Nhìn lại lịch sử Porsche 911 – thế hệ thứ 5

0
996 là mã định danh của mẫu 911 được sản xuất từ năm 1997 đến
2006 bởi Porsche. Tuy được thay thế bằng mẫu 997 mới hơn vào năm 2004 nhưng các
biến thể hiệu năng cao như Turbo S, GT2 và GT3 vẫn được sản xuất cho đến năm
2006. 996 có ít điểm chung so với các thế hệ tiền nhiệm, với nền tảng khung gầm
hoàn toàn mới, và lần đầu tiên – Porsche trang bị cho một mẫu 911 động cơ làm
mát bằng nước hoàn toàn mới. Về mặt kỹ thuật, đó là một thay đổi lớn, một bước
đột phá hoàn toàn so với dòng 911 nguyên bản.


porsche-911-carrera-996-1024x577.jpg

Porsche 911 (996) [Porsche A.G]

Trong những năm 90 thế kỉ trước, Porsche phải đối mặt với những
rắc rối tài chính và những tin đồn về việc họ sẽ bị tiếp quản đang lan truyền với
tốc độ nhanh chóng. Trải qua thế hệ 993 trước đó đã cho Porsche thấy được một
điều – động cơ 6 máy làm mát bằng không khí của 911 đã đến giới hạn. Hơn thế nữa,
những quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt trên toàn thế giới buộc Porsche
phải quyết tâm thay đổi động cơ 6 máy làm mát bằng không khí trứ danh của mình
nhằm thay đổi hình ảnh thương hiệu.

Cùng lúc này, nhằm cải thiện quy trình sản xuất của mình,
Porsche đã cậy nhờ sự trợ giúp tư vấn từ Toyota, giúp đại tu nhà máy sản xuất tại
Zuffenhausen bằng nhưng phương thức sản xuất hiệu quả hơn. Porsche đã nhận ra rằng
để giữ dòng 911 được ‘sống tiếp’, nó sẽ cần những thay đổi căn bản mang tính
cách mạng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của dòng 996. Việc
chia sẻ phát triển giữa 996 và mẫu Boxster phân khúc thấp hơn cho phép Porsche
tiết kiệm chi phí phát triển. Điều này cũng khá là hay vì những phụ tùng nhất định
của Boxster và 996 có thể thay thế lẫn nhau, dẫn đến tiết kiệm chi phí thiết kế
cũng như bảo trì sau này cho dòng 996 mới.


Porsche-996-2.jpg

996.1 Carrera 4 [Total911.com]

Dưới sự chỉ đạo thiết kế từ Harm Lagaay, 996 thay đổi theo
hướng hoàn toàn khác biệt so với những dòng 911 trước đây. Dễ nhận thấy nhất đó
là thay vì đèn tròn ‘mắt bọ’ như các thế hệ trước, 996 mang đến cho khách hàng
cặp đèn pha mở rộng – mà người ta hay gọi là đèn “trứng chiên”. Tuy thế, thiết
kế mới của 996 lại gây tranh cãi trong giới hâm mộ Porsche, có thể chia ra làm
hai phe “yêu” và “ghét”, lí do lớn nhất cũng là vì cặp đèn “trứng chiên” phá
cách.

Cùng với đó là những thay đổi lớn như: chuyển sang sử dụng động
cơ làm mát bằng nước, thân xe hoàn toàn mới cho cảm giác thanh thoát nhưng vẫn
giữ được cái ‘thần’ của 911, nội thất thiết kế lại và rất nhiều những cải tiến
khác… nhằm giúp 996 đáp ứng được yêu cầu là một chiếc xe cho ‘thiên niên kỉ mới’
của Porsche.


Porsche-996-3.jpg

Khoang máy của 996.1 Carrera 2 [Total911.com]

Vẫn là những phiên bản quen thuộc như Carrera, Carrera 2
& 4, Cabriolet hay Targa. Porsche cũng không quên tung ra những phiên bản mạnh
mẽ như Turbo, Turbo S, GT3 RS hay mạnh nhất vẫn là GT2.

Những phiên bản 996 Coupe hay Cabriolet dùng động cơ boxer 6
máy, dung tích 3.4 lít cho công suất tối đa gần 300 mã lực. Do phát triển chung
nên 996 có phần đầu y như Boxster, điều này khiến cho những khách hàng phàn nàn
rằng chiếc 996 cao cấp của họ ‘nhìn như một mẫu xe rẻ tiền’, người ta gọi thế hệ
này là 996.1. Tiếp thu ý kiến từ khách hàng, năm 2002 Porsche thiết kế lại đèn
pha cho mẫu 996 Carrera tương tự như bản hiệu năng cao Turbo – mà ta gọi là
996.2.


