Chiêm ngưỡng Ford GTX1 siêu hiếm với chỉ 38 chiếc từng xuất xưởng

0
685

Ford GT đươc biết đến là một dòng siêu xe đến từ thương hiệu Ford và được ra mắt thị trường vào năm 2005. Mẫu xe này mang trên mình thiết kế được lấy cảm hứng chủ yếu từ những chiếc xe đua Ford GT40 vào thế hệ trước đã từng giành chiến thắng 4 lần liên tiếp trong giải đua 24 Hours of Le Mans từ năm 1966 đến năm 1969.

Ford GT được chế tạo lần đầu tiên dưới dạng concept nhằm để kỉ niệm 100 năm ngày ra đời của thương hiệu Ford cũng như là một mong muốn “hồi sinh” cái tên GT40 huyền thoại. Chiếc xe đã được thiết kế bởi Camilo Pardo, người đứng đầu studio “Living Legends” của Ford và được hướng dẫn bởi J Mays. Ông Carroll Shelby cũng đã từng được mời về Ford để cùng cố vấn và giúp phát triển mẫu xe GT này.

Phiên bản mới này có hình dáng ngoại thất tổng thể khá tương đồng với mẫu xe đua GT40 nhưng dường như đã được “hiện đại hóa” với những đường nét góc cạnh, cứng cáp hơn so với phiên bản đầu tiên. Tuy nhiên, Ford GT 2005 có kích thước lớn hơn, rộng hơn và cao hơn khoảng 100 mm so với chiều cao tổng thể trên GT40. Mặt khác, cho dù có sự tương đồng về thiết kế ngoại thất nhưng về mặt kĩ thuật, hai mẫu xe này không có sự liên quan.

Ford từng lên kế hoạch sản xuất ban đầu khoảng 4,500 xe, thương hiệu dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 100 chiếc sang châu Âu bắt đầu từ cuối năm 2005. Thêm 200 chiếc được bán ở Canada. Dây chuyền sản xuất đã được kết thúc vào tháng 9 năm 2006 mà không đạt được đủ chỉ tiêu so với dự kiến. Khoảng 550 chiếc được sản xuất vào năm 2004, gần 1.900 chiếc vào năm 2005 và chỉ hơn 1.600 chiếc vào năm 2006. Trong suốt thời gian này, Ford đã xuất xưởng tổng cộng 4.038 chiếc.

Tại sự kiện SEMA 2005, thương hiệu đã cho ra mắt thêm phiên bản mui trần với tên gọi Ford GTX1. Chiếc xe được chế tạo bởi Mark Gerisch, chủ sở hữu của Genaddi Design Group đến từ Green Bay, Wisconsin với sự hỗ trợ từ Ford. Kip Ewing, một kỹ sư phát triển đã tham gia vào quá trình phát triển GT cũng như giám sát từng bước của dự án này. Ford GTX1 sở hữu phần khung gầm cứng hơn 10% so với GT tiêu chuẩn và việc gia cố này không làm ảnh hưởng tới hiệu suất của xe. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ chiếc GT40 mui trần được ra mắt vào những năm 1960.

So với phiên bản gốc, GTX1 được sửa đổi lại phần nắp động cơ phía sau, cửa xe cũng đã được cắt bỏ phần nóc trên của cửa, thanh mái của xe cũng đã được cắt bỏ. Thay vào đó, chiếc xe sẽ được trang bị phần mui cứng với ba mảnh, một thanh nóc ở giữa cũng như hai tấm mui rời ở hai bên. Ngoài ra, chiếc xe còn có thể được trang bị phần mui vải có thể tháo rời.

GTX1 cũng trở thành một sự lựa chọn mới cho những khách hàng mua Ford GT khi họ cần bỏ ra thêm khoảng 38,000 Đô để có thể chuyển đổi thành phiên bản mui trần. Ngoài ra, trên GTX1 còn có một số sửa đổi so với GT gốc như phần ghế đua, nội thất đặt riêng, phanh Wilwood mới, cản sau được thiết kế phẳng thay vì cản nổi.

Ford GTX1 vẫn được trang bị động cơ V8 tăng áp 5,4 lít được tinh chỉnh với một số chi tiết như ròng rọc tăng áp giảm để tăng thêm sức mạnh, hệ thống xả hầm hố, từ đó chiếc xe có khả năng sản sinh công suất lên tới 700 mã lực. Đi kèm với đó chính là trang bị hộp số sàn 6 cấp Ricardo và bộ vi sai hạn chế trượt xoắn. Xe được trang bị bộ lốp Goodyear Eagle F1.

Chiếc xe được sơn màu đen bóng hầm hố, kết hợp với đó chính là những đường kẻ họa tiết kép dọc mui xe màu bạc cũng như những đường trang trí ngang thân xe giống với những chiếc xe thuộc phiên bản coupe. Ngoài ra, xe được trang bị bộ mâm 5 chấu kép màu bạc có kích thước 19 inch được đánh bóng bắt mắt cùng cùm phanh đỏ tạo điểm nhấn cho xe.

Theo kỳ vọng ban đầu, Ford dự tính sẽ sản xuất khoảng 500 chiếc GTX1 nhưng trên thực tế chỉ có đúng 38 chiếc được xuất xưởng. Chính vì thế mà những chiếc GTX1 hiện này đã trở thành một mẫu xe cực hiếm để cho những người chơi xe có thể săn lùng và sở hữu. Hiện tại, trên thị trường, giá thành của chiếc xe này thường ở mức 600,000 Đô.

Nguồn: RK Motors