Cần lưu ý gì khi nâng cấp lên mâm xe lớn hơn?

0
Ngày nay, độ xe đang dần trở nên phổ biến hơn và gần như tất cả những mẫu xe có mặt trên thị trường đều có “đồ chơi riêng”. Một trong số những món dễ độ nhất trên xe chính là bộ mâm và không khó bắt gặp một chiếc xe phổ thông lắp mâm xe nâng cấp. Sử dụng mâm xe kích thước lớn hoặc có kiểu dáng thể thao sẽ giúp “xế cưng” đẹp hơn rất nhiều, tuy nhiên, đi đôi với cái đẹp đó là những nguy hiểm tiềm tàng khi nâng cấp mâm xe không đúng.

Dễ dàng nhận thấy những bộ mâm độ sẽ giúp chiếc xe trở nên bắt mắt hơn nhiều so với những bộ mâm hãng bán ra, nhất là trên những mẫu sedan, SUV. Ngoài ra, mâm xe lớn còn tạo sự an toàn khi xe bị nổ lốp trong lúc đang vận hành ở tốc độ cao. Tuy nhiên, mâm đẹp chưa chắc đã tốt, điều này tùy thuộc vào hãng sản xuất và số tiền bạn bỏ ra để mua bộ mâm.

Vấn đề an toàn

Khi mua mâm mới, bạn không nên quá “tiếc tiền” mà chọn loại rẻ nhất trên thị trường. Đây là một trong số những bộ phận liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người ngồi trên xe nên chúng cần được chọn lựa kỹ lưỡng. Khi lốp xe gặp vấn đề, mâm xe sẽ chịu đựng lực va chạm và giúp kiểm soát sự mất ổn định. Nếu bộ mâm đó kém chất lượng, chúng có thể dễ dàng vỡ, gãy gây nguy hiểm hơn.

Kích thước


lop-xe-lech-co-co-loi-ich-gi-4-768x1024.jpg

Mâm xe lớn hơn đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng bộ lốp có thành mỏng hơn nếu không muốn bánh xe của mình to ra. Nếu sử dụng lốp cũ cùng bộ mâm kích thước lớn hơn, điều này sẽ làm tăng kích đường kính tổng thể của bánh xe. Điều này sẽ dẫn tới tới hiện tượng sai số đồng hồ tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi vào cua. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập “tiêu chuẩn” của nhà sản xuất.

Nếu sử dụng mâm xe lớn hơn một inch so với trước thì bộ lốp cũng cần được giảm đi một inch bề dày. Lốp xe có bề ngang lớn hơn sẽ giúp tạo ra độ bám đường tốt hơn nhưng nó sẽ một phần ảnh hưởng đến hệ thống treo, dễ bị dính đinh và đá chém hơn.

Ảnh hưởng đến các hệ thống khác

Mâm xe lớn hơn sẽ mang lại cảm giác thể thao, đầm chắc hơn khi cầm lái nhưng bánh xe nặng hơn cũng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống treo và hệ thống phanh. Khi sử dụng mâm lớn, lốp mỏng, xe sẽ xóc hơn, dẫn đến việc hệ thống treo phải hoạt động liên tục. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe cũng giảm hiệu suất, hoạt động kém hiệu quả và mau mòn hơn vì phải giảm tốc độ quán tính của một khối lớn hơn trước.

Tiêu hao nhiên liệu hơn


Toyota-GR-Supra-SARD-Racing-8-1024x684.jpg

Việc nâng cấp mâm xe lớn hơn cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu hao nhiên liệu của xe. Khi sử dụng mâm lớn, khối lượng của xe tăng lên khiến xe tốn tăng hơn. Theo một số các thử nghiệm, sử dụng mâm xe 19 inch trên một chiếc xe sử dụng mâm tiêu chuẩn 15 inch sẽ làm nó tốn xăng hơn 10% và thời gian tăng tốc tăng lên thêm một phần tư.

Để có thể cân bằng giữa khả năng vận hành và phong cách khi độ mâm xe, bạn tốt hết nên lựa chọn mâm xe có kích thước tương đương. Nếu muốn sử dụng mâm xe lớn hơn, những ảnh hưởng trên có thể sẽ là vấn đề bạn nên để tâm.

Tổng hợp

VNB
Author: VNB

Bài trướcNhững dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh có vấn đề
Bài tiếp theoNhững mẫu xe sedan chạy lướt dưới 1 tỷ đồng đáng mua nhất