6 hư hỏng thường gặp của hộp số tự động

0
Mặc dù được đánh giá là một trong số những chi tiết bền nhất trên xe nhưng hộp số cũng có thể bị hư hỏng. Tuy nhiên, điều này xảy ra đa phần là do lỗi nhà sản xuất hoặc chúng không được sử dụng đúng cách. Sau đây, hãy cùng xem qua sáu hư hỏng thường gặp nhất của xe sử dụng hộp số tự động.

Chảy dầu

Trong các hiện tượng hư hỏng của hộp số tự động, hiện tượng rò rỉ dầu là phổ biến nhất. Dầu hộp số không giống với dầu động cơ, chúng không phải chịu nhiệt độ cao như bên trong lốc máy. Loại dung dịch này có công dụng đặc biệt cần thiết trong quá trình hoạt động của hộp số, cụ thể là bôi trơn, giảm ma sát, chống mài mòn, nâng cao hiệu suất bộ truyền động cơ khí, truyền lực và hỗ trợ quá trình chuyển số tự động được thực hiên trơn tru.

Hiện tượng chảy dầu xảy ra khi các ron cao su giúp làm khít thân hộp số, đường dẫn dầu hoặc phớt chắn bị hở. Khi nhận thấy tình trạng này, bạn tốt nhất nên đem xe đến các gara hoặc trung tâm bảo dưỡng để xử lý.


hu-hong-thuong-gap-tren-xe-dung-hop-so-tu-dong-3.jpg

Rung, giật

Hiện tượng này xảy ra do các chi tiết như bánh răng hành tinh, đai (trong hộp số CVT), vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục), các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí. Điều này khiến cho hộp số khó vào số, gây ra tiếng động khó chịu hoặc rung, giật mỗi khi vào số.

Dầu bẩn gây hư hỏng

Trong lúc vận hành, các chi tiết cọ xát với nhau sẽ sinh ra mạt sắt và theo thời gian, lượng mạt này trong két dầu và hộp số sẽ tăng lên, gây bẩn dầu. Khi dầu hộp số bẩn, không chỉ các mạt sắt này gây hại khi tạo thêm sự mài mòn mà còn làm cho dầu giảm chức năng của nó. Dầu bẩn sẽ giảm sự bôi trơn và tản nhiệt, làm cho hộp số trở nên nóng nhanh hơn trước. Đó cũng là lý do chúng ta nên thay dầu hộp số đúng hạn, điều này sẽ đảm bảo hộp số vận hành đúng cách và đúng hiệu suất của nó.

Hộp số ồn


hu-hong-thuong-gap-tren-xe-dung-hop-so-tu-dong-1.jpg

Trên xe sử dụng hộp số tay, tiếng ồn phát ra khi vào số có thể là do các bánh răng ăn khớp không đúng do chúng đã cũ và bị mài mòn nhiều. Đối với xe số tự động, tiếng ồn này có thể được tạo ra bởi nhiều lý do khác nhau. Đó có thể là do các đĩa côn hay van điện tử khi hoạt động va phải các mảnh mạt sắt hoặc mảnh vỡ lớn. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì khi đó, chúng có thể bị vỡ thêm và gây hại đến các chi tiết khác. Một lý do khác có thể là do hệ thống các bánh răng bị mòn hoặc va đập, giống với lý do trên hộp số sàn.

Không thể gài số

Ở trường hợp này, dù người lái lên ga lớn và tốc độ xe tăng cao nhưng hộp số vẫn không phản hồi, hoặc chỉ phản hồi khi đạt tốc độ cao hơn mức bình thường, hay nói cách khác là tốc độ của xe không tương thích với tốc độ động cơ. Dấu hiệu này cho thấy hộp số không thể gài đúng cấp số. Nguyên nhân cho việc này hệ thống các đĩa ma sát, solenoid hoặc đường dầu bên trong đã hư hỏng hoặc bị mài mòn quá mức khiến cho việc kết nối chúng không còn tốt.

Xe không di chuyển


se-ra-sao-neu-thieu-nhot-hop-so-3.jpg

Hiện tượng này xảy có thể là do những hư hỏng đến từ van một chiều hoặc cánh tua-bin trong bộ biến mô. Khi các chi tiết này hư hỏng, sức mạnh từ động cơ sẽ không thể truyền đến bánh xe, gây ra tình trạng xe không duy chuyển được mặc dù đã vào số. Để khắc phục, các cụm chi tiết hư hỏng phải được thay mới hoàn toàn.

Tổng hợp

VNB
Author: VNB

Bài trước9 xe sử dụng hộp số sàn “đỉnh” nhất hiện tại
Bài tiếp theo20 tùy chọn màu sơn đẹp nhất ra mắt trong năm 2020 (phần 1)