Toyota và Đại học Stanford nghiên cứu cải thiện về an toàn thông qua Drift

0
Đối với những người đã từng lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi, giả dụ như đường tuyết, họ đều biết rằng việc duy trì khả năng kiểm soát những chiếc xe là yếu tố quan trọng nhất để có thể vượt qua những cung đường này.


GR-Supra-5-1024x759.jpg

Chính vì lý do này mà các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Toytota và Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học của Đại học Stanford nổi tiếng đã quyết định hợp tác với những tay đua chuyên nghiệp – Những người thường được biết đến với khả năng kiểm soát chiếc xe cực tốt trong nhiều cung đường khác nhau để có thể tìm hiểu nhằm cải thiện các yếu tố về an toàn.


GR-Supra-3-1024x682.jpg

Gill Pratt, Giám đốc điều hành và Nhà khoa học trưởng của Viện nghiên cứu Toyota cho biết: “Mỗi ngày, đều có những vụ tai nạn xe cộ chết người xuất phát từ những tình huống khắc nghiệt mà hầu hết người lái xe sẽ cần những kỹ năng điêu luyện để tránh va chạm. Ông nói thêm:“Thực tế là mọi người lái xe đều dễ gặp phải nguy hiểm khi lái xe và để tránh va chạm, người lái xe thường cần thực hiện những động tác vượt quá khả năng của họ”.


GR-Supra-1-1024x759.jpg

Đội ngũ nghiên cứu cho biết, ý tưởng của họ là học hỏi những tay đua chuyên nghiệp trong cách xử lý những tình huống khẩn cấp. Cho dù Toyota thừa nhận rằng hầu hết những việc lái xe thông thường không yêu cầu những kĩ năng quá chuyên nghiệp như những tay đua, nhưng khi người cầm lái chiếc xe ở tốc độ trên 100 km/h, việc kỹ năng phản xạ một cách nhanh nhạy là một yếu tố cần thiết khi gặp những tình huống bất ngờ.

Đây chính là những phản xạ xuất phát từ những cảm quan của con người, chính vì thế mà những nghiên cứu này không thể thực hiện trên hệ thống điện tử. Dựa trên những thông số cũng như những trải nghiệm của những tay đua chuyên nghiệp, đội ngũ nghiên cứu hy vọng sẽ đúc kết được những thông số, thuật toán thích hợp để chuyển hóa thành công nghệ trên những chiếc xe, từ đó phần nào giúp cải thiện khả năng xử lý tốt hơn khi xe vận hành trong điều kiện bất lợi.


GR-Supra-8-1024x759.jpg

Giáo sư Chris Gerdes thuộc Phòng thí nghiệm Thiết kế Động của Đại học Stanford cho biết: “Kể từ năm 2008, phòng thí nghiệm của chúng tôi đã lấy cảm hứng từ những người điều khiển xe đua trong việc thiết kế các thuật toán cho phép các phương tiện tự động xử lý các trường hợp khẩn cấp khó khăn nhất.” Ông hy vọng rằng, thông qua nghiên cứu này, họ sẽ có cơ hội đưa những ý tưởng này đến gần hơn với việc cứu sống những người tham gia giao thông khi họ gặp nguy hiểm.

Trọng tâm hiện tại của nhóm là làm cách nào để Drift đúng cách. Phòng thí nghiệm Thiết kế Động của Stanford gần đây đã xuất bản một bài báo có tên “Mở ra các thứ nguyên mới: Lập kế hoạch và điều khiển chuyển động của xe bằng cách sử dụng phanh khi đang lái”. Nhóm đã từng thử nghiệm trên một chiếc DeLorean chạy bằng điện có tên MARTY. Chiếc xe từng được sử dụng như một bài kiểm tra để cho thấy rằng nhóm nghiên cứu hiểu rõ lực đẩy, đánh lái và phanh đủ để điều khiển chiếc xe Drift đúng cách.


GR-Supra-7-1024x759.jpg

Nếu cuộc nghiên cứu này tiến triển tốt, công nghệ này sẽ là một yếu tố bổ trợ tuyệt vời với công nghệ vượt xa những chiếc xe tự lái. Những nền tảng này hiện đang được áp dụng cho các nền tảng xe như GR Supra cũng như xe đua TRD của thương hiệu, từ đó thu thập những thông tin về phản xạ của người lái trong trường hợp khẩn cấp một cách chính xác hơn, phong phú hơn. Toyota hy vọng sẽ làm cho công cụ hỗ trợ lái xe của thương hiệu tốt hơn và dễ xử lý hơn trong các tình huống khẩn cấp.

Sau một thời gian ngắn kể từ khi được chính thức ra mắt, Toyota Supra thế hệ mới (hay còn gọi là GR Supra 2020), rất nhiều thương hiệu độ xe đình đám đã cho ra mắt những gói nâng cấp cho mẫu xe thể thao Nhật Bản này. Một trong số đó có thể kể đến như gói nâng cấp đến từ thương hiệu Pandem, Ekanno Racing, AC Schnitzer. Mẫu xe này cũng đã được sử dụng trong cuộc thử nghiệm vừa qua của Toyota và Đại học Stanford. Họ đã sử dụng một chiếc GR Supra với gói độ thân rộng đảm nhận nhiệm vụ này.


GR-Supra-6-1024x759.jpg

Nguồn: Toyota

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcVinFast công bố 3 dòng ô tô điện tự lái: VF31, VF32 và VF33
Bài tiếp theoJaguar trình làng F-Type phiên bản giới hạn 150 chiếc “Reims Edition”