Nên mua xe mới hay xe cũ ?

0
Khi cân nhắc giữa việc mua xe mới hay xe cũ, cần quan tâm đến nhiều yếu tố như khả năng tài chính, mục đích sử dụng, tình trạng xe chấp nhận được…


showroom_xecu_01.jpg

Đối với phần lớn người Việt hiện nay, chiếc xe hơi là cả một “gia tài” lớn nên việc chọn mua xe không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt đối với người mua xe lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm. Thị trường xe hơi thì quá đa dạng, càng khiến người tiêu dùng bị bỡ ngỡ khi phải đứng trước quá nhiều lựa chọn.

Thông thường, khi mua xe mới mặc dù chi phí ban đầu cao hơn so với việc mua xe cũ, bạn sẽ được hưởng đầy đủ thời gian bảo hành và nhận được chiếc xe ở trong tình trạng tốt nhất để bắt đầu sử dụng. Trong khi đó, mua xe cũ là một lựa chọn tiết kiệm hơn và có một số lợi thế nhất định, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Khi chọn mua xe mới

Mua xe mới đồng nghĩa với việc bạn bắt đầu từ đầu, bạn là chủ nhân “thực sự” của chiếc xe và bạn có quyền chọn lựa theo nhu cầu cá nhân các yếu tố như: màu sắc, tính năng, động cơ, trang bị, các option bổ sung… Bên cạnh đó, niềm tự hào được sở hữu chiếc xe một cách trọn vẹn khiến nhiều người mua xe lần đầu muốn mua xe mới.


giaoxemoi.jpg

Ngoài việc có thể chọn xe theo sở thích và được là người đầu tiên sử dụng xe thì mua xe mới còn mang lại nhiều lợi ích khác như chế độ bảo hành, chi phí bảo dưỡng và chất lượng xe ở mức tốt nhất. Đối với chế độ bảo hành, bất kỳ chiếc xe nào mua mới cũng được hưởng chế độ bảo hành của hãng. Thời gian bảo hành thông dụng của các hãng ô tô hiện nay ít nhất là 3 năm, thêm vào đó những khách hàng có nhu cầu có thể tùy chọn mua thêm gói bảo hiểm mà các đại lý phân phối xe cung cấp.

Trong thời gian bảo hành, nếu phát hiện xe có vấn đề hay lỗi gì thì có thể đưa xe đến đại lý kiểm tra, sửa chữa và thậm chí đổi xe theo các điều khoản trong bảo hành. Tất nhiên điều này chỉ có ở một chiếc xe mới. Thêm vào đó, xe mới cũng đi kèm với chế độ hỗ trợ bên đường miễn phí trong thời gian bảo hành, rất tiện lợi cho các chủ xe khi gặp sự cố trong khi di chuyển.


vinfast_khaitruong27showroom_03-1024x660.jpg

Đặc biệt, khi chọn mua mới, mọi thứ trên xe chưa qua sử dụng, lúc này xe còn ở trong trạng thái tốt nhất. Nhờ đó, bạn không cần phải bảo dưỡng lần đầu, không cần thay lốp, ắc quy, phanh… trong vài năm đầu sử dụng.

Nhược điểm lớn nhất của việc mua xe mới, đó là vấn đề khấu hao. Giá trị một chiếc xe ô tô sẽ giảm đi theo thời gian và số km đường di chuyển, tuy nhiên độ sụt giảm giá trị xảy ra nhiều nhất ngay trong khoảng thời gian đầu sử dụng xe, một số mẫu xe thậm chí có thể giảm 40% chỉ sau 1 năm sử dụng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giá trị bán lại của xe là điều quan trọng thì không nên mua xe mới.

Khi chọn mua xe cũ

Ngày nay, mua xe cũ là phương án được nhiều người lựa chọn nhằm tiết kiệm kinh tế hay đối với những người thực dụng chỉ quan tâm tới giá trị sử dụng xe. Thị trường xe cũ cũng ngày càng đa dạng và không khó để tìm được một chiếc xe cũ chất lượng.


showroom_xecu_02.jpg

Lợi ích dễ thấy nhất khi mua ô tô cũ là giá thành rẻ hơn so với mua xe mới. Trong phần lớn trường hợp, rẻ hơn không có nghĩa là xe đã giảm chất lượng, vì trên thực tế có nhiều chiếc xe chỉ vừa được sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng chủ nhân không còn nhu cầu hoặc vì lý do cá nhân nên muốn bán lại.

Nếu bạn mua lại một chiếc xe vẫn còn thời hạn bảo hành chính hãng, thì quyền lợi bảo hành này sẽ được chuyển nhượng lại và vẫn tiếp tục được duy trì. Trong trường hợp đó là một chiếc xe cũ đã hết bảo hành, bạn vẫn có thể thương lượng với chủ xe hoặc đại lý bán xe cũ về việc bảo hành trong hợp đồng mua bán.

Thị trường xe cũ hiện nay rất đa dạng, vì vậy nếu chịu khó “lùng sục” thì bạn hoàn toàn có thể tìm được một chiếc xe cũ còn tốt và phù hợp với mức giá thấp hơn đáng kể so với số tiền mua mới. Mua xe đã qua sử dụng, đồng nghĩa với bạn còn tiết kiệm được những khoản tiền về thuế phí hoặc thậm chí là giá trị bảo hiểm.


showroom_xecu_00.jpg

Ngoài ra, mua xe cũ còn có một lợi thế về tâm lý cho những người mua xe lần đầu. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, khả năng gặp những trục trặc va quẹt là khá cao. Do đó, khi mua lại một chiếc xe cũ, bạn sẽ có tâm lý nhẹ nhàng hơn, không quá bị áp lực phải giữ cho xe ở trạng thái “mới toanh” nữa. Những hư hao, trầy xước… cũng sẽ trở thành bài học đáng quý.

Dù vậy, khác với sự đảm bảo hoàn toàn từ xe mới, xe ô tô cũ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao trong các trường hợp như xe có nguồn gốc không rõ ràng, đã từng gặp tai nạn, thủy kích, phụ tùng trên xe đã bị thay thế hoặc sửa chữa nhiều lần,… Do đó, nếu là một “tay mơ” trong việc chọn xe thì tốt nhất không nên chọn xe cũ hoặc nên nhờ người có kinh nghiệm tư vấn để tránh “tiền mất tật mang”.

Nguồn tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcCột mốc đáng ghi nhận: Mercedes-Benz G-Class thứ 400,000 được sản xuất
Bài tiếp theoƯu đãi hấp dẫn dành cho Mitsubishi Pajero Sport 2020 trong tháng 12