Lotus dừng sản xuất xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong vào cuối năm nay

0
Trong công cuộc điện hóa thương hiệu, hãng xe thể thao Anh Quốc Lotus sẽ loại bỏ hoàn toàn ba cái tên Elise, Exige và Evora vào cuối năm nay. Thay cho ba mẫu xe thể thao này, hãng sẽ lần lượt ra mắt ba chiếc xe hoàn toàn mới trong thời gian tới đây.

Để “thay da đổi thịt”, hãng xe có trụ sở tại Hethel sẽ sử dụng khoản tiền 100 triệu Bảng vừa được đầu tư trong thời gian gần đây. Cùng với sự mở rộng dây chuyền cũng như đường thử, hãng xe sẽ thuê thêm khoảng 250 nhân viên mới để đáp ứng việc sản xuất ba mẫu xe mới cũng như chiếc hypercar Evija.


Lotus_Evora_GT410_03-1024x685.jpg

Cũng trong thông cáo mới nhất, Lotus cũng hé lộ ba chiếc xe được trùm bạt, đặt cạnh Evija. Tuy nhiên, hãng chỉ mới công bố rằng một chiếc xe sẽ mang tên mã Type 131 (Evija là Type 130 trong lúc phát triển) và cũng theo hình ảnh này, chúng ta cũng không thấy được hình ảnh của chiếc SUV đã từng được Lotus nộp bản thiết kế lên cục đăng ký sở hữu trí tuệ. Cả ba mẫu xe trước đây là Elise, Exige cùng Evora sẽ dừng sản xuất vào cuối năm nay, trong khi đó, chiếc xe sử dụng thuần động cơ đốt trong cuối cùng của hãng, có thể là Type 131, sẽ được ra mắt vào hè này. Giá bán của mẫu xe này được CEO Phil Popham cho biết sẽ khởi điểm từ khoảng 75.200 USD dành cho bản thấp nhất và lên đến 143.500 USD ở bản cao cấp nhất.


642499c8-2020-lotus-evora-gt-4-1024x683.jpg

“Mẫu xe này sẽ có nhiều giá khác nhau, vì thế, nó sẽ mang đến cơ hội lớn hơn cho chúng tôi tại Mỹ. Để có thể là một chiếc xe thể thao thành công, chiếc xe đó ắt phải bán chạy tại đây (Mỹ)”, ông Popham chi biết. “Năm nay sẽ vô cùng quan trọng đối với Lotus với cơ sở vật chất mới sắp được đưa vào hoạt động, một chiếc xe thể thao mới đi vào sản xuất và những cấp độ đánh giá sự hiệu quả và chất lượng mới mà chỉ một nhà máy và thiết kế xe hơi có thể cung cấp. Bất chấp những thách thức toàn cầu đang tiếp diễn, Lotus đã vươn lên mạnh mẽ từ năm 2020 và đang đi đúng hướng trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh Vision80”.

“Trong chiến lược Vision80 của chúng tôi, Lotus hướng về phía trước và tương lai của chúng tôi là sự đổi mới liên tục. Tuy nhiên, vào năm 2021, chúng tôi sẽ suy ngẫm về di sản của dòng xe hiện tại, bắt đầu với Elise, một chiếc xe thể thao đã thực sự cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô, không chỉ vì nó là huyền thoại của riêng mình mà còn vì ảnh hưởng của nó đến thiết kế và công nghệ xe hơi”.


03-lotus-evija-quail-1024x576.jpg

Có mặt trên thị trường từ năm 1995, Lotus Elise là mẫu xe “cổ” nhất của hãng còn đang được sản xuất. Như những chiếc xe khác đến từ thương hiệu này, chiếc xe được xây dựng trên bộ khung bằng nhôm và composite giúp giảm khối lượng và mang lại sự lanh lợi bất ngờ. Exige được ra mắt vào năm 2000 và nhanh được đánh giá là chiếc xe đua của đường phố công cộng. Đến năm 2008, Lotus mới ra mắt Evora. Chiếc xe này không chỉ thành công trên đường phố mà cũng từng giành được vinh quang tại trường đua Le Mans. Lotus đã sản xuất tổng cộng 55.000 chiếc xe thuộc 3 dòng sản phẩm này.

“Các thành viên trong nhóm của chúng tôi, cũ và mới, hiện đang bận rộn kết hợp những gì học được trong quá khứ với những đổi mới của ngày hôm nay và ngày mai”, Matt Windle, Giám đốc Điều hành bộ phận Kỹ thuật của thương hiệu cho biết.


Lotus-Elise-Classic-Heritage-01-1024x575.jpg

Lotus mở ra tương lai với chiếc siêu xe điện Evija được trang bị các công nghệ được hợp tác phát triển cùng nhóm kỹ sư của đội đua Công thức 1 Williams. Mẫu xe này sở hữu bốn động cơ điện tại bốn bánh xe, mỗi động cơ có thể tạo ra 493 mã lực với tổng công suất ở mức 1.973 mã lực. Sức mạnh này có thể giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3 giây, lên 200 km/h trong 6 giây và đạt 300 km/h trong chưa đầy 10 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 360 km/h. Mỗi động cơ điện có thể được tối ưu hiệu suất nhằm tạo ra lực bám tối ưu cho xe khi vận hành. Lotus cung cấp cho Evija năm chế độ lái khác nhau gồm: Range (đi xa), City (đô thị), Tour (hành trình), Sport (thể thao), Track (chạy đường đua).

Xe sử dụng viên pin dung lượng 2.000 kW, cung cấp khả năng vận hành ở quãng đường lên đến hơn 400 km cho một lần sạc. Giống với những mẫu xe điện hiện đại khác, Lotus Evija sẽ được tích hợp công nghệ sạc nhanh với khả năng sạc đầy viên pin trong vòng 9 phút khi sử dụng bộ sạc công suất 800 kW hoặc sạc 80% pin trong vòng 12 phút khi sử dụng bộ sạc 350 kW thông thường.


lotus-evija-goodwood-speedweek-5-1024x683.jpg

Lotus sẽ sản xuất tổng cộng 130 chiếc Evija, tương ứng với 130 mẫu xe mà hãng đã ra mắt trong suốt lịch sử của mình với giá bán của mẫu xe này ở vào mức khoảng 1,7 triệu Bảng mỗi chiếc. Về phần Type 131 cũng như các mẫu xe khác, hiện tại những thông tin chi tiết của chúng vẫn còn được Lotus giữ kín. Ngoài Type 131, hai mẫu xe còn lại nhiều khả năng sẽ là xe điện hoàn toàn.

Nguồn Lotus

VNB
Author: VNB

Bài trướcCận cảnh dàn siêu xe đắt giá tại bữa tiệc tất niên của thẩm mỹ viện MaiLisa
Bài tiếp theoBugatti Bolide được bình chọn là “hypercar đẹp nhất năm 2021”