Cận cảnh xe đua Porsche Carrera GT-R độc nhất vô nhị

0
Đầu thế kỷ 21, Porsche đã mang đến cho giới mê xe khắp thế giới chiếc Carrera GT, mẫu xe sau đó đã trở thành một huyền thoại. Bất cứ chiếc Carrera GT nào, mặc cho là tiêu chuẩn, bản độ Mirage GT của Gembella hay được cá nhân hóa đều “toát” lên nét đặc biệt riêng. Ít ai biết được rằng ngoài kia vẫn còn một chiếc Carrera GT bí ẩn, được thiết kế và nâng cấp đặc biệt để trở về với cội nguồn của nó, một chiếc xe đua.


Porsche-Carrera-GT-R-2-1024x576.jpg

Ban đầu, nguyên mẫu đầu tiên của Carrera GT được Porsche thiết kế để tiếp nối chiếc 911 GT1 tham gia vào phân khúc LMP1 của giải đua đường dài thế giới. Tuy nhiên, dự án này sau đó bị hủy do FIA và ACO sửa đổi luật lệ giải đua, thay thế LMP1 bằng LMP (Le Mans Prototype) vào năm 1999. Đó và về chiếc xe, còn về khối động cơ V10, đây vốn là động cơ được Porsche chế tạo bí mật dành cho đội đua F1 Footwork nhưng lại không được sử dụng. Sau này, động cơ được sử dụng trên bản concept đầu tiên của xe, được trưng bày vào năm 2000 trước khi Porsche bắt đầu sản xuất thương mại mẫu xe này bốn năm sau đó.


  • Porcsche-Carrera-GT-R-12_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-18_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-16_result-1024x576.jpg

Trong số 1.270 chiếc được Porsche sản xuất, có lẽ chiếc xe này là chiếc ở gần với mục đích ban đầu của xe nhất. Được đặt tên là Porsche Carrera GT-R, chiếc Carrera GT này được GPR Racing biến đổi “từ trong ra ngoài” để trở thành một chiếc xe đua đích thực. Tuy vậy, nó vẫn có thể hợp pháp di chuyển trên đường phố công cộng. Chủ nhân của nó, một người sưu tập xe tại Bỉ đã mua chiếc xe vào năm 2005 và bỏ thêm khoảng 220.000 Euro để hoàn thành gói nâng cấp này.


Porsche-Carrera-GT-R-1-1024x576.jpg

Ngay từ bên ngoài, ta đã có thể nhận thấy sự khác biệt khi có được bộ cánh gió cố định cỡ lớn phía sua, cùng với đó là bộ mâm xe bằng hợp kim ma-giê do BBS cung cấp, phanh hiệu năng cao đến từ AP Racing. Cánh gió chủ động tiêu chuẩn của xe được lược bỏ, GPR Racing cũng cung cấp cho xe bộ nâng xe bằng khí nén với giắc cắm đặt trên cản sau. Nắp bình xăng cũng được thay thế bằng loại bơm xăng trực tiếp của những chiếc xe đua. Xe khoác lên mình bộ áo màu trắng với các đường nét uốn lượn màu xanh dương, phỏng theo kiểu phối màu được Porsche sử dụng trên những chiếc 911-GT1 trước đây.


  • Porcsche-Carrera-GT-R-8_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-5_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-6_result-1024x576.jpg

Khoang lái bên trong được làm lại hoàn toàn. Tất cả các trang bị trên Carrera GT thương mại đều được tháo dỡ và thay vào đó là bộ khung bảo vệ chống lật, một ghế ngồi được làm bằng sợi carbon, bảng đồng hồ điện tử cơ bản và vô-lăng đua bọc da lộn. Bảng điều khiển trung tâm vẫn có sự xuất hiện của cần số, các nút, công tắc điều khiển và công tắc tổng thay cho các nút bấm hệ thống tiện ích trên bản thương mại. Để đảm bảo tiêu chuẩn mà FIA đề ra, chiếc Carrera GT-R cũng được trang bị hệ thống dập lửa tích hợp.


Porcsche-Carrera-GT-R-2_result-1024x576.jpg

Theo như Mechatronik công bố, chiếc Porsche Carrera GT-R vẫn sử dụng động cơ V10 dung tích 5.7 lít hút khí tự nhiên quen thuộc nhưng công suất đã được nâng lên thành 650 mã lực thay vì 612 như trước đây. Xe vẫn dùng hộp số sàn 6 cấp và nó vừa được đại tu trong thời gian gần đây mặc dù chỉ sử dụng chưa đến 2.000 km. Ban đầu, chủ nhân người Bỉ của chiếc xe này có ý định mang nó tham gia vào giải đua đường dài tranh chức vô địch thế giới, tuy nhiên điều đó là bất thành khi luật lệ ngày càng khó khăn.

Hiện tại, chiếc Porsche Carrere GT-R độc nhất vô nhị này đang được Mechatronik rao bán với giá 849.000 Euro (1,04 triệu USD).


  • Porcsche-Carrera-GT-R-17_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-15_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-14_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-13_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-11_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-10_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-9_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-7_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-4_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-3_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-24-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-1_result-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-19-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-22-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-23-1024x576.jpg

  • Porcsche-Carrera-GT-R-21-1024x576.jpg

Ảnh Mechatronik

VNB
Author: VNB

Bài trước5 lý do khiến BMW X3 M được gọi là “một chiếc xe thể thao thực thụ”
Bài tiếp theoMercedes-Benz GLS 450 4Matic – BMW X7 xDrive40i: “Kẻ tám lạng, người nửa cân”