Hướng dẫn lái Siêu Xe Bugatti Chiron cùng Andy Wallace – Một Tay Đua Kỳ Cựu

0
Andy Wallace được mọi người biết đến là một tay đua, cùng với đó là tay lái thử nghiệm kỳ cựu của Bugatti, người đã cùng hãng xe này tạo nên nhiều kỷ lục. Trước khi đến với Bugatti, Andy Wallace đã là một tay đua kỳ cựu trong 30 năm. Ông đã từng tham gia vào cả Le Mans 24h và Daytona 24h, hai giải đua WEC nổi tiếng nhất thế giới tổng cộng 21 lần. Trong những lần tham gia đó, ông đã một lần giành chiến thắng Le Mans với đội đua Silk Cut Jaguar vào năm 1988, ba lần giành chiến thắng tại Daytona 24h và hai lần giành chiến thắng tại Sebring 12h.

Ngoài sự nghiệp đua xe, Wallace còn nổi tiếng với việc điều khiển chiếc McLaren F1 tạo nên tốc độ tối đa nhanh nhất cho một chiếc siêu xe thương mại vào năm với tốc độ 386,4 km/h vào năm 1998. Vào mùa hè năm ngoái, ông cũng đã tạo ra một kỷ lục tốc độ khác cùng Bugatti, mang chiếc Chiron Super Sport 300+ đạt vận tốc 482,8 km/h, trở thành chiếc siêu xe thương mại nhanh nhất ở thời điểm này.


image-how-to-chiron-episode-1-1024x576.jpg

Với Bugatti, ông là người hiểu rõ chiếc Chiron nhất trên thế giới, ông đã cùng chiếc xe này trải qua hơn 150.000 km kể từ khi dự án bắt đầu cho đến nay. Với Chiron, nó có thể được giới thiệu bởi nhiều chuyên gia, tay lái trên khắp thế giới nhưng sẽ không ai có thể am hiểu và cho bạn cái nhìn chi tiết hơn Andy.

1. Tìm hiểu chung


how-to-chiron-episode-1-1024x576.jpg

Trước tiên, hãy cùng nhìn qua chiếc Bugatti Chiron này một lần nữa. Chiron là một trong những chiếc xe khủng nhất trên thị trường, nó sử dụng động cơ W16, dung tích 8.0 lít cùng bốn bộ tăng áp, tạo công suất 1.500 mã lực và 1.600 Nm mô-men xoắn. Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 420 km/h và tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 2,4 giây. Ở tốc độ thấp, động cơ chỉ hoạt động một nửa số xi-lanh cùng hai bộ tăng áp, khi đạt đến vòng tua yêu cầu, toàn bộ động cơ và tăng áp sẽ được đưa vào sử dụng.


image-how-to-chiron-episode-2_2-1024x546.jpg

Vì là một chiếc xe nhanh, rất nhanh, Bugatti Chiron cần có một hệ thống phanh đủ tốt để kìm hãm sức mạnh. Hệ thống phanh gốm – carbon mà Bugatti trang bị cho xe có thể kìm hãm đến 5.000 mã lực, theo Andy, kết hợp cùng cánh gió phía sau để giúp chiếc xe dừng lại một cách ổn định nhất. Chiron cũng là một trong những chiếc xe có khung gầm chắc chắc nhất trên thế giới.


image-how-to-chiron-episode-1_3-1024x576.jpg

Bugatti sử dụng bộ lốp có kích thước 285/30 R20 và 355/25 R21 lần lượt cho hai bánh xe trước sau, là bộ lốp lớn nhất trên xe thương mại. Theo chia sẻ của Andy, bộ lốp này, cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian của xe tốt đến mức khi ông sử dụng số 1 và vào hết ga, chiếc xe vẫn không bị trượt bánh! Ở tốc độ tối đa 420 km/h, lực tác động lên bộ mâm lốp này là vô cùng lớn, khoảng gấp 1.000 lần so với trọng lượng của nó.

