Khám phá thiết kế khí động học ấn tượng của Brabham BT62

0
Bên cạnh sức mạnh và công nghệ, khí động học cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một nhà sản xuất khi phát triển một chiếc xe. Yếu tố này càng trở nên quan trọng khi chiếc xe đó tập trung vào đường đua như McLaren Senna, Ferrari FXX-K hay chiếc xe này, chiếc Brabham GT62.


089_DG_BT62_Portimao-2-1024x287.jpg

“Sự ổn định khí động học là chìa khóa cho bất kỳ tay đua nào có niềm tin vào chiếc xe của họ trên đường đua. Cho dù đó là lúc phanh, trong khi ôm cua, hoặc lúc thoát khỏi góc cua, nếu chiếc xe phù hợp và có thể dự đoán được thì người lái xe thực sự có thể khám phá giới hạn của họ. BT62 là một trong những chiếc xe ổn định và dễ đoán nhất mà tôi từng lái”, David Brabham, Giám đốc thể thao của Brabham Automotive cho biết.


BRABHAM-003-1024x683.jpg

Là một chiếc xe được phát triển cho đường đua và trên đường đua, Brabham BT62 có thể được coi là một trong những chiếc xe có thiết kế khí động học tối tân bậc nhất mà bạn có thể mua được ở thời điểm này. Với những thiết kế của mình, BT62 có thể tạo ra đến 1.600 kg lực ép ở tốc độ 300 km/h và đặc biệt là có thể ôm cua với lực kéo ngang 3,5 G, ngang với những chiếc xe đua Công thức 1.


BrabhamBT62AeroComparison.jpg

Thay vì sử dụng hầm gió, các kỹ sư của Brabham đã sử dụng phần mềm cơ lưu chất điện tử (Computational Fluid Dynamic – CFD) để thiết kế ngoại thất và các chi tiết khí động học của xe. Kết quả, học có được một chiếc xe hài hòa về lực ép tối đa, lực kéo lại tối thiểu và vẫn đáp ứng được nhu cầu tản nhiệt cho khối động cơ V8 hút khí tự nhiên của xe.


BrabhamBT62CFD1-1024x492-1024x492.jpg

Khi đi qua xe, luồng không khí sẽ được nén bởi các chi tiết tạo áp suất cao ở đầu xe, sau đó trước khi các chi tiết khác chia luồng khí nén này qua hai bên hông xe. Thấp hơn, các tấm cuối trên bộ chia trước tạo ra các xoáy áp suất thấp quản lý dòng chảy dọc theo sườn xe, thay vì cho phép nó chạy bên dưới nơi nó sẽ tác động đến sàn và bộ khuếch tán phía sau. Mặt dưới của xe hoàn toàn bằng phẳng, một yếu tố quan trọng trong việc duy trì áp suất thấp. Chi tiết luồng khí từ lỗ thông hơi phía ngoài phía trước cho thấy các bề mặt tạo xoáy giúp quản lý luồng gió xoáy tại bánh trước.


BrabhamBT62-Heat-Map-Top-1024x730-1024x730.jpg

Màu càng đậm, lực ép càng lớn

Phía sau, cánh gió của xe có tỉ lệ lực ép / lực nâng là 5:1, có nghĩa với mỗi 1N lực nâng sẽ có 5N lực ép đè cánh gió này xuống. Với lực ép này, thân xe chịu lực nén rất lớn khi hoạt động ở tốc độ cao. Ở 300 km/h các chi tiết ở đầu xe sẽ phải chịu biến dạn 8 mm ở đầu xe và 18 mm ở đuôi xe, tất cả sự biến dạng do lực ép này đều sẽ được truyền xuống hệ thống treo vì thế hệ thống này cần phải được điều chỉnh hoàn hảo. Ở tốc độ khoảng 265 km/h, chiếc xe thậm chí có thể bám dính trên trần nhà do các tác động của lực ép được tạo ra.


BRABHAM-011-1024x679.jpg

Brabham BT62 là chiếc siêu xe được phát triển dành cho đường đua bởi hãng xe đến từ Úc Brabham. Xe sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên, dung tích 5,4 lít có công suất cực đại 700 mã lực và 667 Nm mô-men xoắn, sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số tuần tự 6 cấp do Holinger sản xuất. Với cấu trúc được làm bằng các vật liệu siêu nhẹ, chiếc siêu xe này có trọng lượng chỉ 972 kg.


073_DG_BT62_Portimao-1024x683.jpg

Brabham sẽ chỉ sản xuất 70 chiếc BT62, tương đương với 70 năm lịch sử của mình tại các giải đua trên khắp thế giới.

Brabham Automotive

VNB
Author: VNB

Bài trướcChiêm ngưỡng Rolls-Royce Cullinan xuất hiện trên đường phố Hà Nội
Bài tiếp theoPorsche ủng hộ 1 triệu Đô vào quỹ chống COVID-19 thế giới