Khám phá hệ thống khí động học của Porsche 911 Turbo S mới

0
Khi ra mắt Porsche 911 (992) Turbo S, hãng sản xuất xe thể thao đến từ Đức đã cho biết chiếc xe này sẽ mang đến một trải nghiệm lái hoàn toàn mới. Không chỉ mang lại sự mạnh mẽ đến từ khối động cơ, 992 Turbo S còn sở hữu các công nghệ tối tân nhất ở thời điểm này của Porsche, cùng với đó là một hệ thống khí động học vô cùng hiệu quả được trang bị trên xe.

Trên mẫu xe đầu bảng hiện tại của dòng 992, Porsche đã cải tiến một cách đáng kể các chi tiết khí động học chủ động – PAA (Porsche Adaptive Aerodynamic) để chúng có thể hoạt động một cách trơn tru và hoàn hảo hơn với những thiết kế khí động học cố định của xe. Ở những chế độ lái, điều kiện vận hành khác nhau, các chi tiết này sẽ được thiết lập ở những kiểu khác nhau.


2021-Porsche-911-Turbo-S-aerodynamics-14-1024x576.jpg

Chi tiết mới nhất của hệ thống này là nắp chủ động của lưới tản nhiệt ở đầu xe. Hệ thống các nắp che này hoạt động chủ động khi người lái chuyển chế độ lái, kết hợp cùng hai chi tiết cánh gió sau và líp cản trước. Chi tiết này sẽ giúp tạo ra luồng không khí qua xe ở các chế độ của hệ thống PAA gồm Eco, Speed và Performance. Nó cũng sẽ được điều chỉnh liên tục để giảm lực kéo, từ đó cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe.


2021-Porsche-911-Turbo-S-aerodynamics-10-1024x576.jpg

Ở tốc độ dưới 70 km/h, các nắp che này sẽ được đóng để giảm tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Khi xe vượt qua tốc độ 150 km/h, các nắp này sẽ mở tối đa để có thể tối ưu sự ổn định luồng khí qua đầu xe. Ở tốc độ này, líp cản trước cũng sẽ hoạt động, mở ra để cải thiện luồng khí qua gầm xe.


2021-Porsche-911-Turbo-S-aerodynamics-18-1024x576.jpg

Trên 911 Turbo S, hệ thống này đã được cải tiến với một thiết lập bổ sung hoạt động ở chế độ Wet của xe. Ở thiết lập này, hệ thống sẽ điều chỉnh để tối ưu khí động học ở phía sau và trục sau của xe, tạo nên sự cân bằng cần thiết khi hoạt động ở điều kiện đường trơn trượt. Ngoài ra, cánh gió phía sau còn có thể hoạt động ở chế độ phanh (airbrake), tạo lực cản lớn hơn giúp 911 Turbo S có quãng đường phanh ngắn và ổn định hơn so với những chiếc 911 khác.


2021-Porsche-911-Turbo-S-aerodynamics-8-1024x576.jpg

PAA cũng sẽ điều chỉnh lại luồng không khí qua xe khi cửa sổ trời (trên bản Coupe) và mui được mở (trên bản Cabriolet). Tổng cộng, sẽ có tám cấu hình khí động học khác nhau, mỗi cấu hình đạt được bằng một sự kết hợp cụ thể của các chi tiết khí động học chủ động. Hệ số cản gió của 911 Turbo S mới sẽ được thay đổi tùy thuộc vào cài đặt khí động học, với giá trị thấp nhất là 0,33 cd, đạt được với nắp tản nhiệt đóng và các cánh lướt gió phía trước và phía sau được rút lại.


2021-Porsche-911-Turbo-S-aerodynamics-22-1024x411.jpg

Để tăng sự ổn định và động lực khi xe hoạt động ở tốc độ cao, cánh lướt gió chủ động ở đầu xe và cánh sau đã được thiết kế lại, tăng lực ép xuống mặt đường thêm 15%. Lực ép tối đa đạt khoảng 170 kg, đạt được khi các chi tiết hoạt động ở cấu hình Performance, với chế độ Sport Plus được kích hoạt.

Theo Porsche

VNB
Author: VNB

Bài trướcNgắm Tesla Model 3 độ RevoZport hầm hố của tay chơi người Hà Lan
Bài tiếp theoNhững chiếc xe mà bạn không nghĩ sẽ sử dụng động cơ BMW