Aston Martin Valkyrie sẽ đến tay khách hàng vào giữa năm nay

0
1521

Chiếc hypercar đầu tiên của Aston Martin với tên gọi Valkyrie cuối cùng sẽ bắt đầu đến tay khách hàng vào giữa năm nay khi quá trình phát triển và thử nghiệm kéo dài đến năm năm của nó cuối cùng cũng đã hoàn thành.

Mới đây, ông Tobias Moers, cựu quản lý cấp cao của AMG và là giám đốc điều hành mới của Aston Martin đã tự mình trải nghiệm nguyên mẫu sát với bản thương mại nhất của Valkyrie và chia sẻ về trải nghiệm này cũng như gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì sự chậm trễ của mẫu xe này. “Tôi xin lỗi khi nó tốn nhiều thời gian hơn mà so với những gì mà chúng tôi đã hứa với bạn. Nhưng giờ đây chúng tôi đang dốc toàn lực cho Valkyrie và vẫn còn một chặng đường phía trước. Vẫn còn nhiều thứ để hoàn thành nhưng tôi cảm thấy tự tin rằng chiếc xe sẽ có thể bắt đầu đến tay các bạn vào giữa năm 2021. Cầm lái chiếc xe đó là một trải nghiệm tuyệt vời và bạn cũng sẽ trải nghiệm điều tuyệt vời đó vào giữa năm nay”.

Moers cũng là người duy nhất ở thời điểm hiện tại đã được cầm lái hai mẫu hypercar Aston Martin Valkyrie và cả Mercedes-AMG One và ông cho biết rằng chiếc siêu xe đến từ Anh Quốc tinh vi hơn nhiều so với đối thủ đến từ Đức. “Nó không có thứ gì tương tự như những chiếc xe đường phố mà tôi biết, kể cả những chiếc hypercar mà tôi biết. Nó đặc biệt hơn nhiều so với những thứ mà tôi đã từng chứng kiến trong quá khứ và cả sự nghiệp gần đây, cả cuộc đời mà tôi đã từng trải. Nó là một chiếc xe cực kỳ đặc biệt”, Moers dành những lời “có cánh” chó chiếc hypercar của hãng.

Tobias Moers, Giám đốc điều hành của Aston Martin

Cùng với đó, đoạn video mới nhất do Aston Martin công bố trong lúc đang thử nghiệm tại Silverstone với Tobias Moers phía sau tay lái còn cho thấy các chi tiết khí động học chủ động của xe. Phía sau, bộ cánh gió hoạt động như hỗ trợ phanh xe từ tốc độ cao trong khi ở đầu xe, hai chi tiết bằng sợi carbon có thể tự động điều chỉnh góc độ để mang đến các thông số khí động học khác nhau.

Aston Martin Valkyrie là dòng xe đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ V12 dung tích 6.5 lít do Cosworth phát triển. Khối động cơ này có thể sản sinh lượng công suất cực đại lên đến 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 740 Nm. Chưa dừng lại ở đó, Aston Martin còn trang bị cho Valkyrie hệ thống tái sinh năng lượng từ động năng khi phanh (Kinetic Energy System Recovery – KERS. Đây là hệ thống được phát triển từ 2 đối tác, gồm Integral Powertrain Ltd. chuyên cung cấp động cơ điện hiệu năng cao và Rimac, đơn vị đảm nhiệm phát triển bộ pin nguồn hybrid khối lượng nhẹ. Nhờ được tích hợp hệ thống này, Valkyrie có thể vận hành với tổng công suất tối đa đạt được lên tới 1.160 mã lực ở tua máy 10.500 vòng/phút và mô-me xoắn cực đại đạt mức 900 Nm tại tua máy 6.000 vòng/phút.

Aston Martin Valkyrie còn gây chú ý bởi ngoại hình ấn tượng, như thể pha trộn giữa những gì tốt nhất của xe đua F1 và siêu xe đường phố, đồng thời thể hiện đầy đủ tính chất “viễn tưởng” mà dư luận đồn thổi cho nó trong suốt những năm vừa qua. Từng thành phần đều được tối ưu về hiệu quả khí động học. Mọi chi tiết đều được thiết kế và gia công từ những vật liệu nhẹ và bền như sợi carbon, nhằm giảm thiểu khối lượng của xe đến tối đa. Ngay cả một chi tiết nhỏ như huy hiệu Aston Martin cũng được làm lại bằng nhôm khắc chỉ dày 70 micron và mỏng hơn một sợi tóc, để có khối lượng nhẹ hơn 99,4% so với logo mà hãng đang áp dụng trên những siêu xe hiện tại. Với tất cả các chi tiết khí động học đó, chiếc Valkyrie có thể tạo ra lực ép lên đến hơn 1.800 kg.

Bên trong nội thất cũng được thiết kế tối giản và lược bỏ những trang bị không cần thiết nhằm tối ưu hóa cân nặng. Hầu hết các nút điều khiển được tích hợp ngay trên vô lăng, thậm chí cả bảng đồng hồ cũng được bố trí ở chính giữa vô lăng. Khu vực trung tâm chỉ có duy nhất một màn hình và cửa gió điều hòa phía dưới. Hai bên cột A cũng có hai màn hình có nhiệm vụ thay thế cho cặp gương chiếu hậu, đây cũng là cách làm rất thông minh để tăng tính khí động học đồng thời giảm được khối lượng xe.

Aston Martin sẽ chỉ sản xuất 175 chiếc Valkyrie với 150 chiếc trong số đó là bản dành cho đường phố và 25 chiếc còn lại sẽ được phát triển tối tân hơn, dành cho đường đua với tên gọi Valkyrie AMR Pro. Giá bán cho bản thương mại sẽ ở mức từ 3 triệu USD trong khi bản AMR Pro sẽ có giá từ 3,5 triệu USD.

Nguồn Aston Martin