Những dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh có vấn đề

0
Trên xe hơi, bầu trợ lực phanh (servo trợ lực phanh) là một chi tiết trong hệ thống phanh nhằm giúp chân phanh hoạt động nhẹ nhàng hơn. Chi tiết này được đặt giữa bàn đạp phanh và xy-lanh chính, sử dụng khí áp cao và khí áp thấp được chia trong hai buồng riêng biệt, chi tiết này sẽ giúp người lái sử dụng chân phanh thoải mái hơn mà không cần phải dùng lực quá nhiều.

Sau một thời gian sử dụng, cụm chi tiết này có thể hư hỏng và hoạt động không đúng với mục đích mà nó được tạo ra. Chính vì thế, việc nhận biết được các rắc rối ở bầu trợ lực phanh sẽ giúp bạn rất nhiều, cả về sức lực lẫn sự an toàn trong các chuyến đi. Sau đây sẽ là một số các hiện tượng thường gặp nhất.


dau-hieu-nhan-biet-tro-luc-phanh-co-van-de-4.jpg

Bàn đạp phanh nặng, cứng

Khi bầu trợ lực hoạt động bình thường, bàn đạp phanh sẽ rất nhẹ và có thể dễ dàng được đạp sâu. Tuy nhiên, khi buồng áp thấp bị hở hoặc một số chi tiết khác trên đường ống dẫn, gioăng giữa các chi tiết hơ sẽ làm bàn đạp trở nên nặng và cứng hơn nhiều. Vì thế, hãy chú ý đến cảm giác chân phanh của bạn nhằm thay thế bầu trợ lực đúng lúc.

Bàn đạp nằm cao hơn bình thường


dau-hieu-nhan-biet-tro-luc-phanh-co-van-de-3-1024x576.jpg

Cùng với cảm giác cứng khi đạp phanh thì bạn còn có thể thấy bàn đạp phanh cao hơn bình thường. Khi đó bạn sẽ cần nâng cao chân hơn khi đạp phanh. Nếu bạn quên điều này khi gặp tình huống khẩn cấp và cần đạp phanh sẽ rất nguy hiểm. Khi nhận thấy dấu hiệu này, bạn cần mang xe tới gara để kiểm tra và sửa chữa.

Quãng đường phanh dài hơn

Khi bầu trợ lực phanh hỏng, lực phanh tác dụng lên má bánh sẽ không đủ mạnh như trước làm cho xe dừng lại chậm hơn và bạn có thể nhanh chóng nhận thấy điều này. Điều này dẫn đến quãng đường cần thiết để xe giảm tốc sẽ dài ra, gây nguy hiểm, nhất là trên cao tốc.

Tua máy không đều


dau-hieu-nhan-biet-tro-luc-phanh-co-van-de-1.png

Bầu trợ lực phanh có một màng cao su để ngăn không cho không khí đi vào buồng áp thấp và buồng áp thấp này được nối với đường ống nạp động cơ. Nếu màng cao su bị hở vì một lý do nào đó, động cơ có thể bị bị chết máy hoặc có dấu hiệu khựng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Điều này có thể gây ra vấn đề nghiệm trọng với động cơ. Khi nhận thấy điều này, bạn nên mang xe đến ngay các gara để kiểm tra và sửa chữa.

Tổng hợp

VNB
Author: VNB

Bài trướcNhững lý do nên mua xe chạy lướt thay vì xe mới
Bài tiếp theoCần lưu ý gì khi nâng cấp lên mâm xe lớn hơn?