2. Nội thất


how-to-chiron-episode-2-1024x576.jpg

Khác với khả năng vận hành đỉnh cao, nội thất của Chiron lại mang hơi hướng của những chiếc GT sang trọng. Thay vì lược bỏ nội thất, sử dụng ghế đua,… để giúp cho chiếc xe nhẹ hơn, Bugati quyết định tạo nên khoang lái của Chiron bằng những vật liệu đắt tiền và hoàn hảo bậc nhất có mặt trên thị trường. Khoang lái của Chiron rộng rãi thoải mái đáng kinh ngạc, có cốp đủ để chứa va-li nhỏ cùng túi xách, có chỗ để cốc như những chiếc xe sang.


image-how-to-chiron-episode-5-1024x576.jpg

Không một màn hình nào được trang bị bên trong, thay vào đó, bốn nút xoay đặt tại giữa sẽ đảm nhận toàn bộ vai trò của việc điều chỉnh bên trong khoang lái. Những thông số, hệ thống giải trí, chỉ đường, camera và nhiều thông tin khác sẽ được hiển thị thông qua hai màn hình đặt hai bên đồng hồ tốc độ của xe.

3. Chế độ lái


how-to-chiron-episode-3-1024x576.jpg

Trên vô-lăng, hai nút bấm màu xanh được trang bị bên dưới, một là nút đề nổ, nút còn lại là nút chỉnh chế độ lái. Trên Chiron, Bugatti trang bị cho xe bốn chế độ lái (5 trên Chiron Pur Sport với chế độ Sport Plus) gồm: EB (tiêu chuẩn), Autobahn (chạy tốc độ cao), Handling và Top Speed được kích hoạt với Speed Key.

EB là chế độ cơ bản và tự động nhất của xe, bạn có thể sử dụng chế độ này hàng ngày, bất cứ thời điểm nào. Khi chiếc xe đạt tốc độ 180 km/h, hệ thống sẽ tự động chuyển từ chế độ EB sang Autobahn. Ở Autobahn, trọng tâm của xe sẽ hạ thấp 20 mm, cùng với đó, cánh gió sau sẽ kích hoạt thêm một góc 10 độ, vô-lăng và hệ thống treo cứng hơn, tạo cho xe độ ổn định tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao. Với chế độ này, người lái có thể đạt tốc độ 380 km/h.


image-how-to-chiron-episode-2_3-1024x576.jpg

Chế độ Handling mang đến cho xe khả năng tận dụng hết khả năng khí động học và lực ép của mình để khiến nó chạy nhanh hơn trên đường đua. Ở chế độ này, bạn thậm chí có thể drift và vẽ một vài đường lốp xuống mặt đường mặc cho đây là một chiếc xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

4. Launch Control


how-to-chiron-episode-4-1024x576.jpg

Chức năng Launch Control trên Bugatti Chiron có thể được kích hoạt một cách dễ dàng thông qua nút “LC” trên vô-lăng. Bấm nút, chân trái đặt lên thắng, chân phải đặt lên ga, và bạn đã có thể thực hiện một cú Launch Control trên chiếc xe ba triệu Đô của mình. Với khả năng cung cấp mô-men xoắn tối đa trong dải tua máy từ 2.000 đến 7.000 vòng/phút, bạn không cần vào ga quá nhiều để chiếc xe có thể phóng đi.

5. Speed Key


how-to-chiron-episode-5-1024x576.jpg

Cuối cùng, ta có chế độ Top Speed được kích hoạt thông qua Speed Key, giống với mẫu xe Veyron tiền nhiệm. Chìa khóa này được đặt bên trái ghế lái, kế ổ tra chìa. Khi muốn thử cảm giác tốc độ 420 km/h, người lái chỉ cần tra chìa vào ổ tại bệ cửa và kích hoạt. Chiếc xe sẽ tự động kiểm tra tất cả các hệ thống nhằm đảm bảo đủ an toàn để có thể vươn tới tốc độ đó, sau khi đồng hồ báo hoàn thành, bạn đã sẵn sàng để đi trên 400 km/h. Sau khi thỏa mãn cảm giác tốc độ, chỉ cần đặt nhẹ chân lên thắng, tốc độ dần biến mất, như thể nó chưa từng tồn tại, chỉ cso cảm giác là ở lại!

Bugatti

VNB
Author: VNB

Bài trướcNữ vận động viên nhảy dù và leo núi hàng đầu Việt Nam đánh giá Mercedes-Benz CLA 250 4MATIC
Bài tiếp theoMercedes-Benz ra mắt 3 mẫu xe thể thao AMG mới tại Việt Nam