Porsche-996-4-1024x473.jpg

Porsche 911 (996.2) với thiết kế đèn pha thay đổi [Total911.com]

+ Porsche 996 Turbo
& Turbo S

Porsche giới thiệu bản Turbo lần đầu tại triển lãm Frankfurt
Auto Show vào năm 1999, Porsche trang bị cho xe động cơ tăng áp 3.6 lít, tương
tự như trên chiếc 911-GT1 chiến thắng tại Lemans năm 1998. Đi cùng với công suất
420 mã lực là hộp số tay 6 số hay 5 số tự động Tiptronic, thân xe rộng hơn so với
bản Carrera thông thường, đèn pha bi-xenon… Bản Turbo có thêm cánh đuôi cố định
phía sau, hệ thống VarioCam nổi tiếng từ Porsche cùng với hệ thống ổn định mới,
giúp các tay lái kềm cương con chiến mã mạnh mẽ này.


Porsche-996-5-1024x768.jpg

2005 Porsche 911 (996) Turbo S [classic.com]

Bản Turbo S được giới thiệu vào năm 2005 với hai phiên bản
mui cứng và mui trần, TurboS sử dụng Turbo K24 lớn hơn và hệ thống ECU nâng cấp
giúp công suất xe vọt lên đến 450 mã lực. Bản Turbo và Turbo S đánh dấu một cột
mốc khá quan trọng vì đây là lần đầu tiên dòng 911 phá vỡ bức tường 300km/h.

+ GT3, GT3 RS &
GT2

Bản GT3 dựa trên mẫu 996 Carrera, nhưng được lược bỏ tối đa
các trang bị không cần thiết nhằm giảm trọng lượng cho xe, kèm theo là các
trang bị chuyên dụng như giảm xóc cứng hơn, phanh nâng cấp…Dòng Mark I GT3 được
ra mắt vào năm 1999 với động cơ 3.6 lít cho công suất 360 mã lực. Tiếp đó,
Porsche ra mắt Mark II GT3 dựa trên dòng 996.2 Carrera với những cải thiện khả
năng khí động học, động cơ được chỉnh sửa cho công suất 381 mã lực, mạnh hơn một
tí so với bản Mark I.

So với bản GT3 thông thường, bản GT3 RS với ngoại hình nổi bật
còn được Porsche cho ‘giảm cân’ mạnh hơn nữa, vẫn là động cơ 3.6 lít cho công
suất 381 mã lực, giúp cho RS có phần ‘lanh lẹ’ hơn bản GT3 vốn đã ‘bá đạo’. Với
số lượng chỉ gần 700 chiếc, tuy ra mắt đã hơn 20 năm nhưng bản RS vẫn là một
món đồ đáng để các tay sưu tầm săn đón.


Porsche-996-GT3-RS.jpg

Porsche 911 (996) GT3 RS [Total911.com]

Sau cùng là phiên bản 911 mạnh nhất của dòng 996, GT2. Cũng
như GT3, phiên bản GT2 là một chiếc 911 dẫn động cầu sau, có hai lí do lí giải
cho việc này thay vì áp dụng hệ thống dẫn động 4 bánh.

+ Thứ nhất, chiếu theo điều lệ của giải đua GT2, chỉ cho
phép xe có hệ thống dẫn động cầu sau tham gia.

+ Thứ hai, và là lí do quan trọng nhất, hệ thống dẫn động cầu
sau nhẹ hơn tùy chọn dẫn động 4 bánh.

GT2 được coi là phiên bản mạnh nhất của dòng 911 nên không lạ
khi Porsche khá hào phóng chơi ‘tất tay’ khi áp dụng cho GT2 những bộ phận thân
xe được tối ưu hóa về mặt khí động học, động cơ hai tăng áp 3.6 lít lấy từ bản
Turbo được trang bị hai bộ Turbo lớn hơn, ECU và hệ thống xả được nâng cấp toàn
diện giúp cho xe đạt công suất 489 mã lực, đạt tốc độ tối đa khoảng 320 km/h. Một
con số rất đáng nể nếu đem ra so với chiếc Lamborghini Murcielago sử dụng máy
V12 6.2 lít có tốc độ tối đa khoảng 330km/h cùng thời.


Porsche-996-GT2.jpg

Porsche 911 (996) GT2 [topgear.com]

Mặc dù còn nhiều ý kiến khen chê khác nhau, tuy nhiên không
thể phủ nhận 996 là một bước chuyển mình quan trọng của Porsche khi từ bỏ truyền
thống động cơ hút khí để chuyển sang dùng động cơ làm mát bằng nước., mở ra một
trang cho dòng xe 911 trứ danh của nhà Porsche trong thiên niên kỉ mới.

Source: wikipedia, Total911, Topgear.com, Supercars.net

VNB
Author: VNB

Bài trướcNhững điều cần biết về siêu phẩm Lotus Evija sắp có mặt trên thị trường
Bài tiếp theoBộ đôi Rolls-Royce Cullinan với màu sơn bespoke Passion Pink và Bala Blue đặc biệt