Nhìn lại lịch sử mâm xe Fuchs của Porsche

0
Với Porsche và đặc biệt là dòng xe 911, những giá trị của quá khứ luôn là một phần quan trọng. Việc giữ lại các giá trị hoài cổ và hiện đại hóa chúng là điều mà hãng xe thể thao này đã làm trong suốt thời gian qua với những chiếc 911 của mình. Một trong những đặc điểm nổi bật đó, tượng trưng cho khả năng vận hành đỉnh cao trong những năm 60, đó là bộ mâm xe năm chấu được sản xuất bởi Fuchs.

Mâm xe này có thiết kế năm chấu đơn to bản, có thiết kế hình cánh quạt, được gọi với tên Fuchs hay mâm xe Carrera Exclusive Design trên những chiếc xe hiện đại. Bộ mâm với thiết kế này lần đầu được sử dụng trên Porsche 911 S từ đời xe 1967 và vẫn tiếp tục được sử dụng đến ngày nay. Ban đầu, bộ mâm này được sử dụng với ý tưởng sẽ giúp phân biệt phiên bản hiệu năng cao “S” so với những phiên bản thấp hơn và bộ mâm này cũng góp phần khiến chiếc xe trở nên nhẹ hơn. Được sản xuất bởi Fuchs, mỗi mâm xe này sẽ nhẹ hơn 3 kg so với mâm xe làm bằng thép tiêu chuẩn của Porsche.


716771-1024x682.jpg

Thiết kế ban đầu của mâm xe này với các mạng kết nối thon đến một điểm, được tạo ra vào tháng 5 năm 1965. Tuy nhiên, Ferdinand Alexander Porsche đã sửa đổi nó theo hướng có vẻ ngoài hài hòa hơn. Sự thay đổi của mâm xe được báo cáo như sau: “Trái ngược với đề xuất của chúng tôi, ông Porsche Jr. đã thay đổi hình dạng của mâm năm lưới kết nối giũa tâm bánh và vành vì lý do phong cách và hình ảnh. Mặc dù thiết kế của chúng tôi hài hòa với các đường nét của những chiếc xe đã ngừng sản xuất, tuy nhiên những đường nét mà ông Porsche Jr. đã đưa ra có vẻ hài hòa hơn”. Và phần còn lại là lịch sử.


716772-1024x682.jpg

Bộ mâm đặc biệt được Porsche sử dụng trên 911 Targa 4S Heritage Design Edition có thiết kế nan hoa và phần mặt viền nổi bật so với các cạnh màu đen. Thiết kế tổng thể gợi nhớ đến thiết kế nguyên bản của bộ mâm. Hợp kim nhôm ALMgSi1 được sử dụng tổng cộng 97% và được bổ sung bởi titan, silicon, ma-giê và mangan. Porsche phát triển những bộ mâm này bằng việc thử nghiệm nghiêm ngặt tại Trung tâm phát triển Porsche, Weissach nơi thực hiện cắt giảm trọng lượng diễn ra và các mẫu được kiểm tra độ bền.


716689-1024x576.jpg

Bên cạnh việc có mặt trên Porsche 911 Targa 4S Heritage Edition, những mâm xe hoài cổ này cũng đang được bán ra cho các mẫu xe 911 khác. Ngoài ra, kiểu thiết kế năm chấu này vẫn có mặt trên những mẫu xe khác của Porsche như Macan, Panamera hay 718 thông qua bộ phận Exclusive Manufaktur.

Theo Porsche

VNB
Author: VNB

Bài trướcBentley xuất xưởng động cơ L-Series cuối cùng sau 61 năm sản xuất
Bài tiếp theoLiberty Walk ra mắt gói độ thân rộng cho Toyota Supra thế hệ mới