy đo Perthometer, bộ phận đo lường có thể xác minh rằng các rãnh đó có đúng với dung sai của chúng hay, đảm bảo rằng mỗi động cơ W12 tạo ra đúng công suất và có độ bền xuyên suốt tuổi thọ xe.


do-luong-bentley-8-1024x683.jpg

Sau khi một chiếc xe được hoàn thành, nó được đưa đến đây để đo từng milimet thân xe, đảm bảo lớp sơn, bộ thân vỏ đạt đến chất lượng cao nhất của Bentley. “Tưởng tượng một vấn đề ở giai đoạn nguyên mẫu, trong đó khoảng cách giữa lưới tản nhiệt và nắp ca-pô quá lớn”, theo lời giải thích của Stockdale. “Có phải lỗi nằm ở lưới tản nhiệt hay nắp ca-pô? Công cụ tham chiếu hình khối sẽ cung cấp câu trả lời, bởi vì nó được tạo ra theo kích thước chính xác của dữ liệu CAD”.

Vật liệu khác nhau có kỹ thuật đo lường khác nhau. Không thể đo được lớp da bọc thêu quả trám ở cửa ra vào và phía sau của Flying Spur bằng thiết bị thông thường sẽ không tốt vì chạm vào bề mặt sẽ làm méo đọc. Thay vào đó, một máy quét laser quang học được sử dụng để lập biểu đồ và kiểm tra các đường viền chính xác của từng hình thêu này.


do-luong-bentley-2-1024x683.jpg

Trong khu vực đo lường, điều hòa giữ cho khu vực này ổn định ở 20 ° C. Nhưng đối với các thành phần đòi hỏi mức độ chính xác cao nhất, có một khu bên trong được gọi là khu vực chính xác cao, nơi có hệ thống kiểm soát nhiệt độ chuyên dụng đảm bảo nhiệt độ không bao giờ lệch quá nửa độ C. “Một chi tiết lớn như khối động cơ có thể phải ngâm ở nhiệt độ ổn định trong tối đa một tuần, vì vậy chúng tôi có thể chắc chắn rằng nó ổn định ở mức 20 độ C trong suốt quá trình”, Stockdale cho biết.


do-luong-bentley-6-1024x683.jpg

Khi các khách hàng tham quan nhà máy tại Crewe, họ có thể quan sát chiếc xe của mình được hình thành trên dây chuyền, tuy nhiên sự hoàn hảo đến từ đội đo lường của Bentley không bao giờ có thể được tham quan bởi những vị khách này. Vì thế, những nghệ nhân về độ chính xác như những người hùng thầm lặng, lặng lẽ kiểm tra chiếc Bentley để nó trở thành một tác phẩm đúng chuẩn, một cỗ máy bền theo thời gian.

Theo Bentley

VNB
Author: VNB

Bài trướcKia Telluride đoạt danh hiệu cao quý World Car of the Year 2020
Bài tiếp theoCarlex Design ra mắt Mercedes-AMG G63 “Yachting Edition” lấy cảm hứng từ du thuyền